Google lại bị “đánh hội đồng” ở Châu Âu!

Diendandoanhnghiep.vn Một nhóm gồm 165 công ty và cơ quan trong ngành đã kêu gọi các cơ quan thực thi chống độc quyền của EU có hành động cứng rắn hơn đối với Google.

Nhóm bao gồm các công ty của Mỹ và Vương quốc Anh cũng như các công ty cùng ngành ở 21 quốc gia EU. 

Nhóm 165 công ty và cơ quan trong ngành đệ đơn kiện Google lên Ủy ban Châu Âu.

Nhóm 165 công ty và cơ quan trong ngành đệ đơn kiện Google lên Ủy ban Châu Âu.

Vào thứ năm, họ đã gửi một lá thư chung cho Giám đốc chống độc quyền của EU Margrethe Vestager, nội dung “tố cáo” Google đang cung cấp các dịch vụ của riêng mình, chẳng hạn như dịch vụ cho chỗ ở, đi lại và việc làm, ở một “vị trí ưu tiên” trong kết quả tìm kiếm.

Tất nhiên là Google đã bác bỏ những lời trên, họ cho rằng người dùng “hoàn toàn có quyền tự do lựa chọn, không bị bắt buộc phải chấp nhận các dịch vụ đó” và sự cạnh tranh với các dịch vụ của họ chỉ là “một cú nhấp chuột” trên internet.

Đại diện Google cho rằng, mọi người mong đợi Google cung cấp cho họ những kết quả tìm kiếm chất lượng cao, phù hợp nhất mà họ có thể tin tưởng. Và chính Google đang tạo ra một sự cạnh tranh cực kỳ mạnh mẽ khi họ hoặc các công ty khác đang không ngừng tung ra các dịch vụ hữu ích cho ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Có thể nói, con số 165 công ty và cơ quan gây áp lực lên EU để cáo buộc Google, là con số lớn nhất từ trước đến nay, trong đó bao gồm 135 công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến cộng với 30 hiệp hội ngành.

Điểm mặt trong số đó, người ta có thể nhận thấy những “kẻ bị bắt nạt lâu năm” của Google như là: Yelp, Expedia, Trivago, Kelkoo, Stepstone và Foundem - những người đã kích hoạt cuộc điều tra “cá lớn nuốt cá bé” của Google.

Cũng trong cuộc điều tra đó, EU đã phạt Google tổng cộng 8,25 tỷ euro (9,7 tỷ USD) trong ba năm qua vì lạm dụng sức mạnh thị trường để hỗ trợ dịch vụ so sánh mua sắm, hệ điều hành di động Android và hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Google từng bị phạt tổng cộng 8,25 tỷ euro (9,7 tỷ USD) trong ba năm qua.

Google từng bị phạt tổng cộng 8,25 tỷ euro (9,7 tỷ USD) trong ba năm qua.

Nhóm này cáo buộc Google: “Trong khi chúng tôi cạnh tranh với nhau để có trải nghiệm người tiêu dùng tốt nhất, thì có một đối thủ cạnh tranh chung một cách không công bằng, đó chính là Google”.

Họ cho rằng, Google đã đạt được những lợi thế phi lý thông qua việc ưu tiên đối xử với các dịch vụ của riêng mình trong các trang kết quả tìm kiếm chung bằng cách hiển thị nhiều dạng kết quả tìm kiếm chuyên biệt được nhóm lại (gọi là OneBoxes).

Trên thực tế, OneBoxes phác thảo thông tin và hình ảnh trong các hộp được đặt gần đầu kết quả tìm kiếm và thường là cách để các doanh nghiệp địa phương có được nhiều khả năng hiển thị hơn.

Trước đó, ngày 21/10, Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Google “ngăn cản sự cạnh tranh lành mạnh" trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet. Đánh dấu sự khởi đầu của một vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt chống lại một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.

Và thời điểm này, Nhóm 165 các công ty và cơ quan trong ngành đã kêu gọi EU một “hành động nhanh chóng” để đảm bảo Google cung cấp cho các đối thủ của mình sự đối xử bình đẳng trong kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của EU, vụ kiện cáo này có thể sẽ kéo dài hàng năm khi mà EU dự kiến sẽ công bố một dự thảo luật vào ngày 2 tháng 12, dự thảo này sẽ cần ý kiến đóng góp từ các nước EU và Nghị viện châu Âu trước khi có thể trở thành luật. Không rõ các quy tắc mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc trình bày kết quả tìm kiếm của Google nhưng có thể nói, họ đang phải đối mặt với một khoảng thời gian vất vả với những rắc rối pháp lý không dễ chịu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Google lại bị “đánh hội đồng” ở Châu Âu! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714389377 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714389377 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10