Google có vẻ đang muốn “giỡn mặt” các trường đại học. Họ tung ra các khóa học “đạt chuẩn làm việc cho Google” mà chỉ cần học có 6 tháng, học phí rẻ gấp 150 lần.
Google vừa công bố một kế hoạch giáo dục rất tham vọng. Họ tổ chức ra các khóa đào tạo kỹ năng công nghệ. Học viên chỉ mất 6 tháng là được cấp chứng chỉ, trình độ “đạt chuẩn làm việc cho Google”. Đặc biệt, học phí chỉ khoảng 240 USD, rẻ gấp 150 lần so với mức trung bình 38.000 USD của các trường đại học ở Mỹ.
Chương trình này tập trung vào các mảng kỹ năng đang ‘hot’ hiện nay, như Quản lý dự án, Thiết kế trải nghiệp người dùng, Phân tích dữ liệu.
Không chỉ có thế, Google còn cấp tới hơn 100.000 suất học bổng, và có hơn 130 tập đoàn đối tác của Google sẵn sàng nhận các học viên tốt nghiệp khóa học này vào làm việc.
Thực tế, Google bắt đầu thử nghiệm các chương trình này từ năm 2018. Khi ấy, Google triển khai các khóa học trực tuyến trên nền tảng Coursera. Các khóa học thời đó chỉ tập trung vào kỹ năng Hỗ trợ người dùng Công nghệ thông tin, một kỹ năng khá “thấp” hơn so với các kỹ năng mới công bố vừa rồi.
Ngay lập tức, các điều kiện hấp dẫn như vậy đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là những sinh viên “không ra được trường”, và những người nằm dưới ngưỡng thu nhập trung bình của nước Mỹ.
Mặc dù đưa ra rất nhiều ưu đãi, và Google cũng tỏ ra muốn có càng nhiều học viên càng tốt, nhưng để trở thành “cử nhân Google” thì không hề dễ dàng chút nào. Mỗi người sẽ phải vượt qua hơn 100 bài thi nghiêm ngặt mới được cầm chứng chỉ tốt nghiệp.
Google thậm chí còn giáng một đòn nặng nề vào các trường đại học khi tuyên bố, họ sẽ coi chứng chỉ này tương đương với các bằng chính quy của các trường đại học khi tuyển dụng nhân sự vào làm việc. Các tập đoàn lớn khác như Bayer, Deloitte, Verizon, SAP, Accenture, Intel và Bank of America cũng đang xem xét theo gót, công nhận chứng chỉ này tương đương với bằng cấp truyền thống.
Việc Google lấn sân vào giáo dục lần này cho thấy 2 điều:
Nếu khóa học này thành công, sẽ là một sự đổi đời cho rất nhiều học viên. Bởi vì mức lương trung bình trên thị trường cho các ngành đào tạo của học viện Google cao hơn rất nhiều so với mức lương trung bình chung của nước Mỹ. Một nhân viên quản lý dự án mỗi năm kiếm được 93.000 đô, một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng kiếm được 75.000 đô. Trong khi đó, một người đi làm bình thường chỉ kiếm được trung bình 36.000 đô.
Ngoài ra, có vẻ Google cũng muốn truyền bá văn hóa làm việc của mình ra càng rộng càng tốt, như là những cách tuyển dụng “chẳng giống ai” của mình, hay là phương pháp quản trị công việc OKR (một kiểu KPI của riêng Google). Nếu Google đào tạo đủ nhiều học viên, có lẽ sắp tới người ta sẽ thấy nhiều hơn các tập đoàn “lai theo” văn hóa Google.
Có thể bạn quan tâm