Hải Dương: Quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

TRUNG THÀNH 28/06/2024 15:53

Thời gian qua, nhờ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, năm 2023 Hải Dương đứng thứ 17 cả nước về chỉ số PCI, tăng 15 bậc so với năm 2022.

>>>Nhiều dự án đầu tư “khủng” đổ bộ vào Hải Dương

Quyết liệt cải cách

Theo Báo cáo của VCCI, năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương tăng 15 bậc. Trong đó, 10 chỉ số thành phần, Hải Dương có 7 chỉ số tăng điểm là gia nhập thị trường, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Trong 3 chỉ số giảm điểm nhẹ là tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Thẳng thắn nhìn vào những hạn chế này, thời gian qua, Hải Dương đã rà soát, đưa 100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hải Dương có nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, là điểm sáng của cả nước (Ảnh minh họa)

Trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Hải Dương có nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, là điểm sáng của cả nước (Ảnh minh họa)

Đồng thời tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, thẩm định dự án đầu tư, đất đai, cấp phép lao động, nước ngoài… Lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm từ 3 xuống tối đa 2 ngày làm việc, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với những dự án thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư giảm từ 15 xuống còn 7 ngày làm việc.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với doanh nghiệp chuyển từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ từ 30 xuống không quá 10 ngày làm việc. Thẩm định thủ tục đánh giá tác động môi trường từ 30 xuống còn 20 ngày. Giảm từ 7 xuống còn 3 ngày đối với cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài…

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương tập trung nâng cao chất lượng 4 chỉ số PCI thành phần. Trong đó có 1 chỉ số tỉnh đạt thứ hạng cao, cần tiếp tục phát huy là gia nhập thị trường. 3 chỉ số ở mức trung trình, cần phải cải thiện là tính minh bạch và khả năng tiếp nhận thông tin, chi phí thời gian, chi phí không chính thức.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề ra 7 giải pháp cụ thể, trọng tâm, gồm: công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục đầu tư, đăng ký thành lập doanh nghiệp. Xây dựng, tổ chức thực hiện quy trình giải quyết nội bộ đối với từng thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả phối hợp các sở, ngành, địa phương; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó, quan tâm cập nhật, đăng tải các quy định, chính sách, quy hoạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin. Tăng cường kiểm tra, phòng ngừa hành vi phiền hà, sách nhiễu trong thực thi nhiệm vụ. Duy trì thực hiện đường dây nóng của lãnh đạo sở để các doanh nghiệp phản ánh, thông tin kịp thời

Được biết, từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp ở Hải Dương đã thu hút đầu tư với tổng vốn 252,5 triệu USD, giảm 50,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu hút được nhiều dự án công nghệ cao, hạ tầng khu công nghiệp và phát triển đô thị thông minh với vốn đầu tư lớn là nhờ cải cách thủ tục hành chính.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã đề nghị bãi bỏ 39 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư, lao động. Thực hiện cung cấp 28 thủ tục hành chính mức độ 3, 13 thủ tục hành chính mức độ 4. Đồng thời xây dựng phương án đơn giản hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính để cắt giảm hơn 27% chi phí thực hiện.  

Từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp ở Hải Dương đã thu hút đầu tư với tổng vốn 252,5 triệu USD, giảm 50,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái

Từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp ở Hải Dương đã thu hút đầu tư với tổng vốn 252,5 triệu USD, giảm 50,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái

Mổ xẻ thực chất

Theo đánh giá khách quan thông qua việc điều tra doanh nghiệp của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thì Hải Dương hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt thủ tục đầu vào nhưng nhóm thủ tục sau đăng ký thì còn hạn chế, ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư. Chia sẻ về vấn đề nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết: Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gặp mặt với cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể như: các cuộc gặp mặt, Hội nghị, đối thoại trực tuyến giữa cơ quan thuế - doanh nghiệp, Hải quan - Doanh nghiệp, chính quyền - Doanh nghiệp...Tại các cuộc Hội nghị này, nhiều vướng mắc của của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã được tháo gỡ giải quyết. 

Bà Hoàng Thị Quỳnh Thương - Kế toán trưởng Công ty TNHH Công cụ Jetech Việt Nam chia sẻ: Là một doanh nghiệp FDI ở khu công nghiệp Lai Vu chuyên sản xuất và xuất khẩu các thiết bị nâng, hạ và bốc xếp hàng hóa. Nhiều vướng mắc phát sinh trong sử dụng hóa đơn, hoàn thiện chứng từ; quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2023 của doanh nghiệp vừa được giải đáp trong cuộc đối thoại trực tuyến của Cục Thuế tỉnh Hải Dương. Theo bà Thương: “Hình thức đối thoại trực tuyến rất thuận tiện cho doanh nghiệp. Mọi vướng mắc phát sinh của chúng tôi đều được công chức thuế giải đáp, hỗ trợ kịp thời mà không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi…”.

Ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND Hải Dương: Để tạo lòng tin, tăng uy tín với cộng đồng doanh nghiệp, ngay trong năm 2024, Hải Dương đẩy mạnh thực hiện, tạo bước chuyển biến đột phá, đi vào thực chất về cái cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính. Phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư so với hiện nay.

Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục không cần thiết gây phiền hà và gia tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Hải Dương tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách nhanh chóng phục hồi thị trường lao động, cải thiện có hiệu quả các dịch vụ cung cấp điện, kho bãi, thông tin liên lạc, tín dụng. Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được chú trọng với cách làm bài bản, chuyên nghiệp để tạo điểm nhấn, ấn tượng với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế... 

Đặt mục tiêu đến năm 2025 nằm trong số 20 tỉnh, thành phố có thứ hạng PCI cao trong cả nước và đứng trong tốp 5 vùng đồng bằng sông Hồng, tỉnh quán triệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong ba khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh chỉ rõ những hạn chế, tồn tại để tìm giải pháp khắc phục. Đó là điểm nghẽn trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư, kinh doanh, chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa được quan tâm đúng mức. Một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp không được giải quyết kịp thời, chậm tháo gỡ…

Thời gian qua, thu hút được nhiều dự án công nghệ cao, hạ tầng khu công nghiệp và phát triển đô thị thông minh với vốn đầu tư lớn là nhờ cải cách thủ tục hành chính.

Thời gian qua, thu hút được nhiều dự án công nghệ cao, hạ tầng khu công nghiệp và phát triển đô thị thông minh với vốn đầu tư lớn là nhờ cải cách thủ tục hành chính.

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương sẽ chú trọng việc đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời. Kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm các vi phạm gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp trong thực thi công vụ.

Năm 2024 là năm cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, và doanh nghiệp tại tỉnh Hải Dương nói riêng tiếp tục phải đối mặt với việc suy giảm thị trường xuất khẩu, chi phí tăng cao, khó khăn trong tiếp cận vốn, đảm bảo khả năng thanh khoản. Do vậy, việc quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số và thứ hạng PCI là giải pháp quan trọng để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện một cách thiết thực, cụ thể nhất cam kết đồng hành vượt khó với doanh nghiệp của các cấp, các ngành, từ đó góp phần tích cực phục hồi và phát triển kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao Hải Dương đột phá thu hút đầu tư trong nước

    Vì sao Hải Dương đột phá thu hút đầu tư trong nước

    01:37, 27/06/2024

  • Hải Dương kết nối du lịch liên tỉnh, liên quốc gia

    Hải Dương kết nối du lịch liên tỉnh, liên quốc gia

    01:00, 26/06/2024

  • Hải Dương: 18 đồ án phân khu chưa xong quy hoạch

    Hải Dương: 18 đồ án phân khu chưa xong quy hoạch

    03:12, 21/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO