Hạ giá hàng hoá theo “tiến độ” giảm giá xăng, dầu

Diendandoanhnghiep.vn Giá xăng, dầu đã giảm 60% từ chênh lệch thì hàng hoá cũng phải giảm theo nguyên tắc “có tăng, có giảm” tuỳ từng trường hợp, đối tượng.

>>“Hạ nhiệt” giá hàng hóa: Cần giải “nút thắt” từ hệ thống phân phối

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chia sẻ với DĐDN về việc Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Công điện gửi Tổng cục QLTT, Cục QLTT các tỉnh, TP triển khai đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu hàng hoá, ổn định thị trường và an sinh xã hội.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú. Ảnh: Nguyễn Việt

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú. Ảnh: Nguyễn Việt

- Ông đánh giá như thế nào về yêu cầu này của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên?

Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương xuất phát từ Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. 

Theo tôi đây là chủ trương rất kịp thời và đúng đắn, nhằm giải quyết bài toán lợi ích chung của xã hội và bài toán riêng của từng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Chỉ thị của Bộ Công Thương nêu rất rõ, đó là phải kiểm soát giá, niêm yết giá, không lợi dụng thời cơ này để bán trội giá. Đặc biệt, những đơn vị bị tác động từ giá xăng, dầu tăng cao đã điều chỉnh giá bây giờ phải giảm theo tiến độ giá.

Ví dụ, giao thông vận tải là ngành có ảnh hưởng và tác động gián tiếp đến giá hàng hoá, vì xăng dầu chiếm 30% đến 35% trong vận tải. Cho nên, ngành này phải trở thành “đầu tàu” giảm giá sớm, kê khai giá nhanh, nếu để độ trễ quá lâu thì rất khó chấp nhận.

Còn đối với các loại hàng hoá khác, qua quan sát trên thị trường trong vòng 10 ngày qua cho thấy cũng đã thấy dầu ăn, đường, thịt… giảm giá. Nhưng giảm có tương xứng hay không thì lại là câu chuyện khác.

- Ông có thể phân tích cụ thể hơn về câu chuyện giảm giá tương xứng?

Vấn đề này Quản lý thị trường phải kiểm tra, nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau.

Thứ nhất, không “đổ đồng” vấn đề giảm giá hàng loạt. Đơn cử, mặt hàng thịt lợn, 5 tháng trước đây nông dân cũng bị lỗ hoặc hoà vốn. Nhưng hiện nay giá lợn hơi tăng khoảng 68.000 -70.000 đồng/kg.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, với giá này người chăn nuôi đã có lãi. Nếu không phải qua khâu trung gian và bán lẻ mà đến thẳng tay người tiêu dùng thì giá đó là hợp lý.

Do đó, tôi đề nghị khi nào giá lợn hơi tăng lên 75.000-80.000 đồng/kg thì phải có biện pháp kiểm soát giá, kê khai giá. Thịt lợn là mặt hàng rất quan trọng trong quốc kế dân sinh. Còn trường hợp này có thể “dừng lại” quan sát để cho sản xuất, chăn nuôi phát triển. Như Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói “như vậy tết mới có thịt lợn để ăn”.

Nếu không thịt lợn sẽ trở nên khan hiếm, không đủ sản lượng 28 triệu con lợn thì sẽ khó khăn về thịt lợn trong dịp tết dương lịch và âm lịch 2023.

Thứ hai, với các mặt hàng khác quản lý thị trường cần tìm đến “trọng điểm” là các nhà xuất hàng buôn, sản xuất buôn lớn và thiết yếu như dầu ăn, gạo, mì chính, lò mổ trung tâm…

Với cơ sở bán lẻ, cần tập trung vào siêu thị lớn, chợ trung tâm, chợ vùng ven và chợ nông thôn. Các siêu thị có hoá đơn, chứng từ hạch toán, niêm yêt giá rất rõ ràng và văn minh. Tuy nhiên, đây cũng là nơi có giá cao nhất, như vậy cần xem xét giá như vậy có hợp lý hay không?

