Bức xúc kết quả thẩm định chung cư cũ (Kỳ III): Thực hư xếp hạng cấp D vì “đắc địa”

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả kiểm định một số nhà chung cư cũ tại Hà Nội bị người dân đặt vấn đề về việc xếp hạng cấp D (cấp nguy hiểm nhất) do “không may’ sở hữu vị trí “đắc địa”.

Như DĐDN đã thông tin, tại nhà chung cư G6A Thành Công, người dân đang có bức xúc và không đồng tình với kết quả kiểm định cấp D.

p/Ông Nguyễn Quốc Trí cho biết các kết cấu như tường nhà, trần, sàn đơn nguyên 1, nhà A Ngọc Khánh vẫn nguyên vẹn và không có dấu hiệu nứt nẻ.

Ông Nguyễn Quốc Trí cho biết các kết cấu như tường nhà, trần, sàn đơn nguyên 1, nhà A Ngọc Khánh vẫn nguyên vẹn và không có dấu hiệu nứt nẻ.

“View hồ” là xếp loại D

Phóng viên đi thực tế tại nhà chung cư G6B (cùng dãy với nhà G6A) xếp nguy hiểm cấp C, ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng ban đại diện cư dân cho biết, ông và người dân cho rằng sở dĩ nhà G6A cư dân không hề “kêu cứu” nhưng cơ quan chức năng “nhiệt tình” xuống kiểm định và xếp cấp D là do có vị trí đắc địa “view hồ Thành công”.

  Cư dân chung cư G6A Thành Công hiện chưa đồng tình với kết quả kiểm định mức nguy hiểm được cơ quan chức năng công bố và đã có nhiều đơn thư, khiếu nại nhưng tất cả dường như đều rơi vào im lặng.

Dẫn chứng cho luận điểm của mình, ông Chi cho rằng, các nhà chung cư khác như A7 Tân Mai, E4 hay E6 Thành Công đều có vị trí xa đường lớn, xa hồ nên dù đều đang lún, nứt, nghiêng phải chống khung thép gia cường và người dân “kêu cứu” nhiều năm qua thì vẫn đang ở cấp C. Còn lại các nhà như G6A, Đơn nguyên 1 nhà A Ngọc Khánh hay C8 Giảng Võ đều nằm sát đường lớn lại có “view hồ” nên các cơ quan chức năng rất “tích cực” xếp hạng cấp D.

Thực tế tại nhà chung cư A Ngọc Khánh, ông Nguyễn Quốc Trí, phòng 205, đơn nguyên 1 cho biết, ông cũng như một số hộ dân tại đây không đồng tình với kết quả kiểm định nguy hiểm cấp D của các cơ quan chức năng.

Ông Trí cho rằng, dù đơn nguyên 2 của nhà A Ngọc Khánh phải chống khung thép cả 5 tầng, cầu thang và tường xuất hiện nhiều vết nứt, toàn bộ đơn nguyên này cũng đang bị lún, nghiêng thì lại xếp cấp C. Trong khi đó, đơn nguyên 1 chưa phải chống một thanh thép, cũng chưa nứt vỡ gì kết cấu thì lại bị xếp cấp D, “có thể là do tại vị trí nhìn thằng ra hồ Giảng Võ”, ông Trí nhìn nhận.

“Trong kết quả thẩm định cũng đã nêu đơn nguyên 1 kết cấu mong tốt, dầm, sàn, tường đều tốt, cầu thang không phải chống đỡ như đơn nguyên số 2 thì lại bị cấp D. Chúng tôi có làm đơn xin gặp đơn vị thẩm định để đối chất nhưng họ không cho gặp”, ông Trí cho biết thêm.

Có cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Chín, phòng 303, đơn nguyên 1 nhà A Ngọc Khánh cho rằng, việc xếp hạng cấp D cho đơn nguyên 1 nhà A Ngọc Khánh là chưa thỏa đáng. "Các nhà D1, D2, D3 Ngọc Khánh đều xập xệ đến sắp sập thì lại chỉ cấp C, chỉ có mỗi nhà đơn nguyên 1 nhà A chúng tôi ở ngoài cùng nhìn ra hồ thì bị cấp D" - bà Chín cho biết.

Về việc các nhà chung cư cũ có kết quả kiểm định cấp D có vị trí “đắc địa”, ông Nguyễn Văn Chi tiếp tục dẫn chứng một số bản đồ cho thấy các nhà G6A, C8 hay Đơn nguyên 1 nhà A Ngọc Khánh đều có “view Hồ”. Khảo sát thực tế, phóng viên ghi nhận các nhà chung cư này có mặt tiền hướng ra đường lớn và hồ tại khu vực.

Người dân mong muốn sự rõ ràng

Theo những người dân tại các nhà chung cư cũ dù là kiểm định cấp C hay D thì việc xuống cấp là có vì các nhà này đều đã xây dựng từ lâu, thiết kế, công năng không thể hiện tại như bây giờ được.

Bà Chín và ông Trí tại nhà A Ngọc Khánh cho biết, gia đình ông bà cũng như các hộ dân vẫn còn đang “cố thủ” rất sẵn sàng di dời để phục vụ công tác cải tạo chung cư cũ vì “nhà mới thì ai chả muốn” nhưng họ mong muốn các cơ quan chức năng có phương án rõ ràng cho việc tạm cư trong thời gian bao lâu cũng như tái định cư, giao nhà mới lúc nào, diện tích ra sao.

Tương tự, ông Chi và ông Hùng tại nhà G6A Thành Công cũng cho biết chỉ cần có doanh nghiệp vào đàm phán phương án cải tạo hợp lý, rõ ràng việc tạm cư ra sao, tái định cư thế nào thì người dân rất sẵn sàng và khao khát được đi.

“Mong muốn là vậy, tuy nhiên chúng tôi hiện chưa đồng tình với kết quả kiểm định mức nguy hiểm được cơ quan chức năng công bố và đã có nhiều đơn thư, khiếu nại nhưng tất cả dường như đều rơi vào im lặng”, ông Nguyễn Văn Chi cho biết.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức xúc kết quả thẩm định chung cư cũ (Kỳ III): Thực hư xếp hạng cấp D vì “đắc địa” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10