Đây là dịp để quảng bá giới thiệu làng nghề, các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, ẩm thực, đặc sản, sản phẩm du lịch đặc sắc của Thủ đô Hà Nội đến với đông đảo người dân và du khách TP Hồ Chí Minh.
Trong các ngày từ 22/8 - 25/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội – TP Hồ Chí Minh”.
Chương trình là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động tại TP Hồ Chí Minh nhằm kỷ niệm và tuyên truyền ý nghĩa trọng đại của 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để quảng bá giới thiệu làng nghề, các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, ẩm thực, đặc sản, sản phẩm du lịch đặc sắc của Thủ đô Hà Nội đến với đông đảo người dân và du khách TP Hồ Chí Minh, du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, thông qua các hoạt động, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong việc phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế về thương mại, du lịch.
Theo đó, HPA đã xây dựng các không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay”; không gian quảng bá du lịch với chủ đề “Hà Nội - Đến để yêu” và không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”. Không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay” với quy mô 28 gian hàng được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh phố cổ Hà Nội.
Tại đây, trưng bày các sản phẩm đặc sắc của làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội như nghề gốm sứ Bát Tràng, mây tre đan Phú Vinh, lụa Vạn Phúc, chạm khắc gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, lược sừng Thụy Ứng, đúc đồng Ngũ Xã, dệt Phùng Xá, thêu Thường Tín, mỹ nghệ Sơn Đồng, nón làng Chuông, quạt làng Vác, tò he Phượng Dực…
Cùng với đó là hoạt động trình diễn nghề của các nghệ nhân làng nghề truyền thống cùng các quy trình sản xuất độc đáo để làm nên một sản phẩm tinh hoa. Người dân và du khách tham quan cũng có cơ hội trải nghiệm các hoạt động nghề và làm thử sản phẩm như vẽ quạt, làm gốm…
Không gian quảng bá du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” giới thiệu những di tích và điểm đến nổi tiếng của Thủ đô như: Hoàng Thành Thăng Long, Ô Quan Chưởng, cầu Thê Húc, chùa Một cột, Khuê Văn Các, làng cổ Đường Lâm. Bên cạnh khám phá các tour du lịch đặc sắc như “Giải mã Hoàng Thành”, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám: “Tinh hoa Đạo học”, tour đêm tại đền Ngọc Sơn..., người dân và du khách còn có thể check-in tại các tiểu cảnh tái hiện Hà Nội 12 mùa hoa.
Không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” bắt đầu với mô hình cổng chợ Đồng Xuân - không chỉ là nơi mua sắm sầm uất mà còn là một địa danh lịch sử nổi tiếng của Thủ đô - gợi mở một không gian trải nghiệm Hà Nội giữa lòng TP Hồ Chí Minh. Tại đây, người dân và du khách có thể trải nghiệm các món ăn từ dân dã đến những đặc sản nổi tiếng, các sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm độc đáo; trải nghiệm không gian trình diễn ẩm thực của các nghệ nhân, đầu bếp Hà thành.
Cùng với đó là các món ăn nổi tiếng đã được định vị thương hiệu như: bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng, chả cá Lã Vọng, bún chả Hà Nội, bún ốc bà Ngoại, chả vịt Vân Đình, giò chả Ước Lễ… Điểm nhấn đáng chú ý của không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” là khu vực giới thiệu nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ - một nét văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc của Hà Nội. Qua đó, làm nổi bật sự hòa quyện giữa vị ngọt tinh tế của trà và hương thơm tinh khiết của sen hồ Tây, trở thành thức quà đặc sắc gói trọn hương vị đất Hà thành.
Cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa khác, chương trình hy vọng mang đến cho người dân và du khách tại TP Hồ Chí Minh những ấn tượng tốt đẹp về văn hóa, di sản tiêu biểu, ẩm thực độc đáo của Thủ đô ngàn năm văn hiến.