Goldman Sachs: Lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng với giới đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia Goldman Sachs, sự lo lắng về suy thoái dường như đang lan rộng trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Lo xung đột Nga - Ukraine, chứng khoán Mỹ bốc hơi hơn 200 điểm

Giới đầu tư lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế Mỹ sẽ lại một lần nữa diễn ra.

Giới đầu tư lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế Mỹ sẽ lại một lần nữa diễn ra.

Lo ngại suy thoái

Chiến lược gia David Kostin của Goldman Sachs cho biết: “Những lo ngại của nhà đầu tư về việc Cục Dự trự Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt, lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái đã tác động lấn át quả kinh doanh quý 1 cải thiện của các doanh nghiệp”.

Ông cho biết giới đầu tư đang lo ngại tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) sụt giảm nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái và rủi ro định giá đi xuống do FED thắt chặt chính sách”. Phía Goldman cũng nhắc lại khả năng xảy ra suy thoái của Mỹ trong vòng 2 năm là 35%.

Các bình luận thận trọng từ ngân hàng đầu tư được đưa ra sau khi thị trường chứng khoán biến động mạnh khi các nhà giao dịch lo ngại về việc tăng lãi suất và các rủi ro chính khác.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 1.120 điểm vào ngày 5/5, tương đương 3,3%. S&P 500 tăng 3,7%. Đối với Nasdaq Composite, nó đã giảm 5,2% trong ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2020.

Phiên giao dịch tàn bạo hôm 5/5 thể hiện sự đảo ngược tâm lý nhanh chóng so với phiên tăng trước đó (4/5), thời điểm mà các nhà giao dịch thở phào nhẹ nhõm sau khi Chủ tịch FED ông Jerome Powell nói rằng FED đã không xem xét khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 932,27 điểm và S&P 500 tăng 2,99% vào thứ 4/5, mức tăng lớn nhất của hai chỉ số kể từ năm 2000. Ngay cả Nasdaq Composite cũng tăng 3,19%. Và sự biến động của thị trường đã kéo dài sang tuần giao dịch mới.

Diễn biến chỉ số S&P500 trong 1 tháng qua, có thể nhận thấy đà sụt giảm mạnh từ thời điểm sau quyết định tăng lãi suất của FED.

Diễn biến chỉ số S&P500 trong 1 tháng qua, có thể nhận thấy đà sụt giảm mạnh từ thời điểm sau quyết định tăng lãi suất của FED.

Kostin chỉ ra các động thái thị trường khác khi báo hiệu lo ngại suy thoái gia tăng. "Các vòng quay trong thị trường chứng khoán cũng phản ánh những lo ngại về nguy cơ suy thoái", Kostin nói thêm. "Các ngành công nghiệp phòng thủ gần đây đã hoạt động tốt hơn mạnh mẽ so với các ngành công nghiệp theo chu kỳ. Mức độ hoạt động kém theo chu kỳ dường như phù hợp với suy thoái kinh tế mạnh hơn tốc độ giảm tốc gần đây của các chỉ số như chỉ số ISM (Institute of Supply Management)”.

FED chính thức nâng lãi suất thêm 0,5%

Dấu hiệu suy thoái

Nhìn về quá khứ ở thị trường tài chính Phố Wall không nhất thiết báo trước được tương lai, đặc biệt là khi so sánh năm 2018 với năm 2022.

Jimmy Whang, người đứng đầu bộ phận tín dụng và thu nhập cố định tại US Bank, cho biết: “Hiện hoàn cảnh có sự khác nhau so với quá khứ, theo nghĩa là áp lực lạm phát rõ ràng và thực tế hơn nhiều”.

Ông nói: “Và tình hình đang diễn ra với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cùng với những áp lực với chính sách không COVID ở Trung Quốc là những trở ngại trong việc giải quyết khía cạnh cung của phương trình”.

Đó là lý do tại sao Whang cho rằng lợi suất 10 năm có thể có xu hướng cao hơn trong quá khứ trước khi tìm thấy đỉnh mới trước suy thoái kinh tế.

Bên cạnh dấu hiệu suy thoái từ thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm trong tuần qua, còn có sự tăng vọt của lợi tức kho bạc - một yếu tố quan trọng trong xu hướng thị trường trái phiếu đau đớn trong năm nay - lợi suất cao của Hoa Kỳ, hoặc "trái phiếu rác", gần đây đã đứng đầu 7% , theo Chỉ số lợi suất cao ICE BofA của Hoa Kỳ, hoặc mức cao nhất trong khoảng hai năm.

John McClain, Giám đốc danh mục đầu tư của Brandywine Global Investment Management cho biết: “Chúng tôi đang ở trong một trạng thái mới nếu bạn nghĩ đến việc thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cho đến cuối năm ngoái, các ngân hàng trung ương đã nỗ lực ngăn chặn sự biến động và giải cứu thị trường”.

Steve Friedman, nhà kinh tế vĩ mô cấp cao trong nhóm thu nhập cố định tại MacKay Shields, cho biết: “Nhiều khả năng trong năm tới FED sẽ phải có những chính sách hạn chế mới, thậm chí điều đó có nghĩa là châm ngòi cho một cuộc suy thoái”.

Nhưng chiến lược gia trưởng của JP Morgan, Marko Kolanovic, đang giữ vững quan điểm. Ông cho biết: “Đợt bán tháo trong tuần qua dường như đã quá hạn và phần lớn do dòng chảy kỹ thuật, nỗi sợ hãi và thanh khoản thị trường kém hơn là những diễn biến cơ bản”.

“Chúng tôi nhận thấy những hỗ trợ cho lập trường chống rủi ro của chúng tôi từ việc mở cửa lại sau COVID-19, nới lỏng chính sách ở Trung Quốc, thị trường lao động mạnh mẽ, định vị nhẹ, tâm lý nhà đầu tư hoang mang cũng như bảng cân đối của người tiêu dùng và doanh nghiệp lành mạnh”.

Có logic đối với quan điểm của Kolanovic và giá trị của việc hiểu lập trường đối lập - về lâu dài, lợi ích lớn nhất hầu như luôn tích lũy cho những người sẵn sàng đi ngược lại đám đông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Goldman Sachs: Lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng với giới đầu tư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713621242 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713621242 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10