Google “giành” thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn “Gã khổng lồ tìm kiếm" Google bắt đầu sản xuất mẫu điện thoại thông minh giá rẻ mới nhất Pixel 4A với các đối tác ở Việt Nam ngay sau tháng 4 tới.

Trước đây, ngoài smartphone Pixel, các thiết bị phần cứng của Google đều được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra đã khiến nhiều ngành công nghiệp điêu đứng trong đó có công nghệ.

p/Google đang muốn di dời hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam khi chính quyền Tổng thống Trump gia tăng áp lực với Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Google đang muốn di dời hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam khi chính quyền Tổng thống Trump gia tăng áp lực với Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Quyết tâm rời bỏ thị trường Trung Quốc

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới được kiểm soát cũng khiến các công ty lớn suy nghĩ đến việc không nên tập trung toàn bộ nguồn lực vào một nơi. “Dịch Covid-19 bùng lên bất ngờ sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất thiết bị điện tử nỗ lực tìm kiếm những đơn vị gia công bên ngoài Trung Quốc. Câu chuyện không phải là tiết kiệm bao nhiêu tiền, mà là duy trì ổn định cho chuỗi cung ứng”, một giám đốc chuỗi cung ứng giấu tên chia sẻ.

Cho dù Mỹ - Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại hồi tháng 1, nhưng sự bùng phát Covid-19 củng cố quyết tâm dời nhà máy của Google. Thậm chí, Google còn yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá tính khả thi và chi phí để tháo dỡ, di chuyển một số thiết bị sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ở góc độ khác, dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam, Google muốn xây dựng một hệ thống sản xuất với chi phí hợp lý hơn tại khu vực Đông Nam Á.

Nhiều động lực đầu tư

Giới chuyên môn nhận định, việc Samsung đang duy trì hoạt động sản xuất rất mạnh tại Bắc Ninh sẽ giúp Google có nhiều thuận lợi. Lý do không chỉ ở việc hai tên tuổi này đang là đối tác thân cận của nhau trên thị trường sản phẩm Android, mà sự hiện diện từ lâu của Samsung cũng tạo ra nguồn nhân lực dồi dào, giàu kinh nghiệm để tập đoàn Mỹ trưng dụng khi cần thiết. Pixel 3A là một trong những sản phẩm đầu tiên được đóng tem “Made in Vietnam” trong năm 2019.

Các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam cũng được đánh giá sẽ là động lực chính cho sức tăng trưởng của Google trên thị trường điện thoại thông minh những năm tới.

Mặc dù Pixel chưa nằm trong nhóm những điện thoại thông minh bán chạy nhất, nhưng theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Technology Market Research, đây là một trong những dòng sản phẩm đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Việc tung ra mẫu điện thoại giá rẻ Pixel 3A đúng thời điểm đã giúp Google trở thành thương hiệu điện thoại đứng top 6 tại thị trường Mỹ.

Và nói như ông Sandeep Naik, nhà quản lý cấp cao tại quỹ đầu tư General Atlantic của Mỹ đang quản lý khối tài sản lên đến 35 tỷ USD: “Việt Nam là một điểm đến được lựa chọn. Chúng tôi đang nhìn Việt Nam như một điểm đến thú vị”.

Việt Nam đang có lợi thế rất lớn, đó là các công ty Mỹ cần một địa điểm khác Trung Quốc và Việt Nam cũng đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump “giới thiệu” như một nơi thay thế hữu ích và ít tốn kém nhất cho các công ty Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Google “giành” thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714057778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714057778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10