Hải Dương phấn đấu khởi công xây dựng nút giao trên địa bàn huyện Bình Giang và Thanh Hà để kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào cuối năm 2021.
Đó là khẳng định của ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương khi bàn về phương án đầu tư xây dựng nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn các huyện Thanh Hà và Bình Giang.
Theo ông Phạm Xuân Thăng, tỉnh Hải Dương sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để khẩn trương xây dựng 2 nút gian trong thời gian sớm nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất và đúng quy định của pháp luật. Hải Dương phấn đấu khởi công xây dựng nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 (huyện Bình Giang) vào cuối tháng 12/2021, thời gian hoàn thành trong 9 tháng; nút giao với đường tỉnh 390 (huyện Thanh Hà) khởi công trong quý I/2022, hoàn thành trong 15 tháng.
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đầu tư theo bình thức BOT. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ năm 2015. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 105 km, trong đó đoạn qua tỉnh Hải Dương dài 39 km.
Theo thiết kế ban đầu, toàn tuyến có 9 nút giao liên thông, trong đó tại Hải Dương có 3 nút giao. Các nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh Hải Dương được xác định là đầu mối giao thông quan trọng trong tổng thể phát triển mạng lưới giao thông vận tải. Tuy nhiên, đến nay tại Hải Dương mới có 1 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn huyện Gia Lộc đưa vào khai thác sử dụng. 2 nút giao còn lại nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392, đường tỉnh 390 đã xây dựng dở dang và đang tạm dừng thi công.
Theo đại diện sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hải Dương, nút giao kết nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với các huyện Bình Giang, Thanh Hà dự tính sẽ được xây dựng với tổng dự toán gần 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía WIDIFI hiện chưa thể tiếp tục đầu tư xây dựng 2 nút giao này do vẫn còn những vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư. Trước nhu cầu cần phải lưu thông hàng hóa, phương tiện, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, sở GTVT tỉnh Hải Dương đề xuất phương án xây dựng 2 nút giao trong trường hợp huy động được 100% vốn đầu tư của tỉnh.
Theo phương án được đề xuất, 2 nút giao sẽ được tác làm 2 dự án độc lập, nguồn kinh phí thực hiện các nút giao dự kiến từ nguồn xã hội hóa, vận động tài trợ. Trước mắt, ưu tiên xây dựng nút giao với đường tỉnh 392. Riêng kinh phí xây dựng một số hạng mục khác như nhà quản lý thu phí, cổng trạm thu phí... sẽ do VIDIFI đảm trách.
Ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, cả Hải Dương và VIDIFI đều cần xây dựng 2 nút giao để khai thác lợi thế của đường cao tốc cũng như phát huy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, sở GTVT cần phối hợp sở Kế hoạch và Đầu tư, VIDIFI tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Bộ GTVT nhằm triển khai xây dựng dự án theo phương án đã đề xuất; lựa chọn phương án đầu tư theo hướng thuận lợi nhất, nhanh nhất. Về phía Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương cần khẩn trương làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan trước ngày 5/11; nếu thẩm quyền thuộc Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương sẽ làm việc với Chính phủ để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, phương án đầu tư; sẵn sàng triển khai ngay khi có chủ trương của Trung ương.
Ông Thăng cũng giao UBND tỉnh Hải Dương thành lập 1 tổ công tác triển khai xây dựng 2 nút giao để song hành cùng chủ đầu tư, tháo gỡ thủ tục đầu tư cũng như các điều kiện liên quan. Về phía VIDIFI, đề nghị đơn vị phối hợp chặt chẽ với trách nhiệm cao nhất để cùng tỉnh Hải Dương và nhà tài trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư; bàn giao hồ sơ liên quan…
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện VIDIFI cho biết, 2 nút giao nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với huyện Bình Giang và Thanh Hà đã có sẵn trong thiết kế khi làm tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Chủ trương của tỉnh Hải Dương là sẽ huy động vốn để thực hiện 2 nút giao này. Vì vậy, phía VIDIFI sẽ bàn giao mặt bằng lại cho tỉnh Hải Dương để tự đầu tư 2 nút giao này, sau đó đấu nối vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Được biết, theo thiết kế ban đầu, nút giao thuộc địa phận huyện Bình Giang gồm hạng mục cầu vượt dài 215,2 m; cống chui dân sinh dài 35 m, trạm thu phí và 3,6 km đường dẫn. Hiện VIDIFI đã hoàn thành GPMB, thiết kế xây dựng và thi công được một số hạng mục như cọc khoan nhồi, các trụ, 1 nhịp dầm cầu vượt và một phần cọc gia cố nền. Tổng giá trị đã đầu tư xây dựng nút giao này ước tính khoảng 35 tỷ đồng. Còn tại nút giao kết nối đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà đã hoàn thành GPMB, triển khai một số công việc như đào, đắp và cọc cát gia cố nền với giá trị thực hiện khoảng 1 tỷ đồng.
Trước đó, trong quá trình triển khai dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, vào tháng 11/2012, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu phân kỳ đầu tư, chưa thực hiện một số nút giao để tiết kiệm chi phí. Năm 2014, VIDIFI đã điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó các hạng mục chưa thực hiện của 2 nút giao thuộc địa bàn các huyện Bình Giang, Thanh Hà đã đưa ra ngoài tổng mức đầu tư dự án.
Hy vọng với phương án đã được đưa ra, 2 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh Hải Dương sẽ sớm được triển khai. Qua đó, góp phần khắc phục tình trạng quá tải trên các tuyến quốc lộ 5, 37, 38B, 38 và giải quyết nút thắt về giao thông của các khu vực.
Có thể bạn quan tâm
Hải Dương dự án “Phủ xanh nha đam đất Việt” liệu có khả thi?
06:19, 26/10/2021
Hải Dương: Điều chỉnh, hỗ trợ để thu hút đầu tư
17:44, 24/10/2021
Hải Dương: Tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
20:26, 14/10/2021
Hải Dương: Phát hiện, triệt phá cơ sở sang chiết trái phép hàng trăm tấn gas
14:25, 14/10/2021
Hải Dương: Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp vượt bão COVID-19
10:00, 13/10/2021