GoTo thời "hậu" sáp nhập

Diendandoanhnghiep.vn Tokopedia và Gojek hiện đang thảo luận giai đoạn cuối trong thương vụ sáp nhập dự kiến tạo ra công ty internet lớn nhất tại Indonesia - quốc gia đông dân thứ 4 thế giới.

Theo nguồn tin của Bloomberg, hãng gọi xe công nghệ Gojek và hãng thương mại điện tử PT Tokopedia - hai startup giá trị nhất của Indonesia - sẽ được sáp nhập trở thành một công ty cổ phần có tên GoTo.

Cổ đông của Gojek sẽ có 58% cổ phần công ty, trong khi đó cổ đông của Tokopedia nắm giữ phần còn lại. Patrick Cao, chủ tịch Tokopedia, sẽ vẫn giữ vị trí này ở GoTo. Ông Andre Soelistyo, đồng Giám đốc điều hành (CEO) hiện tại của Gojek, dự kiến trở thành giám đốc điều hành của GoTo.

Ông Andre Soelistyo, CEO Gojek. Ảnh

Ông Andre Soelistyo, CEO Gojek. Ảnh Bloomberg

Theo Bloomberg, với việc chọn ông Soelistyo làm CEO, Goto - có thể được định giá tới 40 tỷ USD - kỳ vọng doanh nhân 37 tuổi này sẽ tiếp tục đưa công ty phát triển. Ông Soelistyo, xuất thân là một nhà đầu tư mạo hiểm, là người đứng sau chiến lược đa dạng hóa hoạt động của Gojek sang các dịch vụ tiêu dùng và đứng sau vòng gọi vốn hơn 5 tỷ USD của công ty này với các nhà đầu tư gồm Google, Tencent Holdings Ltd., Astra International, KKR & Co. và Warburg Pincus.

Sau sáp nhập, GoTo sẽ có 3 mảng kinh doanh chính gồm cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ Gojek, thương mại điện tử Tokopedia, và dịch vụ tài chính, thanh toán Dompet Karya Anak Bangsa (DKAB), nguồn tin của Bloomberg cho biết.

William Tanuwijaya, người sáng lập, CEO của Tokopedia, sẽ tiếp tục điều hành mảng thương mại điện tử của GoTo. Đồng CEO của Gojek, Kevin Aluwi, sẽ tiếp tục điều hành Gojek. Còn ông Soelistyo sẽ điều hành DKAB.

Ông Andre Soelistyo, năm nay 37 tuổi, đã dân dắt Gojek mở rộng ra thêm nhiều lình vực khác nhau, bên cạnh gọi xe. Ông cũng là người kiểm soát số tiền đầu tư lên tới 5 tỷ USD vào Gojek từ các ông lớn như Google, Tencent Holdings Ltd., Astra International, KKR & Co. và Warburg Pincus.

GoTo sẽ có ba mảng kinh doanh chính là gọi xe Gojek, thương mại điện tử Tokopedia và thanh toán – dịch vụ tài chính dưới tên gọi Dompet Karya Anak Bangsa (DKAB). 

Tokopedia và Gojek hiện đang thảo luận giai đoạn cuối trong thương vụ sáp nhập dự kiến tạo ra công ty internet lớn nhất tại Indonesia - quốc gia đông dân thứ 4 thế giới. Hội đồng quản trị và ban giám đốc của cả hai bên đã cơ bản đồng ý các điều khoản sáp nhập và đang chuẩn bị đề xuất để cổ đông chính thức phê duyệt.

Mối quan hệ giữa Soelistyo và Gojek bắt đầu khi ông đang làm việc tại quỹ đầu tư cổ phần Northstar Group - công ty sau này trở thành nhà đầu tư tổ chức đầu tiên của Gojek.

Gojek khởi đầu là một trung tâm cuộc gọi vào năm 2010 khi doanh nhân Nadiem Makarim cố gắng điều phối các đơn hàng giao cho khách tại thủ đô Jakarta. Khi đó, mọi thứ đều thủ công: nhân viên gọi điện cho từng tái xế xe ôm cho tới khi một người chấp nhận giao đơn hàng. Makarim khi đó cũng đang làm việc tại một số công ty khác để duy trì hoạt động của Gojek.

Với vốn đầu tư từ Northstar, năm 2014, Makarim quyết định phát triển một ứng dụng di động để tự động hóa quy trình giao hàng của Gojek. Khi ra mắt vào đầu năm 2015, dịch vụ của Gojek phổ biến tới mức công ty không thể đáp ứng hết nhu cầu.

Năm đó, Soelistyo gia nhập Gojek với vai trò chủ tịch và mở rộng hoạt động của công ty sang khoảng 20 dịch vụ khác, bao gồm dịch vụ y tế từ xa và đầu tư cá nhân. Ông được bổ nhiệm làm đồng CEO cùng với ông Aluwi vào tháng 10/2019, khi Makarim từ chức tại Gojek để gia nhập chính trường. Ông Makarim hiện là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia.

Tin đồn về việc hợp nhất Gojek-Tokopedia đã lan truyền từ đầu năm 2021, ngay sau khi cuộc đàm phán sáp nhập của Gojek và Grab tan vỡ. Một số nhà quan sát cảnh báo rằng sự hợp nhất giữa Grab và Gojek có thể gây ra sự phản kháng do các hoạt động độc quyền vào thời điểm đó, trong khi các dịch vụ của Gojek và Tokopedia dường như bổ sung cho nhau.

Ví dụ, Tokopedia sẽ có quyền truy cập vào các nguồn lực logistics của Gojek để cung cấp dịch vụ giao hàng hiệu quả hơn, trong khi những người bán của Tokopedia có thể có cơ hội tìm kiếm nguồn tài chính từ Bank Jago, một ngân hàng số được Gojek hậu thuẫn.

Việc sáp nhập sẽ củng cố vị thế của cả hai công ty trước các đối thủ cạnh tranh như Grab và chi nhánh TMĐT của Sea là Shopee.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GoTo thời "hậu" sáp nhập tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10