Hải Dương: Điều chỉnh, hỗ trợ để thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục điều chỉnh bổ sung một số cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về đất đai, lãi suất vay ngân hàng, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số… để thu hút đầu tư.

Đó là khẳng định của ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương khi bàn về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Công nhân làm việc tại công ty TNHH Move Vina, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Công nhân làm việc tại công ty TNHH Move Vina, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Ông Phạm Xuân Thăng cho biết, môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều mặt chưa tốt. Điển hình, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 47/63 tỉnh, thành trong cả nước; nhiều chi phí mà doanh nghiệp phải chịu đựng như: thời gian, thủ tục hành chính… là khá cao. Đây chính là hạn chế mà chính quyền địa phương phải khắc phục trong thời gian tới. Do vậy, tỉnh Hải Dương xác định, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong 3 khâu đột phá và là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của tất cả các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị. Hiện Hải Dương đã ban hành nghị quyết chuyên đề về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chuyển đổi số. Đây chính là câu trả lời để môi trường đầu tư kinh doanh được thuận lợi, thông thoáng, minh bạch và công khai….

Hải Dương hiện có 14 KCN đã được thành lập với tổng diện tích 2.567ha. Trong đó có 11 KCN hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng và đang hoạt động với tổng diện tích là 1.732ha; tỷ lệ lấp đầy bình quân các KCN đạt 82% trên tổng diện tích đất công nghiệp đã được bàn giao. Đến nay, các KCN đã thu hút được trên 300 dự án của các nhà đầu tư đến từ 21 quốc gia và vùng, lãnh thổ. Trong đó, 235 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,7 tỷ USD và 64 dự án đầu tư 100% vốn trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 17.666 tỷ đồng.

Ông Kim Sungsoo - Tổng giám đốc công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã bước sang năm thứ 12 hoạt động sau khi khánh thành nhà máy tại Hải Dương. Sau 3 lần tăng vốn, tổng vốn đầu tư hiện tại của doanh nghiệp là 350 triệu USD. Dự kiến năm 2022, tập đoàn sẽ nghiên cứu để tăng vốn lên 390 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất.

Về định hướng thu hút đầu tư, tỉnh Hải Dương cần bảo đảm cơ sở hạ tầng tốt nhất để cạnh tranh với các tỉnh, thành phố lân cận. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ về pháp lý, giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, quản trị lao động; hỗ trợ người nước ngoài nhằm tăng thêm các điều kiện hấp dẫn, khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào tỉnh”, ông Kim Sungsoo cho biết thêm.

9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương tăng 11,5%, giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng 25,8%, thu ngân sách nhà nước tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 288,7 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2020. Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 16.950 doanh nghiệp. Hiện các doanh nghiệp đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn về cải cách thủ tục đầu tư, GPMB, chứng nhận sản phẩm, triển khai đồng bộ chuyển đổi số... Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 như hiện nay.

9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương tăng 11,5%

9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương tăng 11,5%

Ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng giám đốc công ty CP Tập đoàn An Phát Holdings cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi cho rằng, việc tính đơn giá thuê đất trả tiền một lần của Nhà nước căn cứ vào doanh thu dự án trên tỷ lệ số tầng tối đa trong quy hoạch là chưa hợp lý. Do chủ đầu tư hạ tầng KCN với chức năng cho thuê lại đất, cách tính này khiến số tầng cao xây dựng tỷ lệ thuận với giá đất nhà nước cho thuê. Trong khi đó, nguồn tài nguyên đất khan hiếm và có hạn. Do vậy, để tận dụng được nguồn tài nguyên này, chúng tôi đề xuất khuyến khích xây dựng cao tầng trong sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, với dự án KCN An Phát 1 tại huyện Nam Sách, hiện doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Để đưa KCN An Phát 1 vào hoạt động, tạo việc làm cho người lao động địa phương cũng như các vùng lân cận, phía tập đoàn mong muốn nhanh chóng hoàn thiện bước tiếp theo để xin giấy phép thi công, tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống đường nội bộ, điện, cấp thoát nước…”, ông Tuấn cho biết.

Bà Trương Tú Phương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty CP Đại An cho biết, tỉnh Hải Dương nên xem xét tổng kết 20 năm đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư các KCN. Phía tỉnh Hải Dương cũng cần quan tâm đến công tác GPMB, đào tạo nguồn nhân lực để thu hút thêm thêm nhiều doanh nghiệp vào đầu tư vào tỉnh. Mặt khác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cần song song quan tâm đến việc xây dựng các hạ tầng đồng bộ, phục vụ nhu cầu của công nhân các KCN.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương sẽ điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện một số cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như: đất đai, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, đào tạo tư vấn giới thiệu việc làm, lãi suất ngân hàng… Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thủ tục hành chính, phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư của một dự án; ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện quy trình, thủ tục hành chính về đầu tư; tiếp tục coi trọng công tác quy hoạch, coi đây là chìa khóa để thu hút, quản lý đầu tư có hiệu quả và đầu tư phát triển bền vững…

“Tỉnh Hải Dương đang quyết liệt tiến hành GPMB 4 KCN với tổng diện tích khoảng 760ha. Cùng với đó là KCN Đại An mở rộng, Hải Dương có trên 800 ha đất sạch để đón các nhà đầu tư. Tỉnh Hải Dương cũng đang xây dựng một KCN động lực tại địa bàn các huyện: Bình Giang và Ninh Giang, Thanh Miện với tổng diện tích trên 10.000 ha; diện tích đất công nghiệp khoảng trên 5.000ha và tỉnh đang đang đề xuất với chính phủ có thể thành lập một KKT. Nếu điều này thành hiện thực thì Hải Dương sẽ có động lực phát triển hết sức mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Thăng cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Điều chỉnh, hỗ trợ để thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714431181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714431181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10