Giới lãnh đạo doanh nghiệp vẫn hoài nghi tiềm năng của AI

Diendandoanhnghiep.vn AI tạo sinh đang là “mốt”. Tuy nhiên các kết quả từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thụy Sĩ cho thấy rất nhiều lãnh đạo các công ty vẫn chưa hoàn toàn bị AI thuyết phục, đặc biệt ở khía cạnh hiệu suất.

>>Cuộc chiến công nghệ AI: “Đừng đùa” với Apple

Trong hầu hết các cuộc thảo luận diễn ra tại hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ năm nay, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những cụm từ xuất hiện nhiều nhất.

Bất chấp xu hướng này, cũng như việc ứng dụng AI rộng rãi như hiện tại, các lãnh đạo của các công ty vẫn cảm thấy AI đang bị phóng đại quá mức và chưa đem đến năng suất cao hơn cho công việc, thứ mà doanh nghiệp mong muốn. Đó là những gì mà các cuộc khảo sát do các hãng tư vấn Oliver Wyman, Boston Consulting Group và Accenture thực hiện.

Ana Kreacic, giám đốc vận hành Oliver Wyman Forum, cho biết: “AI đang dần phổ biến với tốc độ trước nay chưa từng có, đạt đến mức độ cao chỉ trong vòng chưa đầy một năm. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo nhận ra rằng từ ứng dụng AI đến tăng năng suất không phải là chuyện xảy ra một sớm một chiều. Thay vào đó, họ phải đi từ tăng năng suất cá nhân đến tăng năng suất đội nhóm rồi mới đến tăng năng suất cho toàn tổ chức.”

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu với 25.000 lao động tri thức, 30% cho biết AI tạo sinh chưa làm thay đổi năng suất làm việc, và 60% thậm chí nói rằng AI khiến họ làm việc chậm hơn. Nguyên nhân được đưa ra là vì các nhân viên này không thực sự thạo về công nghệ, việc áp dụng AI sẽ khiến họ mất thời gian hơn. Hoặc AI không đem đến kết quả thỏa mãn họ, do đó họ còn phải bỏ thêm thời gian để xem xét và chỉnh sửa. Ngoài ra, có 57% cho biết doanh nghiệp đã không tổ chức đầy đủ các lớp huấn luyện AI cho nhân viên.

Tuy nhiên trong báo cáo, Oliver Wyman dự đoán mức tăng năng suất của AI tạo sinh sẽ còn tăng trong vòng 6 đến 10 năm nữa.

Trong một cuộc khảo sát khác với 1.400 lãnh đạo doanh nghiệp do Boston Consulting Group (BCG) thực hiện và trình bày tại Davos, 66% nói rằng họ không chắc chắn hoặc không hoàn toàn hài lòng với kết quả mà AI đem đến cho công ty của họ cho đến thời điểm bây giờ. Họ lo ngại rằng doanh nghiệp đang thiếu hụt những người hiểu biết về AI, cũng như thiếu hụt các kế hoạch đầu tư, phát triển và duy trì AI một cách rõ ràng và có trách nhiệm.

Với nhận định ấy, các nhà lãnh đạo trong khảo sát của BCG đang trong tâm thế “chờ xem”. Cụ thể, 66% cho rằng phải mất ít nhất 2 năm để AI tạo sinh mới đạt đến tầm mà thế giới đang ca ngợi bây giờ. 71% cho biết họ sẽ tập trung vào các thử nghiệm và thí điểm quy mô nhỏ.

Trong khi đó, theo một khảo sát của Accenture với 3.400 lãnh đạo doanh nghiệp, chỉ 27% cho biết sẽ sẵn sàng mở rộng quy mô AI tạo sinh, 44% bày tỏ sẽ cần ít nhất 6 tháng để thực hiện điều này và thấy được hiệu quả rõ ràng. Gần 75% số người được hỏi cho biết họ sẽ thận trọng trong đầu tư AI vì lo ngại về vấn đề áp dụng AI có trách nhiệm.

Những người khác nói rằng nhân viên của họ chưa sẵn sàng để dùng AI. Cụ thể, trong một cuộc khảo sát khác cũng do Accenture thực hiện và công bố ngày 16/1, 36% lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ rằng nhân viên của họ sẽ không thể tận dụng được lợi ích từ AI vì không rành công nghệ.

Trong cuộc thảo luận về khả năng mở rộng AI tại Davos, CEO Paul Hudson của Sanofi cho biết vẫn còn nhiều người lo lắng quyền bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu sẽ bị xâm phạm nếu dùng AI.

Kreacic của Oliver Wyman cũng có chung quan điểm. Cô cho rằng các lãnh đạo doanh nghiệp dĩ nhiên nhìn thấy tiềm năng của AI tạo sinh, nhưng vẫn muốn thử nghiệm theo cách hợp lý.

Hay nói cách khác, các doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng và hài lòng với công nghệ này. Tất cả chỉ mới ở giai đoạn ban đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giới lãnh đạo doanh nghiệp vẫn hoài nghi tiềm năng của AI tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714244580 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714244580 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10