Hải Phòng: Cần sự chung tay hỗ trợ để xây dựng KCN sinh thái

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng các KCN sinh thái tại Hải Phòng đang được coi là bài toán chiến lược hướng tới phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, chính sách ưu đãi đối với KCN này còn nhiều khó khăn.

Nhiều rào cản

TP Hải Phòng hiện có 12 KCN đang hoạt động, tuy nhiên, số KCN tại Hải Phòng phát triển mô hình KCN sinh thái, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn còn khá ít. Bởi theo các doanh nghiệp, việc xây dựng KCN sinh thái còn gặp nhiều khó khăn, rào cản.

Nước thải sau khi xử lý tại KCN Deep C được sử dụng để tưới cây cho khu vực vườn ươi và toàn bộ cây xanh trong KCN

Nước thải sau khi xử lý tại KCN Deep C được sử dụng để tưới cây cho khu vực vườn ươi và toàn bộ cây xanh trong KCN

Đơn cử như tại KCN Deep C, tháng 10/2019, KCN Deep C đã đưa 200m đường giao thông sử dụng nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam (trong tổng số 1.400m đường giao thông) vào sử dụng. Ngay khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng, Deep C đã dự kiến trải nhựa từ nhựa phế liệu cho toàn bộ các tuyến đường nội bộ của KCN. Đây được coi là giải pháp để giải quyết vấn đê về ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn còn gặp khó khăn. Bởi hiện nay chưa có một tiêu chuẩn nào cho phép doanh nghiệp áp dụng một phần rác thải nhựa trộn bê tông để làm mặt đường.

Ông Eric Deruelle - Giám đốc điều hành và phát triển bền vững KCN Deep C chia sẻ: Công ty CP KCN Đình Vũ thuộc tổ hợp KCN Deep C là KCN đầu tiên tại Hải Phòng được lựa chọn thí điểm chuyển đổi mô hình KCN hiện tại sang mô hình KCN sinh thái. Theo đó, tổ hợp KCN Deep C kiên trì mục tiêu phát triển bền vững. Hiện KCN đã triển khai một số hoạt động liên quan đến lĩnh vực này như: phát triển năng lượng tái tạo với dự án pin năng lượng mặt trời và dự án điện gió với công suất 2.3MW tại Deep 2 đã chạy thử vào tháng 11/2021 và xây dựng 200m đường từ nhựa phế thải.

Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng khảo sát tại KCN Deep C về mô hình KCN sinh thái và kinh tế tuần hoàn

Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng khảo sát tại KCN Deep C về mô hình KCN sinh thái và kinh tế tuần hoàn

Theo đại diện KCN Deep C, KCN Deep C 2 là nơi thí điểm 200m đường từ nhựa phế thải đầu tiên ở Hải Phòng và dự kiến các tuyến đường nội bộ của KCN sẽ được trải nhựa từ nhựa phế liệu. Tuy nhiên, dự án này hiện đang chờ Chính phủ ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn vật liệu xây dựng đối với đường từ nhựa phế thải.

>>> Để Hải Phòng thành cực tăng trưởng kinh tế: Cơ chế mới - Tầm vóc mới

>>> Hải Phòng không chỉ là cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho cả nước

Còn theo ông Phạm Hồng Điệp – Tổng giám đốc công ty CP Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền chia sẻ: Công tác chuyển đổi KCN sinh thái hiện còn nhiều bất cập do phải chờ cơ quan quản lý nhà nước, TP Hải Phòng có hướng dẫn cụ thể, trên cơ sở Nghị định 82. Sau nghị định chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể để các KCN có các bước chuyển đổi từ mô hình KCN bình thường sang KCN sinh thái. Việc chuyển đổi KCN sang KCN sinh thái là mục tiêu phát triển bền vững của Chính phủ. Doanh nghiệp cũng tốn kém kinh phí để chuyển đổi nhưng cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển mô hình sinh thái, mô hình kinh tế tuần hoàn lại chưa được cụ thể hoá bằng các văn bản.

Việc xây dựng KCN sinh thái cần sự đoàn kết và chung tay góp sức không chỉ mỗi đơn vị phát triển hạ tầng KCN mà còn cả cộng đồng các nhà đầu tư trong KCN. Chính vì thế, những ưu đãi dành cho KCN sinh thái cần phải thiết thực và có tính khuyến khích”, ông Điệp nhấn mạnh.

Đề xuất các ưu đãi

Để đầu tư xây dựng dự án KCN sinh thái cần có cái nhìn chính xác phạm trù khai thác kinh tế môi trường. Bởi đầu tư xây dựng KCN sinh thái cần rất nhiều thời gian, kinh phí và sự đồng sức, chung tay của cả chủ đầu tư lẫn doanh nghiệp hoạt động trong KCN. Đặc biệt, phát triển KCN sinh thái không có nghĩa là phát triển đơn độc, từng KCN mà đó là cả một cụm, chuỗi các KCN có liên kết, tương hỗ lẫn nhau. Do vậy cần có chính sách hấp dẫn hơn để áp dụng cho KCN sinh thái.

Khu vườn xanh tại KCN Nam Cầu Kiền được xây dựng ngay tại khu xử lý nước thải trong KCN

Xây dựng các KCN sinh thái tại Hải Phòng đang được coi là bài toán chiến lược hướng tới phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Mới đây, tại cuộc làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng về mô hình KCN sinh thái và kinh tế tuần hoàn, đại diện 2 doanh nghiệp gồm KCN Deep C và KCN Nam Cầu Kiền đều kiến nghị Chính phủ cần có những quy định cụ thể liên quan đến ưu đãi cho doanh nghiệp khi triển khai xây dựng KCN sinh thái bởi chi phí đầu tư cho mô hình KCN này lớn hơn KCN thông thường rất nhiều lần. Đồng thời, kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác GPMB, cơ chế để triển khai các dự án năng lượng tái tạo.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trịnh Tuấn Hải - Phó tổng Giám đốc thứ nhất KCN Đình Vũ - Chủ đầu tư DEEP C 1 và 3 cho biết: Liên quan đến việc triển khai thực hiện KCN sinh thái, Nghị định 82/NĐ-CP ngày 22/5/2018 đã được ban hành, tuy nhiên, nghị định này chỉ áp dụng cho các KCN hiện tại có mong muốn chuyển sang KCN sinh thái. Chúng tôi kính đề nghị hỗ trợ ban hành các hướng dẫn phát triển các KCN mới và áp dụng thông tư liên quan.

“Với sáng kiến làm đường từ rác thải nhựa, chúng tôi rất mong muốn có sự hỗ trợ của Đoàn đại biểu quốc hội trình bày ý kiến với chính phủ để ban hành các quy định, thông tư nghị định để cho phép chúng tôi tiếp tục được triển khai sáng kiến này”, đại diện KCN Deep C cho biết.

Xây dựng các KCN sinh thái tại Hải Phòng đang được coi là bài toán chiến lược hướng tới phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Khu vườn xanh tại KCN Nam Cầu Kiền được xây dựng ngay tại khu xử lý nước thải trong KCN

Còn theo ông Phạm Hồng Điệp, để xây dựng KCN sinh thái, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm áp dụng đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới, miễn thuế 4 năm, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho toàn bộ thời hạn thuê đối với khu công nghiệp sinh thái; miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho toàn bộ thời hạn của dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN sinh thái; ưu đãi miễn giảm về thuế xuất nhập khẩu theo quy đinh pháp luật hiện hành.

Ông Lã Thanh Tân - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách TP Hải Phòng cho biết, trước những kiến nghị của các doanh nghiệp, những nội dung nào trong phạm vi quyền hạn của Đoàn, Đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết. Các nội dung khác sẽ là cơ sở để Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng đề xuất với Quốc hội thể chế hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật để phát triển KCN sinh thái và xây dựng kinh tế tuần hoàn.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cần sự chung tay hỗ trợ để xây dựng KCN sinh thái tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10