Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng xanh

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian tới, cần có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất, phát triển vật liệu xây dựng xanh.

>>Thách thức trong sản xuất vật liệu xây dựng xanh

Ông Phan Văn Quốc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hợp Quốc.

Ông Phan Văn Quốc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hợp Quốc.

Đó là chia sẻ của ông Phan Văn Quốc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hợp Quốc với Diễn đàn Doanh nghiệp. Ông Phạm Văn Quốc cho hay, việc sản xuất vật liệu xây dựng xanh đem lại lợi ích cho xã hội rất cao. Hiện nay các nước phát triển trên thế giới đã và đang áp dụng trong xây dựng hạ tầng cơ sở kiến trúc và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

 

- Phát triển các loại vật liệu xây dựng thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường trở thành xu thế tất yếu, mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, ngành đang gặp muôn vàn khó khăn trên thị thường, thưa ông?.

Đúng vậy. Công ty chúng tôi sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, có nhiều chủng loại: Các loại gạch xây dựng và các vửa xây dựng xanh phục vụ trong xây dựng kiến trúc hạ tầng. Các sản phẩm xây dựng vật liệu xanh Công ty chúng tôi được sản xuất dựa trên công thức độc quyền nguyên liệu của Công ty và sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến phù hợp với nguyên liệu để hình thành ra sản phẩm.

Mặc dù sản phẩm đạt chất lượng rất tốt nhưng Công ty đang gặp một số khó khăn nhất định như sản phẩm làm ra tiêu thụ quá chậm. Đồng thời, Công ty cũng thiếu mỏ đất đỏ K98 để làm nguyên liệu.

Hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng xanh tại Công ty TNHH MTV Hợp Quốc.

Hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng xanh tại Công ty TNHH MTV Hợp Quốc.

- Cụ thể những khó khăn này ra sao, thưa ông?

Sản xuất vật liệu xây dựng xanh đã được cụ thể hoá tại các quyết định số 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/4/2010; thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 và thông tư bổ sung số 13/2017/TT-BXD ngày 08/12/2017 và quyết định phê duyệt chương trình phát triển vật liệu không nung tại Việt Nam đến năm 2030 của Thủ tướng số 2171/QĐ-TTg ngày 25/12/2021. Tuy nhiên, trên thực tế các chính sách cụ thể từ địa phương tới doanh nghiệp còn hạn chế.

Ngoài ra còn một nguyên nhân cơ bản là quy trình quy phạm kỹ thuật thi công áp dụng với vật liệu xây dựng xanh chưa thực hiện được đúng, đầy đủ mà đang áp dụng thi công theo phương pháp của vật liệu cũ của gạch nung (sản phẩm có các tiêu chuẩn vật liệu rất thấp như hiện nay), dẫn đến lỗi sai phạm kỹ thuật tạo nên một số sai phạm kỹ thuật trong xây dựng và một làn sóng dư luận không đúng, không tốt đối với sản phẩm tiên tiến này.

Dù sản phẩm chất lượng tốt như vật liệu xây dựng xanh nhưng vì sản phẩm mới lạ đối với người tiêu dùng, do đó họ e dè, lo ngại (do tư duy và sử dụng theo thói quen của người tiêu dùng).

- Trước những khó khăn và thách thức trên, công ty Hợp Quốc đã làm gì để đứng vững và tiếp tục phát triển?

Trước những khó khăn thách thức trên để đứng vững và tiếp tục phát triển Công ty chúng tôi phải ký kết liên kết liên doanh với các Công ty có tiềm năng để mở rộng nâng cao đa dạng sản phẩm có chất lượng cao, tăng cường quảng bá, tiếp thị, tiếp cận mở rộng thị trường cho người tiêu dùng bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, Công ty chứng minh chất lượng sản phẩm trong xây dựng cho người sử dụng và cam kết pháp lý bằng các văn bản sản phẩm cho họ.

Đồng thời có văn bản hướng dẫn quy trình quy phạm sử dụng vật liệu xây dựng xanh cho người tiêu dùng. Đặc biệt là sử dụng nội lực của doanh nghiệp để đứng vững trước những “sóng gió”. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp phải chứng minh được nội lực của mình mới có thể tính đến việc tiếp tục phát triển.

- Ở góc độ doanh nghiệp, ông có kiến nghị và đề xuất cho địa phương cũng như cơ quan có thẩm quyền về hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng xanh, thưa ông?

Trước sự “lầm đường lạc lối” của người tiêu dùng đối với sản phẩm vật liệu xanh, ở góc độ là một doanh nghiệp đang có đầy đủ công nghệ và dây chuyền thiết bị máy móc để sản xuất được một số sản phẩm vật liệu xây dựng xanh chúng tôi có những kiến nghị như sau.

Chúng tôi mong lãnh đạo địa phương và các cơ quan có thẩm quyền quản lý chuyên ngành cụ thể hóa bằng các quyết định của Thủ tướng và các thông tư của Bộ Xây dựng về việc phát triển và sử dụng vật liệu không nung áp dụng vào xây dựng hạ tầng địa phương để doanh nghiệp được thuận tiện thực hiện. 

Áp dụng các hệ truyền thông đối với lợi ích của sản phẩm vật liệu xanh này đến các cấp, các ngành từ tỉnh đến thành phố, đến huyện, đến xã, đến hợp tác xã và đến người dân. Có như vậy, sản phẩm này mới đi vào cuộc sống hạ tầng kiến trúc của đất nước được bền vững, chất lượng lâu dài. Lúc đó mới thúc đẩy hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng xanh phát triển mạnh thay thế cho vật liệu xây truyền thống chất lượng và lợi ích không cao như hiện nay.

Công ty chúng tôi đã nghiên cứu và đã sản xuất bằng công thức công nghệ riêng của mình trên dây chuyền thiết bị phù hợp sử dụng các nguyên liệu tro bay nhiệt điện, bùn đỏ). Làm ra các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh có chất lượng cao (có chứng chỉ chất lượng hàng hóa). Chúng tôi đã hoàn thiện được quy trình quy phạm khi thực hiện sử dụng gạch không nung xây dựng vào các công trình không xẩy ra các sự cố nứt nẻ (lỗi kỹ thuật) một số công trình xây dựng như hiện nay. 

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng xanh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714344673 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714344673 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10