Gói hỗ trợ COVID-19 tại TP HCM: Chưa có biểu hiện lợi dụng chính sách?

Diendandoanhnghiep.vn Theo kế hoạch, UBND TP HCM lập 3 đoàn công tác nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các gói hỗ trợ COVID-19 tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức từ ngày 1/11 – 15/11/2021.

Chi đúng, đủ

Theo đó, ngày 2/11/2021, đoàn công tác do ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM làm trưởng đoàn đã kiểm tra UBND Q.Phú Nhuận, về việc thực hiện các gói hỗ trợ COVID-19 của cả 3 đợt vừa qua. Và đây là buổi ra quân đầu tiên đoàn công tác kiểm tra gói hỗ trợ COVID-19 theo kế hoạch 3456/2021 của UBND TP HCM.

ngày 2/11/2021, đoàn công tác do ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP HCM làm trưởng đoàn đã kiểm tra UBND Q.Phú Nhuận, về việc thực hiện các gói hỗ trợ COVID-19 của cả 3 đợt vừa qua

Ngày 2/11/2021, đoàn công tác do ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP HCM làm trưởng đoàn đã kiểm tra UBND Q.Phú Nhuận, về việc thực hiện các gói hỗ trợ COVID-19 của cả 3 đợt vừa qua

Tại buổi làm việc, UBND Q.Phú Nhuận báo cáo, với gói hỗ trợ COVID-19 đợt 1 (theo Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM và Công văn 2209/2021 của UBND TP.HCM), địa phương đã chi trả cho 7.609/7.666 người lao động tự do với tổng số tiền hơn 11,4 tỉ đồng. Trong đó, 57 người chưa nhận hỗ trợ là do không đúng diện hưởng, trùng CMND, từ chối nhận... nên quận đề nghị chốt số liệu, không tiếp tục chi trả.

Với gói đợt 2, Q.Phú Nhuận đã hỗ trợ 10.708/10.777 người lao động tự do với tổng kinh phí là hơn 16,2 tỉ đồng và chi hỗ trợ cho hơn 12.900 hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động khó khăn với tổng kinh phí hơn 35 tỉ đồng. Q.Phú Nhuận đề nghị chốt số liệu, không tiếp tục chi trả đợt 2.

Đến nay, đã chi trả cho 114.545 người với tổng số tiền hơn 114 tỉ đồng (đạt tỷ lệ 99,54%),

Đến nay, Q.Phú Nhuận đã chi trả cho 114.545 người với tổng số tiền hơn 114 tỉ đồng (đạt tỷ lệ 99,54%).

Với gói đợt 3, Q.Phú Nhuận thực hiện hỗ trợ 115.077/120.255 người có hoàn cảnh thật sự khó khăn được phê duyệt hỗ trợ (trong đó, số trường hợp chưa đúng đối tượng hưởng đề nghị giảm là 5.178 trường hợp). Đến nay, đã chi trả cho 114.545 người với tổng số tiền hơn 114 tỉ đồng (đạt tỷ lệ 99,54%), số người chưa nhận hỗ trợ là do không có mặt ở địa phương trong quá trình chi trả, đang cách ly điều trị bệnh.

Chưa có biểu hiện lợi dụng chính sách

Sau khi Q.Phú Nhuận báo cáo, đoàn kiểm tra tiến hành thực hiện kiểm tra theo hình thức nhóm. Cụ thể, các đơn vị, phòng ban chuyên môn sẽ làm việc với nhau, như: Sở LĐ-TB-XH TP.HCM sẽ làm việc với Phòng LĐ-TB-XH quận, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM sẽ làm việc với Ủy ban MTTQ VN quận...

Sau khi Q.Phú Nhuận báo cáo, đoàn kiểm tra tiến hành thực hiện kiểm tra theo hình thức nhóm

Sau khi Q.Phú Nhuận báo cáo, đoàn kiểm tra tiến hành thực hiện kiểm tra theo hình thức nhóm.

