Hải Dương: Tạo không gian phát triển mới cho các doanh nghiệp

HẢI NGÂN 02/07/2024 08:17

Tỉnh Hải Dương đang tập trung nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, giao thông kết nối liên vùng, tạo không gian phát triển mới cho các doanh nghiệp.

>>>Hải Dương: Quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

>>>Hải Dương: Phạt 2 doanh nghiệp vi phạm bảo vệ môi trường gần 400 triệu đồng

Lĩnh vực công nghiệp, xây dựng của Hải Dương 6 tháng năm 2024 ước tăng 13,71%

Lĩnh vực công nghiệp, xây dựng của Hải Dương 6 tháng năm 2024 ước tăng 13,71%

Những con số ấn tượng

Trong những năm qua, tỉnh Hải Dương đã phát huy lợi thế nằm ở giữa trung tâm chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. 6 tháng năm 2024 là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Hải Dương ước đạt 10% so với cùng kỳ năm 2023, đứng thứ 7 cả nước, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng, trong đó khu vực công nghiệp tiếp tục là mũi nhọn của nền kinh tế với tăng trưởng đạt 14,3%.

Lý giải điều này, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho rằng nguyên nhân chính là do các ngành sản xuất đều tăng trưởng khá đồng đều, với 34/36 ngành công nghiệp đều tăng; đặc biệt là các doanh nghiệp đã chủ động được thị trường tiêu thụ.

Một trong những điểm sáng trong tổng thể bức tranh chung của nền kinh tế tỉnh Hải Dương là tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng năm 2024 ước đạt 14.764 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, thu hút vốn FDI đạt trên 180 triệu USD.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, 6 tháng năm 2024, thu hút đầu tư FDI của Hải Dương ước đạt 181 triệu USD, bằng 81,2% so với cùng kỳ năm 2023 (kế hoạch cả năm 2024 là 600 triệu USD); 33 dự án FDI được cấp mới với tổng vốn là 138,6 triệu USD; 14 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn 43,4 triệu USD.

Đặc biệt, các lĩnh vực thu hút vốn cao vẫn là công nghiệp chế biến, chế tạo với 29 dự án đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Singapore...

Hiện, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 566 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn 10,468 tỷ USD. Các dự án đã thu hút trên 230.000 lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp cùng hàng ngàn lao động gián tiếp khác.

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Mới đây nhất, BQL các KCN tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Merrimack Rive (HD) thực hiện dự án tại KCN Phú Thái. Đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc) chuyên sản xuất các loại khung gá đỡ bên trong và ngoài của linh kiện loa, các phụ kiện bằng nhựa của ba lô du lịch, móc khóa. Dự án có tổng vốn đầu tư 212 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động đồng bộ vào quý 4/2024. Khi đi vào hoạt động, dự kiến mỗi năm dự án sẽ sản suất 35,8 triệu sản phẩm từ nhựa, 100 khuôn mẫu ép linh kiện và phụ kiện nhựa. Doanh thu thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu và quyền phân phối bán buôn hàng hóa khoảng 3,6 tỷ đồng/năm.

Nhận định về bức tranh kinh tế của tỉnh Hải Dương trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, với tốc độ tăng trưởng của từng khu vực của tỉnh Hải Dương như hiện nay, dự báo cả năm 2024 tốc độ tăng trưởng của tỉnh Hải Dương sẽ đạt từ 10% trở lên. Tuy nhiên, để duy trì được đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm, cần sự vào cuộc quyết liệt để đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Hải Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đột phá về kinh tế - xã hội, thu ngân sách. Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, cần sớm được khắc phục để tỉnh tăng trưởng ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Theo ông Lê Hồng Diên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, trong 6 tháng cuối năm 2024, Hải Dương sẽ tập trung nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông kết nối trong tỉnh, kết nối liên vùng để tạo quỹ đất thu hút đầu tư và tạo không gian phát triển mới cho các doanh nghiệp. Phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng các KCN: Phúc Điền mở rộng, Gia Lộc, Đại An mở rộng - giai đoạn 2, Tân Trường mở rộng, Kim Thành, Lương Điền – Ngọc Liên.

Đồng thời, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt là các dịch vụ cung cấp các thông tin về thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, thông tin về lao động và các dịch vụ hỗ trợ việc làm; hỗ trợ kinh phí đào tạo đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn các vấn đề pháp lý và hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như thuê đất, giải phóng mặt bằng, xuất nhập khẩu, hải quan.

Tỉnh Hải Dương cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn

Tỉnh Hải Dương cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn

Được biết, tỉnh Hải Dương cũng đang tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài với cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, đầu từ vào tỉnh với phương châm: "Sự thành công của doanh nghiệp trên địa bàn cũng chính là sự thành công của tỉnh".

Bên cạnh đó, địa phương này sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công như: Rà soát, đôn đốc, giám sát các dự án đầu tư công trên địa bàn; đánh giá khả năng giải ngân và kịp thời điều chỉnh kế hoạch đầu tư công phù hợp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đề án thành lập khu kinh tế chuyên biệt, dự án khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long; hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chương trình phát triển đô thị đến năm 2030 theo hướng xanh, thông minh, hiện đại; đề án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông; tích cực chuyển đổi số; nâng cao chất lượng các chính sách an sinh xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Ông Ruckik Shah - Tổng giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ: “ Hơn 30 năm trôi qua, chúng tôi đã tiếp tục đầu tư vào tỉnh Hải Dương để đảm bảo rằng, chúng tôi có thể tăng công suất sản phẩm, năng lực sản xuất. Đồng thời mang đến những sản phẩm mới và nâng cao chất lượng. Gần đây, chúng tôi vừa hoàn thành khoản đầu tư trị giá 84 triệu USD để nâng cao công suất của mình. Tôi thấy rằng, Hải Dương là một tỉnh rất năng động, lãnh đạo và các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã rất chủ động để thông qua các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân và nhà đầu tư khi đầu tư vào địa phương”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Phạt 2 doanh nghiệp vi phạm bảo vệ môi trường gần 400 triệu đồng

    Hải Dương: Phạt 2 doanh nghiệp vi phạm bảo vệ môi trường gần 400 triệu đồng

    00:06, 02/07/2024

  • Hải Dương: Quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    Hải Dương: Quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    15:53, 28/06/2024

  • Vì sao Hải Dương đột phá thu hút đầu tư trong nước

    Vì sao Hải Dương đột phá thu hút đầu tư trong nước

    01:37, 27/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Tạo không gian phát triển mới cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO