Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để thu hẹp vùng phong tỏa

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày qua, Hà Tĩnh liên tiếp ghi nhận nhiều ca bệnh mới, thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2 (xã Thạch Long, Thạch Hà) trở thành ổ dịch COVID-19.

Để kiểm soát tình hình, Hà Tĩnh đã tiến hành xét nghiệm diện rộng để thu hẹp vùng phong tỏa. Ngành chức năng đang tập trung truy vết các đối tượng liên quan, truy vết đến đâu thì xét nghiệm ngay đến đó để kịp thời ngăn dịch lây lan.

Xét nghiệm diện rộng

Theo báo cáo, tính từ ngày 04/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 110 bệnh nhân COVID-19. Riêng tại Thạch Hà từ ngày 28/6 đến 12h ngày 29/6 ghi nhận 19 ca bệnh liên quan đến thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long.

ghi nhận 19 ca bệnh liên quan đến thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long.

Hà Tĩnh ghi nhận 19 ca bệnh liên quan đến thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long.

Sau khi phát hiện các ca bệnh, lực lượng chức năng đã khoanh vùng, phong tỏa 2 thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2 và lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ dân. Đồng thời tập trung truy vết các đối tượng liên quan, trong đó ưu tiên trường hợp F1. Truy vết đến đâu thì xét nghiệm ngay đến đó để kịp thời ngăn dịch lây lan. Tính đến thời điểm hiện tại, đã truy vết được 132 trường hợp F1, 455 F2, được lấy mẫu kịp thời sau khi phát hiện.

Để có cơ sở thu hẹp vùng phong tỏa, ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm diện rộng cho trên 2.200 người. Kết quả xét nghiệm từ 18h ngày 28/6 đến 12h ngày 29/6 là 2.049 mẫu, trong đó 12 ca dương tính, 2.037 mẫu âm tính. Số mẫu còn lại đang được ngành y tế tiếp tục xét nghiệm.

Trong công tác cách ly, Thạch Hà đã rà soát, sẵn sàng trên 400 chỗ cách ly tập trung cho các trường hợp F1. Ngoài việc sử dụng các nhà nghỉ, khách sạn, sẽ tận dụng và đưa vào sử dụng ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh, rà soát thêm các trụ sở dôi dư, mở rộng khung cách ly Mitraco để nâng cao năng lực cách ly F1, đáp ứng mỗi người 1 phòng nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Cùng với xét nghiệm diện rộng cho người dân vùng phong tỏa, ông Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đề nghị huyện Thạch Hà  triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR cho 1.300 hộ dân đang sinh sống tại tổ dân phố 11 của thị trấn Thạch Hà (300 hộ) và các hộ dân còn lại tại xã Thạch Long (1.000 hộ, trừ 2 thôn Đông Hà 1 và Đông Hà 2).

Để có cơ sở thu hẹp vùng phong tỏa, ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm diện rộng cho trên 2.200 người.

Để có cơ sở thu hẹp vùng phong tỏa, ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm diện rộng cho trên 2.200 người.

Cùng với đó, thực hiện test nhanh kháng nguyên cho các đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao. Tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến các F1 có nguy cơ trở thành F0.

Xây dựng kịch bản cho 1.000 ca mắc COVID-19

Cùng với việc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, hiện nay, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tiếp tục hoàn thiện các kịch bản để ứng phó tốt hơn với các tình huống. Theo đó, ngành y tế đang xây dựng kịch bản cho 1.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh và hoàn thiện phương án tiếp nhận, điều trị khi có 500 người. Trong công tác cách ly, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tích cực khảo sát, chuẩn bị thêm các địa điểm để làm khu cách ly tập trung cho công dân.

Bên cạnh đó, xem xét triển khai thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà đối với những gia đình có điều kiện. Đây là giải pháp để vừa giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

khó khăn lớn nhất trong việc dập dịch lần này là chưa xác định được nguồn lây

Khó khăn lớn nhất trong việc dập dịch lần này là chưa xác định được nguồn lây

Trong công tác điều trị, ngoài Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, hiện nay, Bệnh viện Phổi với quy mô 100 giường bệnh cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận điều trị các ca bệnh Covid-19 ở mức độ vừa và nhẹ.

Ngoài ra, ngành y tế đang khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Y tế dự phòng và Sở Y tế cũ với quy mô 150 giường bệnh.

Kịch bản đã sẵn sàng, tuy nhiên khó khăn lớn nhất trong việc dập dịch lần này là chưa xác định được nguồn lây, vì vậy cần mở rộng đối tượng và mốc dịch tễ. Ngoài các khu vực đã phong tỏa, cần tiến hành tính toán để lấy mẫu các khu vực lân cận để tầm soát nguy cơ các khu vực này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xét nghiệm diện rộng để thu hẹp vùng phong tỏa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714261368 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714261368 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10