Grab chính thức IPO trên Nasdaq qua SPAC

Diendandoanhnghiep.vn Cổ đông đã bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập giữa Grab và Altimeter Growth Corp, SPAC của Grab nhằm mở đường cho gã khổng lồ gọi xe và giao hàng niêm yết tại Mỹ vào ngày 2/12.

 >>> Grab hoãn đợt sáp nhập SPAC đến cuối năm

Grab sẽ chính thức lên sàn Nasdaq vào ngày 2/12 (giờ Mỹ).

Grab sẽ chính thức lên sàn Nasdaq vào ngày 2/12 (giờ Mỹ).

Cổ phiếu của Altimeter Growth Corporation giảm 5,8%, đóng cửa ở mức 12,72 USD vào thứ Ba (30/11), sau khi đề xuất được thông qua tại cuộc họp đại hội đồng bất thường.

Việc các nhà đầu tư bật đèn xanh đánh dấu sự hoàn thành của một trong những thương vụ thanh toán khống lớn nhất trên toàn cầu, trị giá sự kết hợp này lên tới gần 40 tỷ USD. Grab sẽ bắt đầu giao dịch trên Nasdaq vào ngày 2/12 với mã GRAB.

Các nhà đầu tư ủng hộ SPAC (Công ty mua lại mục đích đặc biệt - Special purpose acquisition company) có cơ hội mua lại các khoản đặt cược của họ ở mức giá phát hành trước khi việc sáp nhập hoàn tất. Trong trường hợp của Grab, 0,02% cổ phần đã được mua lại, Altimeter cho biết trong một tuyên bố. Tỷ lệ mua lại của Grab có thể được coi là thấp so với các công ty cùng ngành ở Mỹ, nơi mà sự quan tâm đến các giao dịch SPAC đã giảm.

Trước đó hồi tháng 4, Grab cho biết sẽ hoàn thành việc sáp nhập với Altimeter Growth vào quý IV và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq sau đó. Khi đó, việc sáp nhập sẽ định giá Grab ở mức 39,6 tỷ USD, trở thành công ty công nghệ Đông Nam Á niêm yết giá trị lớn nhất từ trước đến nay. Đây là thương vụ lớn thứ hai liên quan đến SPAC sau khi nhà quản lý quỹ đầu cơ Bill Ackman đạt được thỏa thuận vào tháng 6 để mua 10% cổ phần của Universal Music Group, định giá công ty âm nhạc này vào khoảng 42 tỷ USD.

Theo kết quả của giao dịch, Grab sẽ nhận được khoản tiền mặt 4,5 tỷ USD, bao gồm 4 tỷ USD đầu tư tư nhân vào hoạt động thu xếp cổ phần công, từ sự thúc đẩy SPAC từ nhà đầu tư Brad Gerstner ở Thung lũng Silicon.

Là một trong những startup công nghệ đáng chú ý nhất Đông Nam Á, việc Grab niêm yết sẽ tạo cơ hội hoàn toàn mới cho các nhà đầu tư Mỹ tiếp cận thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh như Đông Nam Á.

Nikkei nhận định rằng định giá thị trường của Grab sẽ được theo dõi chặt chẽ bởi đây sẽ là một "thước đo" khi các startup Đông Nam Á niêm yết trên thị trường Mỹ trong tương lai gần. Theo hồ sơ đăng ký, ông Anthony Tan, CEO Grab, sẽ tiếp tục là Chủ tịch và CEO của công ty mới, trong khi đó bà Tan Hooi Ling, người đồng sáng lập Grab, sẽ là Giám đốc và Giám đốc vận hành của công ty. Công ty sau sáp nhập cũng sẽ có 4 Giám đốc độc lập bao gồm cả ông Dara Khosrowshahi, CEO của Uber Technologies.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021, Grab cho biết đã lỗ ròng 988 triệu USD, cao hơn so với khoản lỗ ròng 621 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Grab giải thích rằng phần lớn của khoản lỗ trong quý III năm nay đến từ các chi phí phi tiền mặt ví dụ như chi phí lãi vay và khấu hao. Bên cạnh đó, trong quý III, nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Grab thừa nhận thực tế này "tạo ra một môi trường hoạt động đầy thách thức".

Doanh thu quý của Grab giảm 9% xuống còn 157 triệu USD. Grab chi biết đây là "kết quả của mảng di chuyển đi xuống so kỳ vọng vì đợt giãn cách xã hội tại Việt Nam". Qua đó, cho thấy vai trò lớn của thị trường Việt Nam đối với hoạt động của một Tập đoàn siêu ứng dụng khu vực.

Hiện nay SPAC đang là xu thế mà các doanh nghiệp châu Á lựa chọn để IPO trên thị trường chứng khoán Mỹ. Lộ trình này đã trở nên phổ biến với các công ty khởi nghiệp, mở ra con đường đến với thị trường đại chúng nhanh hơn, đơn giản hơn so với hình thức IPO truyền thống. Ngoài Grab, còn có nhiều cái tên khác như Gogoro, VNG hay VinFast cũng lựa chọn SPAC là “cửa sau” niêm yết tại Mỹ. Tuy nhiên, thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang siết chặt quản lý hơn với hoạt động SPAC, khiến các kế hoạch SPAC có dấu hiệu chậm lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab chính thức IPO trên Nasdaq qua SPAC tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10