Trong khi Now, Baemin, Gojek… đều đang “đốt tiền” để lôi kéo người dùng, thì Grab bắt đầu có lãi sau gần 7 năm xâm nhập thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo của Reputa– Social Listening Platform, mảng giao hàng thực phẩm trực tuyến tại Việt Nam dự báo sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD năm 2021 và sẽ duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới. Trong đó, GrabFood chiếm đến 33,38% thị phần, theo sau là Now với 23,16%, Baemin với 21,95%.
Có thể nói, trong vài năm gần đây, dịch vụ của Grab là nổi bật trên thị trường. Nhưng để thành công như hôm nay, Grab đã phải đi trước nhiều công ty khởi nghiệp trong nước và các công ty nước ngoài.
Sau 4 năm cạnh tranh khốc liệt với Uber, Grab đã thắng thế. Năm 2018, Uber đã phải bán toàn bộ các công ty con ở Đông Nam Á cho Grab. Sau khi Uber rút lui, Grab đã trở thành một thế lực độc quyền và nhanh chóng mở rộng hoạt động của mình.
Và giờ đây, Grab dường như đã trở thành “bá chủ” với hơn 25% trong số gần 100 triệu dân số Việt Nam đang sử dụng dịch vụ của công ty này, cùng với 190.000 đối tác tài xế cá nhân. Grab liên tục có mặt trong các lĩnh vực khác nhau, từ vận tải, giao đồ ăn… đến tài chính số.
Trong khi các đối thủ cạnh tranh đã hứng chịu những khoản lỗ khổng lồ, trong đó Baemin lỗ 2.000 tỷ đồng sau hai năm, Now lỗ 1.500 tỷ đồng, Be Group đã phải cắt bỏ mảng Be Food do không “chịu được nhiệt”…, thì Grab đã ghi nhận lãi 240 tỷ đồng năm 2020.
Sở dĩ Grab thành công như vậy là do tập đoàn này đã xây dựng gần như thành công hệ sinh thái của mình. Hiện tập đoàn này chỉ còn thiếu mảng ngân hàng số, dù rằng dịch vụ tài chính số thông qua ví điện tử Moca đang hỗ trợ rất nhiều cho Grab.
“Một khi hệ sinh thái của Grab được khép kín, thì tập đoàn này sẽ trở thành một đế chế khổng lồ thách thức mọi siêu ứng dụng khác, kể cả các ngân hàng”, một chuyên gia tài chính cảnh báo.
Có thể bạn quan tâm
Thế khó cho Grab triển khai xe điện ở Việt Nam
13:31, 29/06/2021
Grab hoãn đợt sáp nhập SPAC đến cuối năm
17:05, 14/06/2021
IPO của Grab và GoTo mở đường cho các startup Đông Nam Á
04:23, 14/06/2021
Grab công bố dự án GrabConnect nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thúc đẩy chuyển đổi số
11:57, 08/06/2021