Nghiên cứu - Trao đổi

Giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần: Sửa đổi để phù hợp với thực tiễn

Bài và Ảnh: Hương Giang 16/06/2025 00:30

Bộ Công an chính thức đề xuất bỏ giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", thay vào đó thời gian lái xe trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.

Như DĐDN đã thông tin trước đó, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Theo đó, tài xế sẽ không được lái xe quá 48 giờ/tuần, không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý vi phạm theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Từ những quy định trên, nhiều doanh nghiệp vận tải lo ngại và cho rằng, quy định như vậy sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải đường dài, làm tăng chi phí cho hàng hóa, giảm sức cạnh tranh.

hình bài
Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", thay vào đó thời gian lái xe trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.

Sửa đổi để phù hợp với thực tiễn

Đáng chú ý, sau khi ghi nhận ý kiến từ các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải, Bộ Công an đã lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

Theo đó, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên thời gian lái xe 1 ngày không quá 10 giờ, và không lái xe liên tục quá 4 giờ, nhưng sẽ bỏ giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", thay vào đó thời gian lái xe trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.

Liên quan tới việc Bộ Công an lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, ông Nguyễn Chí Hoàng – Giám đốc Công ty TNHH Vận Tải TMDV Phượng Hoàng, cho rằng: việc Bộ Công an đề xuất giữ nguyên thời gian lái xe 1 ngày không quá 10 giờ, không lái xe liên tục quá 4 giờ, và bỏ giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn hiện nay, phù hợp với quy định hiện hành được quy định tại Luật Lao động. Đặc biệt, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, chắc chắn sẽ giúp cho các doanh nghiệp có động lực và phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Cũng theo ông Hoàng, những sửa đổi và thay đổi kịp thời để phù hợp với thực tiễn về quy định thời gian lái xe và không lái xe liên tục quá 4 giờ, là bước đi quan trọng nhằm nâng cao an toàn giao thông đường bộ. Mặt khác, việc tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho lái xe và đảm bảo tính minh bạch trong quản lý vận tải.

"Theo quy định trước đây, với một số cung đường chỉ cần 1 lái xe (áp dụng đối với cung đường ngắn), và cung đường dài từ Nam - Bắc là 2 lái xe. Song, sau khi có quy định này thì doanh nghiệp phải điều 2 lái xe (cung đường ngắn) và 3 lái xe (cung đường dài), điều này ảnh hưởng đến thu nhập của lái xe và chi phí vận hành của doanh nghiệp. Do đó, việc đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định cứng thời gian lái xe trong 1 tuần, thay vào đó điều chỉnh theo quy định tại Luật Lao động, là điều rất đáng mừng. Với đề xuất này, có nghĩa là tài xế sẽ được lái xe tương đương khoảng 60 -70 giờ/tuần, thay vì cứng nhắc như hiện nay. Song, để cởi trói cho doanh nghiệp vận tải, chúng tôi rất mong Bộ Công an sớm thực hiện việc thay đổi này để doanh nghiệp vận tải dễ dàng hơn trong việc điều hành, bố trí nhân sự tài xế, cũng như tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Hoàng đề xuất.

quy định xe
Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội ôtô vận tải hành khách TP HCM: việc sửa đổi, bỏ quy định giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", chính là giải pháp hữu hiệu nhằm cởi trói, gỡ những nút thắt về thể chế đang là rào cản, cản trở sự phát triển đối với các doanh nghiệp vận tải nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Gỡ những nút thắt về thể chế

Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội ôtô vận tải hành khách TP HCM, cho rằng việc sửa đổi, bỏ quy định giới hạn "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", chính là giải pháp hữu hiệu nhằm cởi trói, gỡ những nút thắt về thể chế đang là rào cản, cản trở sự phát triển đối với các doanh nghiệp vận tải nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Bởi, trên thực tế, cơ sở hạ tầng của chúng ta còn thiếu đồng bộ, do đó, nếu vẫn tiếp tục áp dụng quy định "không được lái xe quá 48 giờ trong 1 tuần", là quá cứng nhắc và khắc nghiệt đối với lái xe và doanh nghiệp. Chưa kể, những quy định này không chỉ kéo theo các hệ luỵ, như: làm tăng giá thành vận tải, giảm thu nhập lái xe, mà còn gây khó khăn trong cạnh tranh hàng hoá của Việt Nam với các nước trong khu vực.

Cũng theo ông Tính, đối các quy định tại điểm b khoản 5 Điều 21 Nghị định 168/2024 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định xử phạt hành chính đối với tài xế lái xe ô tô liên tục quá 4 giờ sẽ phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm giấy phép lái xe là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở. Bởi, mức phạt đối với hành vi này là cần thiết để nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lái xe cũng như nhằm đảm bảo ATGT và tránh đến mức tối đa tai nan giao thông có thể xảy ra. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có những ngoại lệ như lái xe quá 4 giờ liên tục khi đi vào các con đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ, để tạo điều kiện cho lái xe cũng như doanh nghiệp vận tải.

"Ngoài ra, cần tiếp tục nghiên sửa đổi các quy định về độ tuổi đối với lái xe; quy định đổi biển số xe từ trắng sang vàng; quy định của ngành ngân hàng đối với doanh nghiệp vận tải nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển" ông Tính đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần: Sửa đổi để phù hợp với thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO