Khởi nghiệp

Hải Dương: Khuyến khích học sinh, sinh viên khởi nghiệp

TRUNG THÀNH 15/08/2024 16:25

Hải Dương đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về khởi nghiệp. Chương trình này sẽ được thực hiện đến hết năm 2025.

Mục tiêu cụ thể...

Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2025 có có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư kinh phí hoặc kết nối với các doanh nghiệp, quỹ mạo hiểm để phát triển các ý tưởng và dự án.

Đây là mục tiêu được UBND tỉnh Hải Dương đưa ra tại Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu thực hiện.

4.jpg
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Hải Dương khuyến khích học sinh, sinh viên khởi nghiệp (Ảnh Báo Hải Dương)

UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp các doanh nghiệp tổ chức hoạt động giao lưu, khởi nghiệp cho học viên; tổ chức thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tiếp cận với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ thực tiễn đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo hữu ích.

Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành lập các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp hoặc câu lạc bộ khởi nghiệp phù hợp ngành, nghề đào tạo, tạo không gian khởi nghiệp.

Đây là một trong những chương trình giúp Hải Dương thực hiện “Đề án phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030”

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia. Ðể hỗ trợ, lan tỏa phong trào khởi nghiệp, hằng năm, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên nhằm thực hiện đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" theo Quyết định số 1665/QÐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Ðiểm nhấn của ngày hội là cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" được tổ chức trên quy mô toàn quốc.

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Để hiện thực hóa những mục tiêu này, Sở cùng các cơ quan liên quan đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Hải Dương cũng đề ra nhiều giải pháp đổi mới nội dung, hình thức triển khai chương trình tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục theo từng cấp học; Hỗ trợ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ HSSV khởi nghiệp. Đặc biệt, tỉnh cũng phấn đấu tạo dựng môi trường hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên thông qua các cuộc thi, phát triển các trung tâm, câu lạc bộ khởi nghiệp; Hỗ trợ vốn cho các chương trình, dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên....

5.jpg
Shark Hưng truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh Trường THPT Hà Bắc

Những nỗ lực này không chỉ góp phần hỗ trợ học sinh, sinh viên Hải Dương có điều kiện khởi nghiệp tốt nhất, mà còn khơi dậy khát vọng, tinh thần ‘người trong cuộc’ của rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên, đặc biệt từ học sinh phổ thông, để cùng nhau xây dựng và phát triển quê hương Hải Dương giàu đẹp hơn.

Cần những thực tế

Trước đó, gần 900 học sinh Trường THPT Hà Bắc (Thanh Hà, Hải Dương) đã được nghe Shark Hưng truyền cảm hứng về khởi nghiệp, kiến tạo tương lai, định hướng chọn trường, chọn nghề với những kiến thức bổ ích.

Được biết, Shark Hưng hiện là người có sức ảnh hưởng và là nhà đầu tư có tên tuổi trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ”. Tại chương trình, Shark Hưng đã chia sẻ cởi mở nhiều câu chuyện về quá trình khởi nghiệp của bản thân. Qua đó, ông đã truyền cảm hứng cho học sinh của Trường THPT Hà Bắc về việc chọn nghề, chọn trường.

Theo quan điểm của Shark Hưng, học sinh cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng mềm và nền tảng chuyên môn vững chắc, dám thực hiện những ý tưởng mới lạ, độc đáo và phải có nhóm để mỗi người gánh vác một việc cho vừa sức mình. Đại học chưa phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Nhiều học sinh khởi nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, đó là họ có sự đổi mới, sáng tạo và có lối đi riêng.

Shark Hưng khuyên các học sinh nỗ lực để theo đuổi khát vọng, trải nghiệm và không nên sợ thất bại. Chỉ cần nắm chắc chuyên môn, có đạo đức và thái độ tốt cùng với tư duy sáng tạo, kế hoạch phù hợp thì dù ở môi trường đại học hay không thì các bạn sẽ có một tương lai tươi sáng.

3.jpeg
Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2025 có có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư kinh phí (Ảnh minh họa)

Được biết, tỉnh Hải Dương hỗ trợ từ 80-100 triệu đồng cho doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp. Chính sách này nhằm khuyến khích, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, HĐND tỉnh Hải Dương đã ban hành nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo đó, từ ngày 1/1/2024, các tổ chức, doanh nghiệp được hỗ trợ 50 triệu đồng khi tham gia thực hiện Đề án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030”; từ 80 - 100 triệu đồng/ doanh nghiệp/ nhiệm vụ khi tham gia Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Khuyến khích học sinh, sinh viên khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO