Khởi nghiệp

Hải Dương: Tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp thành công

Hiền Bùi 13/08/2024 19:25

Thời gian qua, các cấp hội LHPN tỉnh Hải Dương đã giúp nhiều chị em thực hiện được ý tưởng kinh doanh của mình. Qua đó góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Một trong những tấm gương phụ nữ khởi nghiệp thành công là chị Nguyễn Thị Hằng ở xã Minh Hòa (Kinh Môn). Chị đã đã mạnh dạn đầu tư vốn mở xưởng may, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Chị Hằng chia sẻ: Với số vốn tích lũy sau nhiều năm đi làm và vay thêm từ người thân, chị mở nhà xưởng rộng 300 m² trên địa bàn xã, đầu tư mua máy may, máy cắt, máy vắt sổ, máy đánh khuy để hoàn thiện dây chuyền sản xuất may mặc quần áo. Quy mô mở rộng hơn, chị thành lập Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đức Thịnh Phát 559.

1 (2)
Ban tổ chức cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 của TP Hải Dương trao giải cho các phụ nữ đoạt giải (Ảnh Báo Hải Dương)

"Xưởng của tôi nhận gia công các chi tiết trong ngành may mặc, chủ yếu là quần áo. Lúc mới khởi nghiệp, tôi gặp khó khăn về tìm đơn hàng. Khi đã có đơn hàng, tôi lại gặp khó trong việc tìm nhân công. Bởi lẽ lao động trẻ hiện đi làm xa, ít người còn làm việc tại địa phương. Nhờ lòng kiên trì và uy tín, chất lượng công việc, chế độ đãi ngộ tốt và lợi thế gần địa phương, công ty của tôi dần thu hút được nhiều lao động quay trở về làm việc. Tại đây, nhiều chị em có thể tranh thủ buổi trưa về nhà nghỉ ngơi, không phải đi sớm, về muộn, có thời gian chăm sóc gia đình, con cái.", chị Hằng cho biết thêm.

Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Thực hiện Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Hội LHPN tỉnh đã triển khai đến 100% cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh. Để giúp hội viên khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh.

Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sáng tạo của phụ nữ, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ quản lý.

Đặc biệt, thông qua chương trình Ngày Phụ nữ khởi nghiệp hằng năm, hội đã tổ chức giới thiệu, tư vấn, kết nối cho các chị em có ý tưởng kinh doanh tham gia các lớp đào tạo nghề, đào tạo kiến thức khởi sự kinh doanh, hỗ trợ pháp lý về xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ, kết nối với hệ thống các ngân hàng, tổ chức tín dụng về vốn vay… Qua đó đã giúp nhiều hội viên phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp học hỏi được kiến thức, kinh doanh hiệu quả.

Để hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp mới đây, Bí thư Huyện ủy Thanh Miện Đồng Dũng Mạnh: Huyện Thanh Miện sẽ tạo điều kiện phát triển mô hình hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, nhất là các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, xanh, sạch; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Nhiều ý kiến của chị em đề nghị huyện tạo nguồn, nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ nữ, đào tạo nghề cho phụ nữ nông thôn…

Nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ thực hiện thành công ý tưởng khởi nghiệp, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị bồi dưỡng kiến thức nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, kỹ thuật trồng cây ăn quả cho hội viên; ra mắt CLB "Phụ nữ khởi nghiệp" và tập huấn kiến thức lập kế hoạch kinh doanh, quản lý tài chính trong quá trình khởi nghiệp cho các thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác; tổ chức nhiều lớp tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, khởi sự kinh doanh; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, tuyên truyền gương khởi nghiệp cho hội viên, phụ nữ, phụ nữ khởi nghiệp.

2 (2)
Chị Nguyễn Thị Hằng khởi nghiệp với xưởng may gia công ở xã Minh Hòa

Mới đây, Hội LHPN phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” đã thu hút 24 dự án khởi nghiệp của hội viên phụ nữ các phường, xã.

Theo Hội LHPN TP Hải Dương, cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” đã thu hút 24 dự án khởi nghiệp của hội viên phụ nữ các phường, xã.

Ban Tổ chức cuộc thi đã chọn 8 dự án trao giải, trong đó có 4 dự án đoạt giải nhất gồm 2 dự án của phường Tân Bình, 1 dự án của phường Ái Quốc và 1 dự án của xã Tiền Tiến. Riêng phường Tân Bình có nhiều ý tưởng tham cuộc thi nhất và cả hai đều giành giải nhất với ý tưởng may túi xách từ vải quần áo Jean (quần áo bò) tái chế và phát triển nghề đan giỏ thủ công.

3 (1)
Thời gian qua, các cấp hội LHPN tỉnh Hải Dương đã giúp nhiều chị em thực hiện được ý tưởng kinh doanh của mình (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc thi được triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố. Nhiều dự án phát huy được lợi thế vùng miền và khai thác được giá trị kinh tế từ các sản phẩm thân thiện với môi trường. Một số sản phẩm có tính ứng dụng cao có thể áp dụng vào thực tiễn đời sống như xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón, phát triển vùng trồng cà rốt an toàn, hướng tới xuất khẩu…

Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 của phụ nữ TP Hải Dương hưởng ứng cuộc thi do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động, nhằm giúp Hải Dương thực hiện hiệu quả Đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025". Đây cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh đánh giá và tổng kết cuộc thi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO