Gói hỗ trợ COVID chậm, chưa hiệu quả như mong muốn

Diendandoanhnghiep.vn Uỷ ban Kinh tế đánh giá, chính sách hỗ trợ Covid-19 triển khai chậm, chưa tiếp cận được những người dân, doanh nghiệp dễ bị tổn thương, khó khăn vì dịch.

các gói hỗ trợ chưa tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và khó khăn, nhất là người lao động trong khu vực phi chính thức, công nhân và các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Các gói hỗ trợ chưa tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và khó khăn, nhất là người lao động trong khu vực phi chính thức, công nhân và các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Nhận xét trên được Uỷ ban Kinh tế nêu tại phiên làm việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khi đánh giá về kết quả thực hiện phát triển kinh tế xã hội. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đưa ra con số chứng minh nhận xét này. Đến ngày 27/5, gói hỗ trợ tiền mặt mới thực hiện được 13.100 tỷ đồng, tương đương 36,5% quy mô gói (35.880 tỷ đồng).

Tương tự, mới có 245 doanh nghiệp được vay để trả lương cho nhân viên nghỉ việc do Covid-19 thông qua gói vay 16.000 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng số tiền gần 42 tỷ đồng. Tức là tới giờ gói hỗ trợ này mới giải ngân được 0,26%.

Còn gói hỗ trợ thông qua chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với quy mô khoảng 6.500 tỷ đồng hiện cũng mới giải ngân được trên 12%. Theo đó, 192.503 lao động của 1.846 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số tiền là trên 786 tỷ đồng được thụ hưởng từ gói này.

Theo ông Thanh, các gói hỗ trợ chưa tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và khó khăn, nhất là người lao động trong khu vực phi chính thức, công nhân và các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Ông đề nghị Chính phủ cần có đánh giá toàn diện các chính sách hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng và đưa ra dự báo, kịch bản và đề xuất phù hợp, hỗ trợ hiệu quả hơn.

fd

Theo thống kê có 98% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi COVID -19, đang gặp khó khăn, đứng trước nguy cơ phá sản.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết thêm, chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, nhất là người lao động phi chính thức bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có nhiều, liên quan nhiều bộ, ngành nên chưa có sự tập trung. Chẳng hạn, chính sách về tiền tệ là do Ngân hàng Nhà nước đảm trách; chính sách về miễn, giảm thuế do Bộ Tài chính đề xuất, chính sách về người dân, người lao động do Bộ lao động thương binh và xã hội thực hiện...

Lãnh đạo Chính phủ cho biết, đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng tổng kết để rút kinh nghiệm. Nhưng trong lúc chờ đánh giá, tổng kết, Chính phủ tiếp tục đưa ra một số chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhất là công nhân trong khu công nghiệp.

Nhấn mạnh dịch bệnh COVID -19 còn diễn biến phức tạp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng phải đánh giá việc thực hiện chính sách gói 62 nghìn tỷ đồng, cùng các gói về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

“Theo thống kê có 98% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi COVID -19, đang gặp khó khăn, đứng trước nguy cơ phá sản, nhưng chỉ có 2% doanh nghiệp được hưởng chính sách này và nhiều vấn đề khác nữa. Cho nên, cần phải xem xét, đánh giá một cách khách quan”, Tổng Thư ký Quốc hội nêu.

Trước thực tế trên, các ý kiến trong Thường vụ Quốc hội đề nghị cần rà soát lại vì ngoài những chính sách đang hỗ trợ thì còn đang có những chương trình liên quan đến phòng, chống Covid-19 nên phải tính toán để các đối tượng khó khăn bị thiệt hại được hỗ trợ kịp thời.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ COVID chậm, chưa hiệu quả như mong muốn tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713937890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713937890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10