Hà Nội tiếp tục "mạnh tay" với các dự án chậm triển khai

Diendandoanhnghiep.vn Trong quý I năm 2019, thành phố sẽ giải quyết dứt điểm các dự án lấy lý do điều chỉnh đê chậm triển khai.

Hà Nội: Giải quyết dứt điểm các dự án 'chây ỳ' trong quý I/2019

Hà Nội sẽ giải quyết dứt điểm các dự án 'chây ỳ' trong quý I/2019

Liên quan đến sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai, tại ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, các đại biểu đã chất vấn, tái chất vấn các thành viên UBND thành phố.

Theo đại biểu Hoàng Thị Tú Anh, trên địa bàn quận Hoàng Mai có 21 vụ việc phức tạp cần giải quyết. Quận Hoàng Mai hiện đã giải quyết được 10 vụ việc và đề xuất đưa ra khỏi danh sách các vụ việc tồn đọng phức tạp 15 vụ việc. Tuy nhiên, theo cơ quan Thanh tra, quận mới chỉ giải quyết được 9 vụ việc, còn tồn đọng 12 vụ việc.

 

Theo danh sách đã có quyết định thu hồi đất của Hà Nội, có nhiều dự án là khu đô thị như Dự án khu đô thị mới Vinalines (Công ty CP bất động sản Vinaline – Vĩnh Phúc); Dự án khu đô thị mới Việt Á (Công ty CP Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á) và khu đô thị mới BMC Thăng Long (Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại – Bộ Công Thương); Dự án khu đô thị mới Prime Group (Công ty CP Prime Group)… Trong số này, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương từ gần 10 năm nay nhưng không triển khai đầu tư như Dự án khu đô thị mới Vinalines; Dự án khu đô thị mới Việt Á...

Hiện nay, sau giám sát và giải trình của HĐND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường cho biết, đã tiến hành thanh tra được 280 dự án; đã có quyết định thu hồi đất 6 dự án; báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra 4 dự án; đang hoàn thiện cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra, kiểm tra đối với 186 dự án và đang tổ chức thanh tra với 80 dự án.

Liên quan đến vấn đề này, sau phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố diễn ra giữa tháng 8 vừa qua, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi, xử lý đối với 39 dự án bị chấm dứt hoạt động, vi phạm pháp luật về đất đai. Đồng thời, yêu cầu thanh tra, kiểm tra, rà soát đối với 383 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Đối với 47 dự án thu hồi, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, thu hồi với 39 dự án dừng triển khai, chấm dứt hoạt động; trong đó 16 dự án đã chấm dứt hoạt động theo quy định; 4 dự án đã chấm dứt hoạt động dự án của nhà đầu tư cũ và giao nhà đâu tư khác thực hiện hoặc thu hồi để quản lý; 14 dự án chậm triển khai, đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án theo quy định; 5 dự án đang rà soát, kiểm tra.

Đối với 8 dự án không triển khai, vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư; trong đó 4 dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND Thành phố ban hành quyết định thu hồi với tổng diện tích 2.677.986,6 m2 đất; 4 dự án đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND Thành phố xem xét, xử lý theo quy định.

Theo báo cáo, ngoài 47 dự án nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục lập hồ sơ trình UBND Thành phố thu hồi đối với 3 dự án với tổng diện tích 127.901 m2 đất (đã ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện thu hồi đất theo quy định).

“Việc giải quyết vấn đề đất đai không chỉ đơn thuần về kỹ thuật mà còn liên quan nhiều vấn đề kinh tế xã hội và thực tế cuộc sống địa phương, bên cạnh đó cũng cần rất thận trọng vì liên quan quyền lợi, nghĩa vụ của người dân và các cấp chính quyền, trong quá trình giải quyết lại có lúc phát sinh khiếu nại. Vì vậy, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành thành phố đã phối hợp, tới đây các tổ công tác của Sở sẽ phối hợp với các ngành đến từng quận, huyện xem xét từng vụ việc tiếp tục giải quyết theo quy định”, ông Đông cho hay.

Mặc dù việc thu hồi các dự án chậm triển khai, vi phạm quy định về đất đai được Hà Nội đẩy mạnh từ năm 2018; đặc biệt trong tháng 8, HĐND TP. Hà Nội đã thực hiện một cuộc giám sát chuyên đề riêng về vấn đề này và yêu cầu UBND TP. Hà Nội tích cực triển khai xử lý. Tuy nhiên theo các đại biểu, đến nay qua tiếp xúc cử tri tại địa bàn các quận, huyện cho thấy, nhiều vụ việc về đất đai kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu quận Hoàng Mai) cho rằng, có những vụ việc có nguyên nhân do các quy định khác nhau qua từng thời kỳ nên rất khó xử lý. “Với các vụ việc như thế này, tôi đề xuất chúng ta phải có phương án linh hoạt. Có thể thành lập một Hội đồng nào đó có đầy đủ các thành phần giải quyết dứt điểm các vụ việc này.”- đại biểu Đoàn đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tiếp tục "mạnh tay" với các dự án chậm triển khai tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713444400 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713444400 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10