HAH “lướt sóng dữ”

LÊ MỸ 04/03/2023 03:05

Năm 2023 được dự báo có nhiều “sóng dữ” với ngành cảng biển và logistics nên Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) sẽ không còn có một hải trình “đi khơi về lộng” êm ả.

 Chỉ số giá vận tải biển liên tục giảm, gây bất lợi cho ngành nói chung và HAH nói riêng.

Chỉ số giá vận tải biển liên tục giảm, gây bất lợi cho ngành nói chung và HAH nói riêng.

>>Kỳ vọng của doanh nghiệp khi giảm phí hạ tầng cảng biển

Tín hiệu cảnh báo về hải trình khó khăn, nhiều sóng dữ của HAH trong năm nay đã bắt đầu từ quý IV/2022, khi doanh nghiệp này sau các quý tưng bừng thăng hoa gặt hái lợi nhuận, đã báo lãi sụt giảm 29%.

Tín hiệu “cảnh báo”

Theo giải trình của HAH, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này sụt giảm, gồm sản lượng vận tải thấp, giá cước thấp, giá dầu nhiên liệu tăng. Bên cạnh đó, tàu West và tàu Mind lên đà định kỳ vào tháng 11 và tháng 12/2022 nên lợi nhuận từ hoạt động cho thuê tàu giảm. Cùng với đó, lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết kỳ này giảm do Công ty THNN Đại lý và Tiếp vận Hải An trở thành công ty con.

Kết quả kinh doanh quý IV/2022 của HAH cũng có thể xem như một lát cắt phản ánh ngược lại sự khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước khi thiếu đơn hàng lớn do suy yếu nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu chính, chủ yếu với ngành gỗ, dệt may và thủy sản, nông sản…

>>Gia tăng hạ tầng dịch vụ cảng biển

Dù kinh doanh suy giảm trong quý IV/2022, nhưng do lợi thế của 3 quý trước khi nhu cầu vận tải hàng hóa cao và hưởng “phép lợi thế” của giá cước vận tải đã tăng cao từ năm 2020, HAH vẫn ghi nhận một năm kinh doanh lãi khủng với doanh thu thuần đạt 3.205,6 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.051 tỷ đồng, cao gấp gần 2 lần năm ngoái, trong đó LNST công ty mẹ là 829 tỷ đồng, tương đương EPS năm 2022 đạt 11.117 đồng - thuộc top EPS hàng đầu.

189,5 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế quý 4/2022 của HAH, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2021.

Thế khó của ngành vận tải

Trong năm qua, dù bị ảnh hưởng bởi sự cố tàu Hải An City bị tàu Orion Express va chạm tại vùng vịnh Bengal, với ước tính giá trị tổn thất phát sinh từ việc khắc phục sự cố này khoảng 200 tỷ VND, nhưng HAH vẫn không mất trắng mà sẽ được bảo hiểm trả khoảng 150 tỷ đồng. Có thể nói năm 2022 với HAH là “trong rủi có may” để công ty cơ bản bảo toàn tăng trưởng trong bối cảnh giá cước vận tải cũng dần hạ nhiệt.

Lượng hàng hóa vận chuyển sụt giảm đe dọa đến doanh thu ngành cảng biển. Ảnh minh họa

Lượng hàng hóa vận chuyển sụt giảm đe dọa đến doanh thu ngành cảng biển. Ảnh minh họa

Nhưng “không ai có thể nắm tay tới tối” - những lợi thế của HAH và ngành vận tải, cảng biển nói chung đang nhạt dần đi khi tình trạng thiếu hàng vận chuyển được dự báo vẫn tiếp tục diễn ra trong quý I năm nay và rõ nhất mới đây, khi doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhất TP.HCM, Dệt May Pou Yuen Việt Nam đã cắt giảm hàng nghìn công nhân.

Ghi nhận của Tổng cục thống kê cho thấy giá trị xuất nhập khẩu có mức giảm mạnh 25% so với cùng kỳ, ước đạt 46,5 tỷ USD. Đây là mức giảm mạnh nhất từ năm 2018. Các mặt hàng chủ lực ghi nhận tăng trưởng âm trong tháng 1/2023, gồm: Điện tử (-11,5%), Điện thoại (-18,6%); Máy móc thiết bị (-25,2%); Hàng Dệt may (-30,7%), Giày dép (-17,7%) cũng cho thấy khó khăn của các ngành sản xuất, chế biến lẫn các ngành trong cùng chuỗi cung ứng mà vận tải là một mắt xích.

Áp lực từ nhu cầu suy yếu sẽ còn đậm trong những tháng tới khiến HAH phải điều chỉnh kế hoạch với tổng sản lượng 973.000 TEU, tổng doanh thu 2.631 tỷ đồng, giảm 18% so với 2022 và lợi nhuận hợp nhất sau thuế của cổ đông công ty mẹ 300 tỷ đồng, giảm 64% so với thực hiện năm 2022.

Nếu không có gì thay đổi trong bức tranh nhu cầu chung của thị trường toàn cầu (vẫn đang mong manh giữa lạm phát cao và nguy cơ tổn thương vì tiền tệ thắt chặt), các doanh nghiệp vận tải nói chung và HAH nói riêng đã qua thời lưới sóng thong dong.

Có thể bạn quan tâm

  • Đa dạng hoá nguồn lực đầu tư đường sắt và cảng biển

    Đa dạng hoá nguồn lực đầu tư đường sắt và cảng biển

    04:25, 03/03/2023

  • Tháo “nút thắt” hạ tầng cảng biển Bắc miền Trung

    Tháo “nút thắt” hạ tầng cảng biển Bắc miền Trung

    15:28, 02/03/2023

  • Quảng Ninh: Cảng biển khởi sắc những ngày đầu xuân 2023

    Quảng Ninh: Cảng biển khởi sắc những ngày đầu xuân 2023

    01:05, 26/01/2023

  • Gia tăng hạ tầng dịch vụ cảng biển

    Gia tăng hạ tầng dịch vụ cảng biển

    03:30, 31/12/2022



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
HAH “lướt sóng dữ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO