Grab đang "mắc kẹt"...

Diendandoanhnghiep.vn Grab đang mắc kẹt ở cuộc chiến mà bất kì “chiến thắng” nào (nếu có), đều phải trả bằng những cái giá rất đắt.

Ngồi đọc lại những tư liệu mà tôi có được trong hành trình nghiên cứu về mô hình kết nối vận tải từ những ngày đầu UBER mới vào Việt Nam, có vài điều đáng suy ngẫm:

Thứ nhất, khi UBER vẫn còn ở Việt Nam, cách tiếp cận thị trường của UBER và GRAB là hoàn toàn khác nhau. Trong khi UBER chọn cách cứng rắn với hệ thống pháp luật, thì GRAB thể hiện một cách tiếp cận mềm mỏng, hợp tác và đáp ứng các điều kiện của nhà nước. Kết quả là GRAB có quyền tham gia chương trình thí điểm, để từ đó trở thành một thế lực thống trị trên thị trường Việt Nam như hiện nay.

Thứ hai, sự lung lay của nền tảng kinh tế chia sẻ, với sự sụp đổ của Wework, dòng tiền không còn là vô hạn, GRAB buộc phải tìm kiếm lợi nhuận. Đó sẽ là nguồn cơn của việc tăng giá (với cả khách hàng và tài xế), bất kể có hay không có áp lực từ việc tăng thuế của Nhà nước. Nghị định 126/2020/NĐ-CP chỉ làm cho vấn đề trở nên căng thẳng hơn.

Thứ ba, ngành vận tải truyền thống đang đứng bên bờ vực sống chết vì yếu thế trong cạnh tranh và sự suy giảm của thị trường lí do đại dịch. Sức ép của hiệp hội vận tải và/hoặc các thành viên sẽ có tác động bất lợi cho GRAB theo một cách nào đó.

Thứ tư, việc GRAB phản ứng mạnh với Nhà nước trong vài ngày qua, họ đang dần rời xa cách tiếp cận mềm mỏng của mình. Quan trọng hơn, vụ sáp nhập với Goject sẽ là một yếu điểm chí tử của hãng này. Biết đâu ải kiểm soát giao dịch này, chẳng trở thành nơi để giải quyết những câu chuyện về thuế, giá dịch vụ?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab đang "mắc kẹt"... tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714301079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714301079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10