Hà Nội: Rà soát toàn bộ chung cư cũ cần cải tạo

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, cử tri Hà Nội đã có đề nghị thành phố tổ chức rà soát toàn bộ chung cư cũ cần tiến hành xây dựng lại, chia ra thành các nhóm để từ đó có lộ trình triển khai thực hiện.

>>> Rào cản cải tạo chung cư cũ

Nhiều khu chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng vẫn chờ được cải tạo, xây dựng lại. (ảnh: LS)

Trả lời về vấn đề trên, UBND TP Hà Nội cho biết, triển khai Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và để đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn Thành phố, UBND Thành phố đã ban hành Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Số lượng nhà chung cư cũ của Thành phố là 1.579 nhà, hiện nay UBND các quận, huyện, thị xã đang tiếp tục rà soát để cập nhật bổ sung.

8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Đề án đã xác định 08 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó Thành phố sẽ ban hành 03 Kế hoạch để thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Thứ nhất, kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát, khảo sát, kiểm định tổng thể các chung cư cũ.

Thứ hai, kế hoạch lập quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng chung cư cũ, đề án quy gom tái định cư chung cư cũ.

Thứ ba, kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ. Tùy tình hình thực tế khi triển khai, Thành phố sẽ điều chỉnh tiến độ, danh mục phát sinh đảm bảo tính linh hoạt, khả thi và đồng bộ với các kế hoạch có liên quan.

Thành phố cũng tổng kiểm tra rà soát, kiểm định, đánh giá chất lượng toàn bộ các chung cư cũ. Các kế hoạch dự kiến chia 04 Đợt, trong đó Đợt 1 lựa chọn triển khai ban đầu 10 khu chung cư cũ giai đoạn 2021-2025 gồm: 06 khu có tính khả thi (Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân) và 04 khu có nhà nguy hiểm cấp D (Giảng Võ, Thành Công Ngọc Khánh; Bộ Tư pháp); đôn đốc 14 dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư đang triển khai; rà soát bổ sung triển khai đối với nhà chung cư đơn lẻ cấp D (có phát sinh trong quá trình kiểm định) còn lại trên địa bàn; xem xét triển khai Đề án, dự án quy gom tái định cư các chung cư cũ đơn lẻ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Đối với chung cư cũ đã hoàn thành kiểm định và lập quy hoạch chi tiết dự kiến xong trong Quý IV/2022 có thể tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự kiến trong Quý I/2023, dự kiến khởi công trong Quý II/2023.

>>> "Phá băng" cải tạo chung cư cũ

Nhà E6 khu tập thể Thành Công, sau 8 năm kiến nghị thì mới được xác định mức nguy hiểm cấp C để được gia cố chống đỡ

Với các chung cư cũ còn lại sẽ được cập nhật bổ sung thành các đợt tiếp theo, triển khai thực hiện song song đồng thời theo kế hoạch và trong những năm tiếp theo; khuyến khích chung cư nào hoàn thành xong trước kiểm định và quy hoạch thì tổ chức lựa chọn chủ đầu tư triển khai trước.

Đổi mới cách thức thực hiện

Theo thống kê trên địa bàn TP có khoảng 1.579 nhà chung cư cũ - nhiều nhất cả nước. Đến nay con số này vẫn đang được tiếp tục rà soát, cập nhật và có thể tăng lên do không thể đạt được tỷ lệ đồng thuận cải tạo chung cư cũ.

Tại Hà Nội, các nhà chung cư cũ này chủ yếu tập trung ở các quận nội thành, quy mô thường từ 2 đến 6 tầng, ngoài ra còn có một số chung cư đơn lẻ phân bố rải rác trên địa bàn các quận trung tâm.

Tuy nhiên, nhiều năm qua quá trình cải tạo chung cư cũ gặp nhiều khó khăn bởi kết quả lập, thẩm định tại một số chung cư cũ đã gặp nhiều ý kiến trái chiều từ người dân. Bên cạnh đó, vướng mắc từ tỷ lệ đồng thuận, giới hạn tầng cao, lợi nhuận thấp khiến các doanh nghiệp không mấy mặn mà với các dự án cải tạo.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, để thúc đẩy công tác cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, vấn đề đổi mới cách thức thực hiện là hết sức cần thiết.

Thứ nhất, cần coi các dự án cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ của Hà Nội là loại dự án Chỉnh trang đô thị và cải tạo chung cư cũ, đây là một loại dự án đặc thù. Phương thức thực hiện từ lập kế hoạch, lập quy hoạch, lựa chọn chủ đầu tư cần được giảm thiểu thủ tục một cách tối đa.

Thứ hai, cần xác định việc tham gia của cộng đồng dân cư, các chủ sử dụng đất, chủ sở hữu các công trình xây dựng trong khu vực cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ vào quá trình quy hoạch, áp dụng cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện có vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định tới thành công của dự án.

Thứ ba, cần phải có tiêu chí để lựa chọn được các chủ đầu tư có uy tín, đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm để làm chủ đầu tư các dự án cải tạo chung cư cũ. Những dự án cải tạo nằm trong quy hoạch bị khống chế, không tăng về mật độ dân số, bị giới hạn chiều cao, không đủ khả năng cân đối tài chính cho nhà đâu tư, cần phải có sự tháo gỡ đột phá bằng cách gia tăng tỷ lệ văn phòng, trung tâm thương mại, shophouse, khách sạn khu vui chơi có thu phí... hoặc đền bù cho nhà đầu tư bằng những dự án ưu đãi ở nơi khác.

Thứ tư, là vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từ Thành phố đến các Quận, Phường, trong công tác cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ là rất quan trọng, đặc biệt là vai trò của các Quận, Phường, đây phải là nơi khởi xướng và đề xuất các chương trình, dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ.

"Bởi thực tế cho thấy không cơ quan, doanh nghiệp nào nắm chắc địa bàn, đặc điểm và nguyện vọng của cộng đông dân cư bằng chính quyền địa phương" - ông Hà nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Rà soát toàn bộ chung cư cũ cần cải tạo tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10