Vì sao Hải Dương đột phá thu hút đầu tư trong nước

MINH HUỆ 27/06/2024 01:37

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước chọn tỉnh Hải Dương là điểm đến để thực hiện dự án đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

>>>Hải Dương kết nối du lịch liên tỉnh, liên quốc gia

Năm 2024, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu thu hút 8.000 tỷ vốn DDI, gồm khoảng 6.100 tỷ đồng vốn cấp mới, còn lại là vốn điều chỉnh tăng thêm.

Đột phá...

Xác định thu hút đầu tư là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế -  xã hội, tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và định hướng cho từng giai đoạn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, 6 tháng đầu năm 2024 tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 24 dự án đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đăng ký hơn 5.600 tỷ đồng, tăng 1,7 lần vốn DDI so với cùng kỳ năm trước và đạt 70% kế hoạch năm. Các dự án đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, lao động, việc làm và tăng thu ngân sách địa phương

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này đã đặt mục tiêu phát triển 1 khu kinh tế chuyên biệt (Ảnh: Cổng TTĐT TP Chí Linh)

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này đã đặt mục tiêu phát triển 1 khu kinh tế chuyên biệt (Ảnh: Cổng TTĐT TP Chí Linh)

Hiện nay, các dự án DDI tỉnh Hải Dương tập trung đầu tư ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, y tế, sản xuất công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp… Ngoài ra, trong thời gian trên tỉnh còn điều chỉnh tăng vốn cho 67 lượt dự án DDI với tổng số vốn tăng thêm gần 1.790 tỷ đồng.

Theo tỉnh Hải Dương: Ngay những ngày đầu tháng năm 2024, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm thương mại Hải Dương (AEON Mall) của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt HD. Dự án DDI này không chỉ tạo ấn tượng bởi tổng mức đầu tư khủng, lên tới 1.220 tỷ đồng mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Dự án được thực hiện tại phường Thạch Khôi, xã Liên Hồng (TP Hải Dương) với diện tích gần 3,6 ha. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm thương mại Hải Dương sẽ là nơi giao thương, buôn bán hàng hóa, kinh doanh các loại hình dịch vụ, vui chơi, giải trí, ẩm thực… phục vụ đời sống người dân Hải Dương và cả vùng.

Dự án được mong chờ và đón nhận bởi đây là trung tâm thương mại quy mô, tầm cỡ lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh. Hiện cơ quan chức năng và nhà đầu tư đang phối hợp tích cực để dự án sớm triển khai ngoài thực địa.

Tiếp đến là dự án Công ty CP Bệnh viện Đa khoa quốc tế Green quyết định rót hơn 600 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng bệnh viện hiện đại, khang trang. Không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, dự án này sẽ góp phần mang tới diện mạo mới cho hệ thống cơ sở hạ tầng y tế của tỉnh. Nhà đầu tư đề xuất quy mô dự án là 300 giường bệnh, cam kết hoàn thành trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư. UBND tỉnh Hải Dương đã xem xét tiếp nhận dự án. 

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước chọn tỉnh Hải Dương là điểm đến để thực hiện dự án đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước chọn tỉnh Hải Dương là điểm đến để thực hiện dự án đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh (Ảnh minh họa)

Cải thiện môi trường đầu tư để tạo “hút” các dự án

Hải Dương xác định “Tập trung thu hút đầu tư phù hợp quy hoạch; ưu tiên dự án quy mô lớn, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ số, đóng góp tích cực cho tăng trưởng và ngân sách Nhà nước” và “Tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thương mại - dịch vụ và đô thị, phát triển hạ tầng số, ưu tiên hạ tầng giao thông và các địa bàn trọng điểm để tạo động lực phát triển” là hai trong ba khâu đột phá để góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

Theo đại diện KCN Đại An: Một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng thu hút đầu tư đó là tỉnh có cơ chế khuyến khích đầu tư vào các ngành, lĩnh vực như: Các dự án có công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại, bảo vệ môi trường sinh thái; sản xuất sản phẩm công nghệ cao; dự án đóng góp nhiều cho ngân sách; các dự án công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực điện tử, tin học...

Để thuận lợi cho các nhà đầu tư, tỉnh công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, bảo đảm cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hỗ trợ khảo sát địa điểm.

Bên cạnh đó, hàng năm, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt và kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất; công khai, minh bạch những cơ chế, chính sách ưu đãi, những dự án ưu tiên đầu tư trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và của các sở, ngành...

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) được tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhất là đối với các dự án trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Trong quá trình thu hút đầu tư phát triển, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã chủ động, tích cực trong việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Trong đó, trọng tâm là xây dựng kế hoạch chi tiết, ký cam kết tiến độ GPMB với các nhà đầu tư; đồng thời, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là việc xác định nguồn gốc đất, giải quyết tranh chấp đất đai, hỗ trợ người dân sau khi thu hồi đất để kịp thời bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ theo kế hoạch. 

Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh: Xác định hạ tầng là lợi thế cạnh tranh để tạo ưu thế trong thu hút đầu tư, Hải Dương đã tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kỹ thuật, sẵn sàng bảo đảm các tiêu chí cứng, đáp ứng các điều kiện phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới cũng đang được triển khai khẩn trương để đón nhà đầu tư. Ngoài 12 khu công nghiệp đang được vận hành, khai thác, tỉnh đã quyết tâm giải phóng mặt bằng, sớm xây dựng hạ tầng cho 5 khu công nghiệp mới. Các cụm công nghiệp mới cũng gấp rút tìm kiếm nhà đầu tư hạ tầng.

Tỉnh Hải Dương hiện đã thành lập 16 KCN và 58 CCN

Tỉnh Hải Dương hiện đã thành lập 16 KCN và 58 CCN

Hải Dương cũng coi trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, không để phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện các thủ tục về đầu tư bằng cách khuyến khích các nhà đầu tư lựa chọn hình thức giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng thời lựa chọn cán bộ, công chức có năng lực, chuyên môn để hỗ trợ, đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu cũng như thực hiện các bước đầu tư. Tất cả nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của tỉnh nhằm hướng tới mục tiêu thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn uy tín, kinh nghiệm và dòng vốn đầu tư chất lượng, nhất là đối với các nhà đầu tư DDI.

Kết quả thu hút DDI những tháng đầu năm 2024 chỉ là bước khởi đầu để Hải Dương có thêm động lực bứt phá thời gian tới, nhất là khi tỉnh đang xây dựng đề án khu kinh tế chuyên biệt. Đây chính là “dọn tổ đón đại bàng” giúp tỉnh thu hút đầu tư hiệu quả, tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: 18 đồ án phân khu chưa xong quy hoạch

    Hải Dương: 18 đồ án phân khu chưa xong quy hoạch

    03:12, 21/06/2024

  • Gỡ vướng mắc cho Khu du lịch sinh thái thành phố Hải Dương

    Gỡ vướng mắc cho Khu du lịch sinh thái thành phố Hải Dương

    00:05, 19/06/2024

  • Hải Dương kết nối du lịch liên tỉnh, liên quốc gia

    Hải Dương kết nối du lịch liên tỉnh, liên quốc gia

    01:00, 26/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Hải Dương đột phá thu hút đầu tư trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO