Hải Phòng: Biến thị trường nội địa thành thị trường ruột

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm của mình xuất khẩu thì nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng lại chọn thị trường trong nước làm thị trường ruột.

Tự hào hàng Việt

Hải Phòng hiện có sản phẩm của hàng trăm  doanh nghiệp vẫn luôn được tôn vinh với niềm tự hào hàng Việt, thương hiệu Việt. Người tiêu dùng cả nước từ nhiều năm nay luôn chọn lựa mắm Cát Hải; ống nhựa Tiền Phong; bột giặt, nước tẩy rửa, mỹ phẩm Vico; giấy Hapaco; quạt Điện cơ; sơn Hải Phòng; ắc quy Tia Sáng; thép Việt Úc; Việt Nhật; xi măng Vicem Hải Phòng; xi măng Chin- phong...

Và đỉnh cao của hàng Việt được sản xuất tại Hải Phòng chính là xe máy điện, ô tô Vinfast. Từ cuối năm 2018, xe máy điện Vinfast đã có mặt khắp nơi trên đất nước Việt Nam, được người tiêu dùng tín nhiệm. Từ tháng 6- 2019, xe ô tô Vinfast chính thức được cung ứng ra thị trường với niềm tự hào lớn lao bởi từ đây, Việt Nam đã sản xuất được ô tô chất lượng cao, thị phần ô tô trong nước trước đây vốn chỉ dành cho các hãng xe nước ngoài thì nay đã bị chia sẻ bởi ô tô Việt, do doanh nghiệp Việt sản xuất và được người Việt tin dùng.

Người Hải Phòng cũng tự hào vì đã có nhiều sản phẩm điện tử, điện lạnh, thiết bị văn phòng... chất lượng cao của các tập đoàn lớn như LG, Fuji Xerox, Kyocera... tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu với dòng xuất xứ: made in Hải Phòng- Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp Hải Phòng liên tục được tôn vinh, nhận giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao; doanh nghiệp Việt tiêu biểu; thương hiệu mạnh... của cả nước. Đơn cử như các mặt hàng ống nhựa Tiền Phong, với mạng lưới tiêu thụ gồm 6 Trung tâm bán hàng trả chậm và gần 300 đại lý bán hàng, sản phẩm Nhựa Tiền phong đã và đang có mặt ở các miền trên cả nước. Đặc biệt tại miền Bắc, sản phẩm Nhựa Tiền Phong sẽ chiếm 70-80% thị phần ống nhựa.

Sản phẩm ống nhựa Tiền Phong ( Hải Phòng) chiếm 70-80 thị trường ống nhựa toàn miền Bắc

Theo chị Đoàn Thị Hưng đường Đà Nẵng, trước đây gia đình chị cũng hay sính dùng hàng ngoại. Nhưng gần đây, chị nhận thấy, hàng Việt tiến bộ, rất tốt, giá lại phải chăng và với niềm tự tôn, tự hào dân tộc, gia đình chị bây giờ phần lớn  dùng hàng Việt, từ bột giặt; bóng đèn, phích nước, bếp gas xoong, chảo, bát, đĩa, tới dầu ăn, bột canh, tương ớt, mắm; các đồ dùng gia đình hàng ngày. Trong các dịp lễ tết, trong danh sách mua sắm của gia đình, chị vẫn ưu tiên cho hàng Việt, nhất là đồ uống, bánh kẹo... Đặc biệt, trong các loại nông sản, trái cây.. thì hàng Việt bây giờ đang chiếm vị trí hàng đầu. Đa số người Việt đã bỏ nông sản, trái cây của Trung Quốc, Thái Lan... để dành sự lựa chọn hàng Việt vì nông dân Việt đã chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa, áp dụng công nghệ cao, an toàn với nhiều tiêu chuẩn quốc tế vào sản xuất nông nghiệp..., đáp ứng tốt nhất thị hiếu, yêu cầu của người dân.

Sản phẩm ô tô Vinfsat được sản xuất và đưa vào sử dụng ngày 14/6/2019

Cỗ vũ người Việt dùng hàng Việt

Ngày 14/6 Nhà máy sản xuất xe ô tô Vinfast chính thức giao những chiếc xe ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt cho khách hàng. Đây có thể coi là một trong những thành tựu nổi bật của Hải Phòng và cũng tự hào là thương hiệu của hàng Việt, cũng là minh chứng cho thấy hàng Việt đã tỏa sáng và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt, từ các loại hàng cao cấp tới bình dân.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Bùi Quang Hải, từ nhiều năm nay, năm nào sở cũng tham mưu với thành phố tổ chức Tháng khuyến mại với chủ đề “Người tiêu dùng Hải Phòng nâng  tầm thương hiệu Việt”. Đây có thể coi là tháng cao điểm trong năm để kích cầu tiêu dùng, với sự tham gia của hầu hết các doanh nghiệp phân phối, các trung tâm thương mại, siêu thị và đông đảo hộ kinh doanh, trong đó hàng Việt chiếm ưu thế áp đảo. Cùng với đó thông qua hội chợ các sản phẩm doanh nghiệp của Hải Phòng được các đơn vị đưa tới các khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa; huyện đảo... Ước tính, trong 10 trở lại đây, đã có gần 2300 chuyến hàng như vậy được thực hiện và nhờ thế có thêm điều kiện để chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Còn Giám đốc Siêu thị Big C Hải Phòng Vũ Thị Thu Hương cho biết, từ chỗ hàng Việt chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 50-60%  trên các quầy hàng của hệ thống siêu thị Big C những năm trước, đến nay đã lên tới  hơn 90%. Đây là sự đánh giá khách quan nhất về hàng Việt, “hữu xạ tự nhiên hương”, chất lượng được khẳng định, hình thức, mẫu mã ngày càng bắt mắt, giá lại thấp hơn các sản phẩm cùng loại nhập khẩu nên hàng Việt chiếm ưu thế là lẽ đương nhiên.

Sản xuất nước mắm tại huyện Cát Hải - Hải Phòng 

 

Theo lý giải của các nhà phân phối, cung cấp hàng hóa lớn trên địa bàn thành phố, những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất của Hải Phòng và Việt Nam có sự thay đổi đáng kể về tư duy, nhận thức, liên tục đổi mới về công nghệ, mẫu mã, nâng cao chất lượng để hàng Việt có đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, nhiều loại hàng có chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nên tỷ lệ được người Việt tin dùng ngày càng tăng.

Cùng với các thương hiệu Việt các doanh nghiệp Hải Phòng biến thị trường nội thành thị trường Việt nhân lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc, “dùng hàng Việt là yêu nước”; tổ chức mạng lưới cung ứng rộng khắp, thuạn tiện... là các yếu tố cơ bản để Hải Phòng thành công, góp phần vào kết quả chung của cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Biến thị trường nội địa thành thị trường ruột tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705082 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705082 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10