Hải Dương: Đề xuất di dời một cụm công nghiệp ra khỏi nội thành

Diendandoanhnghiep.vn Do không phù hợp với quy hoạch chung và gây ô nhiễm môi trường, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã đề xuất di dời các doanh nghiệp đang hoạt động trong CCN Tây Ngô Quyền ra khỏi khu vực nội thành.

TP Hải Dương vừa có báo cáo đề xuất di chuyển các doanh nghiệp hoạt động tại CCN phía Tây đường Ngô Quyền (CCN Tây Ngô Quyền) và nhà máy gạch Viglacera Hải Dương (thuộc phường Thanh Bình, Cẩm Thượng) để quy hoạch khu vực này thành tổ hợp tài chính, thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp phía Tây đường Ngô Quyền.

Theo quy hoạch phát triển CCN tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng năm 2025, tỉnh Hải Dương sẽ có 54 CCN

Theo quy hoạch phát triển CCN tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng năm 2025, tỉnh Hải Dương sẽ có 54 CCN

Ông Tăng Văn Quản - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết, CCN Tây Ngô Quyền được phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 3628/QĐ-UBND ngày 10/9/2003 và được UBND tỉnh Hải Dương cho phép thành lập tại Quyết định số 798/QĐ-UBND ngày 30/3/2016 với quy mô diện tích 19,51ha, thuộc các phường Cẩm Thượng, Thanh Bình.

CCN Tây Ngô Quyền thuộc khu vực trung tâm của thành phố, giáp các khu dân cư hiện hữu, khu đô thị mới. Theo quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch phân khu phường Thanh Bình, khu vục trên được quy hoạch là đất ở mới, đất dịch vụ công cộng và đất hỗn hợp (gồm: Đất thương mại dịch vụ, công cộng, nhà ở,…). Do vậy, các khu vực sản xuất trong CCN Tây Ngô Quyền không còn phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

CCN Tây Ngô Quyền được hình thành trên cơ sở đề xuất dự án đầu tư của các doanh nghiệp và được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư. Các doanh nghiệp trong CCN tự thực hiện GPMB, làm đường giao thông đối ngoại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các công trình theo chủ trương, quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, đến nay CCN vẫn chưa có chủ đầu tư quản lý mà tự các nhà đầu tư được chấp thuận tự quản lý đối với phần diện tích đất thuê sản xuất kinh doanh.

Hiện trong CCN có 24 doanh nghiệp được tỉnh Hải Dương giao đất với thời hạn từ 25-35 năm, thời hạn thuê đất kết thúc từ năm 2028 - 2053. Các doanh nghiệp này đều đã xây dựng các công trình: nhà văn phòng, điều hành, nhà xưởng, nhà kho,... và các công trình phụ trợ để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh. Do thuộc khu vực trung tâm thành phố và giáp các khu dân cư, khu đô thị mới, nên nếu tiếp tục duy trì hoạt động tại CCN này sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.   

Theo phản ánh của một số hộ dân sống gần CCN Tây Ngô Quyền, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực CCN Tây Ngô Quyền thường xuyên làm ngày, làm đêm. Tiếng ồn từ việc sản xuất của các doanh nghiệp này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân trong khu vực. Ngoài ra, việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ông Tăng Văn Quản - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết, việc di chuyển doanh nghiệp trong CCN Tây Ngô Quyền là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị loại I của TP Hải Dương. Để giải quyết vị trí mới cho các doanh nghiệp tiếp tục có nhu cầu thuê đất sản xuất kinh doanh, TP Hải Dương đã đề xuất thành lập CCN Tây Việt Hòa có diện tích 66,2ha và CCN Telin tại xã Tiền Tiền, rộng 75ha. 2 CCN này đã được Bộ Công Thương có ý kiến thống nhất bổ sung các CCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương tại văn bản số 3676/BCT-CTĐP ngày 23/6/2021.

Công nhân làm việc tại CCN Tây Ngô Quyền

Công nhân làm việc tại CCN Tây Ngô Quyền

Ngoài đề xuất di dời các doanh nghiệp đang hoạt động tại CCN Tây Ngô Quyền, TP Hải Dương cũng đề xuất di dời nhà máy gạch Viglacera Hải Dương (thuộc phường Thanh Bình, Cẩm Thượng).

Theo UBND TP Hải Dương, từ năm 2005 đến nay, có rất nhiều ý kiến của các hộ dân xung quanh nhà máy gửi tới các cơ quan chức năng về hoạt động của nhà máy gây ô nhiễm tiếng ồn và môi trường không khí, khói bụi,... Sau khi sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hải Dương nhiều lần kiểm tra, xử lý và báo cáo, UBND tỉnh đã có chủ trương di chuyển nhà máy gạch Viglacera Hải Dương ra khỏi khu vực nội thành. Sau nhiều buổi làm việc tại UBND thành phố, phía doanh nghiệp đã đồng ý di dời.

Được biết, sau khi hoàn thành di dời các doanh nghiệp hoạt động tại CCN Tây Ngô Quyền và nhà máy gạch Viglacera Hải Dương, khu vực này sẽ được quy hoạch xây dựng tổ hợp tài chính, thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp với quy mô khoảng 26 ha kết nối đồng bộ với các khu dân cư, khu đô thị lân cận.

Ông Lê Đình Long - Bí thư Thành ủy Hải Dương cho biết, việc điều chỉnh điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất của CCN Tây Ngô Quyền thành khu tổ hợp tài chính, thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp nhằm mục tiêu nâng cao mỹ quan đô thị, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy trong khu vực nội thành thành phố. Do vậy, TP Hải Dương cần rà soát các doanh nghiệp thực hiện không đúng mục đích, hoạt động kém hiệu quả để đề xuất UBND tỉnh thu hồi trước. Cũng theo ông Long, việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất của CCN Tây Ngô Quyền cũng phải lưu ý dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp.

Được biết, TP Hải Dương hiện đã đề xuất và kiến nghị tỉnh Hải Dương giao đơn vị chủ trì, phối hợp với UBND thành phố xây dựng phương án di dời, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Theo quy hoạch phát triển CCN tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng năm 2025, tỉnh Hải Dương sẽ có 54 CCN. Trong đó có 32 CCN đã hình thành, bổ sung quy hoạch phát triển thêm 22 CCN mới.

Theo phương án đề xuất quy hoạch, đầu tư khu vực CCN Tây Ngô Quyền và nhà máy gạch Viglacera Hải Dương, khu vực này sẽ trở thành tổ hợp tài chính, thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp. Dự án bao gồm: công viên, đài phun nước kết hợp biểu tượng về điểm nhấn kiến trúc với quy mô khoảng 1,68ha; khu tổ hợp tài chính (gồm: trụ sở các ngân hàng, các quỹ đầu tư, trung tâm chứng khoán, khách sạn 5 sao ,…) cao 35 - 45 tầng, với quy mô khoảng 1,88ha; quy hoạch 2 khu đất với tổng diện tích 2,95ha để xây dựng các tòa chung cư cao cấp (28 - 34 tầng); xây dựng trung tâm mua sắm…
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Đề xuất di dời một cụm công nghiệp ra khỏi nội thành tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713543102 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713543102 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10