Ví dụ, 1kg thịt trong siêu thị “chênh” với chợ trung tâm 30.000 - 40.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng. Tôi xin nêu một mặt hàng chính là thịt rọi, có những siêu thị bán 210.000 đồng - 225.000 đồng/kg. Trong khi, chợ trung tâm cao nhất chỉ 180.000 đồng.

Và nói như Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Con lợn đi từ trang trại cho đến bàn ăn của mỗi gia đình đã tăng 70%”. Do đó, cần kiểm tra khâu trung gian và bán lẻ xem họ có đang hưởng chiết khấu cao hay không? Nếu trên 30% là có vấn đề.

>>Giải bài toán giá xăng giảm, giá hàng hoá vẫn đứng yên

>>Ổn định giá hàng hóa, dịch vụ: Cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý

>>Giá xăng giảm, sao giá hàng hóa vẫn tăng?

trong vòng 10 ngày qua cho thấy cũng đã thấy dầu ăn, đường, thịt… giảm giá. Ảnh: Quốc Tuấn

Trong vòng 10 ngày qua, dầu ăn, đường, thịt, rau, củ, quả… cũng đã giảm giá. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Thứ ba, ở đia bàn chợ do ít niêm yết giá, hoa đơn chứng từ không rõ ràng. Cho nên, cần dùng các biên pháp vận động, thuyết phục của địa phương, đoàn thể vào cuộc để họ nắm đươc chủ trương, nhằm đem lại lợi ích lớn nhất cho xã hôi. Bất đắc dĩ mới dùng biên pháp kê khai giá để kéo giá xuống.

Thứ tư, các biện pháp kê khai giá phải kết hợp với kết nối các chuỗi cũng ứng hàng hóa thiết yếu. Bên cạnh đó, cần tạo ra các sàn giao dịch nông sản thực phẩm mua bán công khai, minh bạch.

Thứ năm, vai trò thông tin tuyên truyền của truyền thông báo chí rất quan trọng. Cần sử dung công cụ này môt cách hữu hiệu trong những thời kỳ này.

Thứ sáu, phải tìm đến những nơi phát sinh luồng hàng hoá, như trung tâm bán buôn hàng bách hoá công nghệ phẩm, lò mổ… đây chính là nơi xuất phát của giá.

- Theo ông, lý do vì sao hàng hoá chưa giảm giá trong khi xăng, dầu đã giảm 4 lần liên tiếp?

Đứng về phía người tiêu dùng thì ai cũng sốt ruột, nhưng cũng cần bình tĩnh giải quyết, vì ở đây có độ trễ như kiểm tra sổ sách, trình bày, phương án… Tất nhiên, phải làm nhanh thủ tục dán tem xe vận tải, xe khách, kê khai giá phải triển khai sớm… tránh tâm lý chờ đợi giảm giá như vậy thời cơ sẽ qua đi.

giảm có tương xứng hay không thì lại là câu chuyện khác. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Tuy nhiên, mức giảm có tương xứng hay không thì lại là câu chuyện khác. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

 Giá xăng, dầu đã giảm 60% từ chênh lệch thì hàng hoá cũng phải giảm xuống. Thời gian tới giá xăng, dầu có thể tăng, nhưng hiện nay giá xăng đã về mức 25.000 đồng/lít, chắc chắn hàng hoá cũng phải theo nguyên tắc “có tăng, có giảm” tuỳ từng trường hợp, đối tượng.

- Ông có đề xuất giải pháp gì để hàng hoá giảm giá trong thời gian tới?

Theo tôi, cách làm hiện nay là mềm mỏng và có tính thuyết phục cao. Vì giá là yếu tố quan trọng góp phần phục hồi kinh tế, thu hút đầu tư, đồng thời thực hiện mục tiêu CPI 4%.

Với chỉ số CPI trên thế giới đang tăng rất cao, từ 6% đến 9%, còn Việt Nam trong 7 tháng chỉ tăng 2,54% thì đây là thành công lớn. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2022 chúng ta phải duy trì CPI 4% để làm tiền đề cho năm 2023 và các năm sau.

Chính phủ cũng xác định ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát một cách hợp lý và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế để góp phần sau đại dịch chúng ta tiếp tục đi lên.

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạ giá hàng hoá theo “tiến độ” giảm giá xăng, dầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10