Nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á này đang thể hiện tham vọng trong cuộc đua xe tự lái với hàng loạt khoản đầu tư chiến lược và dự án thử nghiệm quy mô lớn.
Mới đây nhất, theo hồ sơ công bố ngày 10/11, Grab sẽ đầu tư 60 triệu USD tiền mặt để sở hữu cổ phần thiểu số tại Vay Technology, công ty điều khiển xe ô tô từ xa, kèm khả năng rót thêm 350 triệu USD và trở thành cổ đông chi phối trong tương lai. Khoản đầu tư đầu tiên dự kiến hoàn tất trong quý 4 năm 2025 nếu được cơ quan quản lý phê duyệt.

Thành lập năm 2018, Vay phát triển mô hình giao xe điện (EV) cho thuê bằng tài xế điều khiển từ xa. Khi khách hàng yêu cầu, tài xế sẽ điều khiển xe từ trung tâm vận hành đến tận chỗ khách hàng rồi ngắt kết nối, cho phép khách hàng có thể tự lái như bình thường. Sau chuyến đi, tài xế lại kết nối từ xa để đưa xe về điểm đỗ.
Mô hình này giúp mỗi tài xế có thể phục vụ nhiều chuyến hơn mỗi giờ, giảm chi phí vận hành so với hình thức gọi xe truyền thống. Hiện Vay đã triển khai đội xe thương mại tại Las Vegas, hoàn thành “hàng chục nghìn chuyến đi” và đang mở rộng tích hợp tính năng tự lái trong hệ thống.
Grab cho biết sẽ tận dụng kinh nghiệm trong tiếp thị, quản lý đội xe và phát triển sản phẩm để giúp Vay mở rộng thị trường tại Mỹ, đồng thời nghiên cứu ứng dụng mô hình này tại Đông Nam Á trong tương lai.
Khoản đầu tư này được Grab xem là bước tiến trong dự án xe tự lái dài hạn vì dữ liệu vận hành từ đội xe Vay có thể được dùng để huấn luyện các mô hình AI hỗ trợ phát triển xe tự lái.
Tham vọng của Grab trong mảng xe tự lái được thể hiện rõ nét qua những chia sẻ của CEO kiêm nhà sáng lập Anthony Tan trong buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh quý 3 năm 2025.
Theo đó, ông Tan cho biết Grab sẽ triển khai xe buýt tự lái (robobus) tại Singapore vào đầu năm 2026, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình đưa phương tiện tự lái vào đời sống.
Trước đó, Grab đã thử nghiệm xe taxi tự lái (robotaxi) cùng WeRide (Trung Quốc) vào tháng 9 tại Singapore, đồng thời chuẩn bị hoàn tất thương vụ đầu tư chiến lược vào WeRide trong nửa đầu năm 2026. Hồi tháng 10, Grab cũng rót vốn vào May Mobility, một công ty Mỹ đang vận hành xe tự lái thương mại tại nhiều thành phố lớn.
Theo ông Tan, các khoản đầu tư này nằm trong chiến lược dài hạn để Grab trở thành doanh nghiệp tiên phong về công nghệ xe tự lái tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận việc triển khai đại trà công nghệ này tại Đông Nam Á có thể mất thời gian. Nguyên nhân chủ yếu là vì chi phí lao động tại khu vực này vẫn còn thấp, việc sử dụng xe tự lái cũng không tiết kiệm hơn là bao so với tài xế con người.
Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh phổ biến công nghệ tự lái không đồng nghĩa với việc thay thế tài xế. Thay vào đó, công nghệ này sẽ tạo ra các công việc mới như nhân viên giám sát từ xa, gắn nhãn dữ liệu hoặc kỹ thuật viên hỗ trợ vận hành xe tự động.
Bên cạnh đó, Grab đang tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quy trình nội bộ. Hiện 98% kỹ sư của Grab sử dụng AI trong lập trình, giúp rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm.
Trong quý kết thúc ngày 30/9, Grab ghi nhận doanh thu 873 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Cả ba mảng kinh doanh đều tăng trưởng mạnh: gọi xe tăng 17% lên 317 triệu USD, giao hàng tăng 23% lên 465 triệu USD, dịch vụ tài chính tăng 39% lên 90 triệu USD. Công ty cũng nâng dự báo lợi nhuận EBITDA điều chỉnh cho năm 2025 lên 480 - 500 triệu USD.
Với nguồn lực tài chính vững vàng cùng chiến lược đầu tư bài bản, Grab đang chứng minh tham vọng trở thành doanh nghiệp tiên phong dẫn dắt hệ sinh thái di chuyển tự động tại Đông Nam Á.