Theo đó, qua kiểm tra, đại diện Phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở LĐ-TB-XH TP HCM) nhận xét: “Quy trình thực hiện các chính sách của UBND Q.Phú Nhuận về căn bản là đúng quy định, đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, với gói đợt 1, theo quy định, Phòng LĐ-TB-XH chỉ đảm trách vai trò tham mưu, thẩm định danh sách hỗ trợ; sau đó báo cáo để lãnh đạo quận phê duyệt chứ không thể kiêm cả vai trò thẩm định, phê duyệt như cách địa phương triển khai”.

Liên quan đến những khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, ông Lê Trương Hải Hiếu - Trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM, đã yêu cầu địa phương phân tích thêm về việc ban hành chính sách của TP HCM như: tác động chính sách đến người dân? Việc áp dụng các hướng dẫn để xác định đối tượng thụ hưởng? có cần điều chỉnh nội dung nào hay ở gói đợt 3? Việc xác định “người thật sự khó khăn”? Số liệu chi nhầm, thu hồi tiền hỗ trợ (nếu có)?

Trả lời những nội dung trên, bà Nguyễn Thị Kiều Nhi - Phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận, cho rằng: Qua 3 đợt triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân trên địa bàn quận, đến nay, toàn quận đã tiếp nhận và giải quyết 7.189 thông tin phản ánh chính sách (đạt tỷ lệ 100%).

“Ở Q.Phú Nhuận không có tình trạng người dân bức xúc gói hỗ trợ mà kéo lên trụ sở UBND phường, khu phố, do giải quyết kịp thời, nhanh chóng”. - bà Kiều Nhi khẳng định.

Nêu những khó khăn trong quá trình thực hiện các gói hỗ trợ, ông Nguyễn Đông Tùng - Chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận, chia sẻ: Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp và thực hiện chính sách an sinh, áp lực ở chính quyền cơ sở là rất lớn. Cụ thể, do áp lực nên địa phương buộc phải triển khai nhanh chóng, kịp thời, từ việc phòng chống dịch, tiêm vắc xin, an sinh xã hội... "Vì vậy, khi chi hỗ trợ, cán bộ phường tranh thủ phát tiền cả lúc 11, 12 giờ khuya. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chính quyền cơ sở phải giải thích, phản hồi cho người dân hiểu rõ đây là trợ giúp của TP HCM đối với người thực sự khó khăn, nếu đối tượng nào không đủ điều kiện thì địa phương sẽ chăm lo thêm bằng nguồn địa phương vận động. Do đó, đây là áp lực rất lớn đối với các cấp cơ sở" - ông Tùng nói.

Kết luận tại buổi kiểm tra, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM, nhận xét: công tác chỉ đạo tại Q.Phú Nhuận năng động, linh hoạt và thích ứng nhanh với chính sách hỗ trợ. Bênn cạnh đó, Q.Phú Nhuận đã sớm ban hành các chỉ đạo, kế hoạch triển khai chính sách; hình thành được cơ cấu tổ chức, sử dụng vai trò tập thể để thực hiện các gói hỗ trợ, nhất là việc phát huy vai trò của trưởng công an phường, khu phố và các tổ chức đoàn thể... cũng như "kịp thời uốn nắn những lệch lạc, đi tới hoàn thành gói hỗ trợ, không để xảy ra tiêu cực, sai sót trong quá trình triển khai".

“Có thể ghi nhận Q.Phú Nhuận tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, bám chắc các nội dung chỉ đạo của TP.HCM. Q.Phú Nhuận triển khai đúng nguyên tắc, đúng đối tượng và có thể khẳng định địa phương không có biểu hiện lợi dụng chính sách” – ông Hoan khẳng định.

Trước đó, sau những ồn ào về việc thực hiện các gói hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng từ COVID-19, chiều 25/10/2021, phát biểu tại buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM, cho biết UBND TP HCM đã có kế hoạch tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác hỗ trợ tại 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Mỗi đoàn kiểm tra sẽ phụ trách 7 - 8 địa bàn, nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai chính sách hỗ trợ, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 ngày 25/6 và Nghị quyết 97 ngày 22/9 của Thường trực HĐND TP HCM, kế hoạch 2627 ngày 6/8 của UBND TP HCM về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ COVID-19 tại TP HCM: Chưa có biểu hiện lợi dụng chính sách? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622728 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622728 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10