Hải Dương: Cần 54.000 lao động cho các doanh nghiệp

TRUNG THÀNH 04/04/2024 15:15

Năm 2024, doanh nghiệp Hải Dương dự kiến tuyển dụng gần 54.000 lao động, tăng so với năm 2023 do đơn hàng, thị trường tiêu thụ sản phẩm được cải thiện và mở rộng.

>>>Hải Dương: Chuyển đổi số kiến tạo mô hình công dân số

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: năm 2024, các doanh nghiệp của Hải Dương dự kiến cần tuyển gần 54.000 lao động, tăng 9.000 lao động so với năm 2023, chủ yếu là lao động phổ thông. Nhu cầu tuyển dụng lao động năm 2024 của các doanh nghiệp Hải Dương tăng từ đầu năm và tăng hơn so với năm 2023 do đơn hàng và thị trường tiêu thụ sản phẩm được cải thiện, mở rộng.

Thông tin trên được đưa ra trên cơ sở khảo sát gần 400 doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động của Hải Dương của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Trong năm 2024, nhu cầu tuyển dụng tập trung chủ yếu ở lĩnh vực dệt may, da giày, điện tử, cơ khí…

3 tháng qua, các doanh nghiệp của Hải Dương đã phục hồi sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ mở rộng nên nhu cầu tuyển dụng lao động tăng (Ảnh minh họa)

3 tháng qua, các doanh nghiệp của Hải Dương có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng (Ảnh minh họa)

Theo đại diện Khu công nghiệp An Phát: 18 công ty dự kiến đi vào hoạt động năm 2024 và quý 1, quý 2 năm 2025 tại khu công nghiệp An Phát 1, huyện Nam Sách (Hải Dương) sẽ cần hơn 27.000 lao động. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal Việt Nam và Công ty TNHH CE LINK Việt Nam (ngành điện tử) có nhu cầu lao động lớn nhất hơn 10.000 lao động/doanh nghiệp.

Theo đại diện UBND huyện Nam Sách: Hiện tại huyện có lực lượng lao động khá dồi dào, đa số là lao động trẻ, số lao động có trình độ qua đào tạo chiếm tỷ lệ cao (chiếm 83%).

Hiện nay, toàn huyện Nam Sách có gần 87.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm 66,1% số dân. Tuy nhiên, vẫn còn số ít lao động chưa có việc làm. Lao động tỉnh ngoài làm việc trên địa bàn huyện khoảng 4.000 người, chủ yếu đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Yên...Các nhà đầu tư trong khu công nghiệp đã trao đổi những khó khăn, nêu kiến nghị trong việc tìm kiếm, đào tạo, sử dụng lao động.

Được biết, 3 tháng qua, các doanh nghiệp của Hải Dương đã phục hồi sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ mở rộng nên nhu cầu tuyển dụng lao động tăng.

Năm 2024, các doanh nghiệp của Hải Dương dự kiến cần tuyển gần 54.000 lao động

Năm 2024, các doanh nghiệp của Hải Dương dự kiến cần tuyển gần 54.000 lao động

Theo Cục Thống kê, chỉ số sử dụng lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp của Hải Dương 3 tháng qua tăng liên tiếp. Chỉ số sử dụng lao động tháng 3 tăng cao nhất trong quý I, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. 3 tháng đầu năm, chỉ số sử dụng lao động của Hải Dương tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý chỉ số sử dụng lao động trong các lĩnh vực cần nhiều lao động như: dệt may, da giày, điện, điện tử tăng cao.

Nguyên nhân do 3 tháng đầu năm doanh nghiệp của Hải Dương đã phục hồi sản xuất, kinh doanh nhanh, thị trường tiêu thụ mở rộng. Nhiều doanh nghiệp thay vì giảm, giãn giờ làm đã cho tăng ca, giúp người lao động tăng thu nhập.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp các doanh nghiệp thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động để kết nối, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho lao động trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp Hải Dương thực hiện nghiêm túc chính sách và chế độ phúc lợi cho người lao động nên nhiều công nhân trở lại nhà máy để có công việc ổn định, hưởng chế độ thâm niên, chuyên cần. Một số doanh nghiệp chủ động bố trí xe ô tô đón công nhân trở lại doanh nghiệp nên lao động ít sang tỉnh khác làm việc.

Năm 2024, các doanh nghiệp của Hải Dương dự kiến cần tuyển gần 54.000 lao động, tăng 9.000 lao động so với năm ngoái nên cũng hạn chế tình trạng công nhân nhảy việc sang các tỉnh, thành phố khác làm việc.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Năm 2024, nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều thách thức và bất lợi do những bất ổn và rủi ro phát sinh từ các cuộc xung đột quân sự đang diễn ra trên thế giới. Tuy nhiên, xuất khẩu được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới, khi nhu cầu thị trường thế giới tăng.

Nhu cầu trong nước đang phục hồi, đầu tư công và đầu tư tư nhân dự kiến sẽ phục hồi, cải cách tiền lương trong năm 2024 sẽ tạo sức mua lớn, góp phần tăng trưởng kinh tế. Thị trường lao động sẽ phục hồi trở lại. Các thách thức về lao động, việc làm đi liền với thách thức về bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soát: Từ đầu năm đến nay, sở nắm bắt về tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, các ngành sử dụng nhiều lao động (may mặc, giày da, sản xuất gỗ,...) ngay sau Tết để có phương án kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với người sử dụng lao động có nhu cầu; tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ưu tiên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, hỗ trợ người lao động khi tham gia giao dịch việc làm.

Toàn ngành thúc đẩy tạo việc làm bền vững và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động thông qua các chương trình, đề án, chính sách tín dụng hỗ trợ tạo việc làm, tham gia thị trường lao động, đặc biệt quan tâm đến các nhóm lao động đặc thù, lao động yếu thế.

Các giải pháp hướng nghiệp, phân luồng, tuyển sinh đào tạo nghề được đẩy mạnh. Ngành chú trọng đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo tại doanh nghiệp, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng cao, kỹ năng cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Chuyển đổi số kiến tạo mô hình công dân số

    Hải Dương: Chuyển đổi số kiến tạo mô hình công dân số

    06:14, 27/03/2024

  • Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác với Hà Lan trong lĩnh vực nước sạch

    Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác với Hà Lan trong lĩnh vực nước sạch

    01:44, 21/03/2024

  • Hải Dương: Thúc đẩy tiến độ vận chuyển nông sản từ ga Cao Xá sang Trung Quốc

    Hải Dương: Thúc đẩy tiến độ vận chuyển nông sản từ ga Cao Xá sang Trung Quốc

    15:19, 15/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Cần 54.000 lao động cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO