“Quái vật” Gojek - Tokopedia trỗi dậy

Diendandoanhnghiep.vn “Siêu ứng dụng” Gojek và “kỳ lân” thương mại điện tử Tokopedia đã thỏa thuận M&A để tạo ra một đế chế hùng mạnh trong năm 2021 với trị giá hơn 18 tỷ USD.

 Gojek đã thỏa thuận sáp nhập với Tokopedia để tạo thành một siêu công nghệ mới.

Gojek đã thỏa thuận sáp nhập với Tokopedia để tạo thành một siêu công nghệ mới.

Thỏa thuận này được coi là bất ngờ vì Gojek đã dành phần lớn thời gian của năm 2020 cho các cuộc thảo luận M&A với Grab. Nhưng sự bế tắc giữa hai công ty gọi xe này vào tháng 12/2020 đã mở ra cơ hội cho Tokopedia.

Một thuận lợi cho cả Gojek và Tokopedia khi họ nhận được cái gật đầu từ phía tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son, Chủ tịch SoftBank với quỹ Vision đã đầu tư vào cả Gojek và Tokopedia.

Thỏa thuận giữa Gojek và Tokopedia sẽ tạo ra gã công nghệ khổng lồ cho Indonesia và trở thành công ty niêm yết lớn thứ 6 ở quốc gia này.

Các chuyên gia cho rằng, cả Gojek và Tokopedia đang thực hiện những gì mà Alibaba và Amazon đã đạt được với thương mại điện tử và hậu cần.

Cả Gojek và Tokopedia đều được thành lập vào năm 2009 và đều không có lãi. Nhưng họ đã được một số tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới hậu thuẫn, bao gồm Google, Facebook, Microsoft, PayPal, Alibaba, Tencent và Meituan.

Một số chuyên gia nhận định, dịch vụ tài chính sẽ là một trọng tâm của mục tiêu sáp nhập giữa hai công ty này. Đây sẽ là cơ hội tận dụng nền tảng thanh toán GoPay rất phổ biến của Gojek và kho dữ liệu hàng triệu người mua sắm của Tokopedia. Đặc biệt, thỏa thuận này sẽ mở ra cơ hội bán chéo sản phẩm, dịch vụ của 2 bên.
“Quái vật” công nghệ hậu M&A nói trên sẽ có một công ty mẹ - tương tự như Alphabet và Google, đồng thời sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Indonesia vào nửa cuối năm nay, và sau đó trên Nasdaq của Mỹ.

Mặc dù chi tiết quản lý vẫn đang được thương lượng nhưng nhiều khả năng CEO Tokopedia - William Tanuwijaya sẽ quản lý mảng kinh doanh thương mại điện tử, trong khi các Giám đốc điều hành của Gojek là Andre Soelistyo và Kevin Aluwi sẽ xử lý các dịch vụ tài chính và chia sẻ xe.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Quái vật” Gojek - Tokopedia trỗi dậy tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714181357 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714181357 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10