Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, giáo dục với Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương và TP Suwon (Hàn Quốc) sẽ đẩy mạnh hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên các lĩnh như giáo dục và đào tạo, thương mại, phát triển bền vững và nhiều lĩnh vực khác.

>>> Hải Dương cần đẩy nhanh tiến độ xây nhà ở xã hội

>>> Thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Hải Dương những ngày đầu năm

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa tỉnh Hải Dương và TP Suwon (Hàn Quốc) trong giai đoạn 2024-2026 (Ảnh: Báo Hải Dương)

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa tỉnh Hải Dương và TP Suwon (Hàn Quốc) trong giai đoạn 2024-2026 (Ảnh: Báo Hải Dương)

Đây là nội dung được tỉnh Hải Dương và TP Suwon (Hàn Quốc) thống nhất trong lễ ký kết bản ghi nhớ giữa 2 địa phương giai đoạn 2024-2026 tại tỉnh Hải Dương mới đây. Theo đó, hai bên nhất trí cùng thực hiện các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu thanh niên và công dân nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; đẩy mạnh hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên các lĩnh như giáo dục và đào tạo, thương mại, phát triển bền vững và nhiều lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm để cùng nhau phát triển.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, tỉnh Hải Dương hiện có 549 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn trên 10,3 tỷ triệu USD đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp thứ 4 trong khu vực đồng bằng sông Hồng và đứng 11 cả nước. Trong số đó, có 126 dự án đầu tư của Hàn Quốc với tổng đầu tư đăng ký 1.462 triệu USD.

Theo đó, Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ nhất về số lượng dự án và đứng thứ 3 về số vốn đầu tư trong các quốc gia đầu tư trên địa bàn; chiếm 23% số lượng dự án FDI và 14% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án FDI. Các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Dương đã tạo việc làm cho hơn 70.000 lao động. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu của doanh nghiệp Hàn Quốc như mặt hàng điện, điện tử, khuôn mẫu, sản phẩm điện tử, dịch vụ logistics, may mặc...

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và TP Suwon trao đổi tại Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa tỉnh Hải Dương và TP Suwon (Hàn Quốc) (Ảnh: Báo Hải Dương)

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và TP Suwon trao đổi tại lễ ký kết bản ghi nhớ giữa 2 địa phương (Ảnh: Báo Hải Dương)

Liên quan đến mối quan hệ hợp tác với TP Suwon, được biết, thời gian qua, tỉnh Hải Dương và TP Suwon cũng đã phối hợp tổ chức hội thảo về cơ hội học tập tại Hàn Quốc dành cho học sinh của tỉnh, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động Hội đồng nhân dân, công đoàn, tạo sân chơi cho trẻ em tỉnh Hải Dương trong phát triển nghệ thuật. Đồng thời, tạo cơ hội cho học sinh tỉnh Hải Dương tham gia cuộc giao lưu quốc tế giữa thanh thiếu niên Hàn Quốc và các địa phương nước ngoài; tìm hiểu, quảng bá về văn hóa và ẩm thực tỉnh Hải Dương qua việc với các đoàn nghệ thuật, đoàn đầu bếp sang tham gia lễ hội tại Suwon.

Theo ông Hwang In Guk - Phó Thị trưởng TP Suwon, trong chuyến công tác lần này đến tỉnh Hải Dương, đoàn đại biểu TP Suwon mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa thành phố Suwon với tỉnh Hải Dương.

Còn theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024 là năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương. Vì vậy, trên nền tảng vững chắc đã xây dựng trong 20 năm qua, cùng với với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân hai địa phương, tỉnh Hải Dương tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai địa phương sẽ ngày càng phát triển bền vững, mở rộng trên nhiều lĩnh vực và đi vào chiều sâu.

Cũng theo đại diện tỉnh Hải Dương, tỉnh Hải Dương đề nghị lãnh đạo TP Suwon hỗ trợ, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Dương, xây dựng bệnh viện quốc tế, chất lượng cao với lợi thế vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hải Dương. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ cho các vận động viên môn bóng bàn, bắn cung và đề nghị TP Suwon cử các đoàn nghệ thuật sang biểu diễn tại Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc để quảng bá văn hóa của Hàn Quốc tới người dân, du khách.

Công tác cải cách hành chính nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi được tỉnh Hải Dương rất coi trọng

Công tác cải cách hành chính nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi được tỉnh Hải Dương rất coi trọng (Ảnh: Thành Chung)

Được biết, tỉnh Hải Dương là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng thủ đô và trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hiện, địa phương này đã quy hoạch 21 KCN và 3 KCN mở rộng với tổng diện tích quy hoạch 4.508 ha; 58 CCN với tổng diện tích 2.942,7 ha. Trong đó, có 11 KCN, 33 CCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 84%; 6 KCN với gần 1.200 ha đang hoàn thiện hạ tầng sẵn sàng đón các nhà đầu tư FDI. Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Hải Dương quy hoạch phát triển vùng công nghiệp động lực kết nối thuận lợi với thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng, cách Hà Nội 25 phút đường ô tô cao tốc, phạm vi quy hoạch khoảng 10.000 ha, trong đó: gần 6.000 ha đất công nghiệp, 2.000 ha đất đô thị, dịch vụ và logistics... Ngoài ra, tỉnh Hải Dương đang đề nghị Chính phủ cho phép thành lập 1 khu kinh tế chuyên biệt. Đây là dư địa lớn để địa phương này thu hút các nhà đầu tư FDI, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Theo đại diện Công ty TNHH GG Hải Dương, với vị trí địa lý thuận lợi, giao thông phát triển cùng nguồn lao động dồi dào, tỉnh Hải Dương đang là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp Hàn Quốc. Phía doanh nghiệp mong muốn Hải Dương tiếp tục có những chính sách, cơ chế tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị, toàn diện của hai nước.

Theo đại diện Sở Công thương tỉnh Hải Dương, các nhà đầu tư Hàn Quốc đến với tỉnh Hải Dương sẽ được ưu tiên để phát triển sản xuất kinh doanh, được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, được miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới. Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ phía các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình tìm hiểu và thực hiện các thủ tục đầu tư. Cùng với đó, các thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, cấp phép môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, minh bạch, công khai trên cổng dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công Quốc gia, giúp nhà đầu tư tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, giáo dục với Hàn Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10