Cảng Hải Phòng đảm bảo tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hoá sạu đại dịch COVID019

Diendandoanhnghiep.vn 2 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng tăng 15,46% so với cùng kỳ. Đây có phải là tín hiệu đáng mừng cho ngành vận tải biển Hải Phòng khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp?

Ông Nguyễn Đức Thọ, PCT UBND TP Hải Phòng cho biết, 2 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng ước đạt gần 24 triệu tấn, tăng 15,46% so với cùng kỳ. Như vậy có thể nói, Hải Phòng đã thành công việc thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa đảm bảo tốc độ tăng trưởng của sản lượng hàng hoá cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo ông Thọ, với mục tiêu thúc đẩy việc lưu chuyển hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng, phục vụ xuất nhập khẩu để phát triển kinh tế - xã hội, TP Hải Phòng luôn ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để việc vận chuyển hàng hoá tại khu vực cảng Hải Phòng được thực hiện một cách tốt nhất, thông thoáng nhất và không có rào cản. 

Cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng

TP Hải Phòng sẽ mở rộng quy hoạch khu bến cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng

Thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành vận tải biển. Việt Nam là một trong số ít quốc gia kiểm soát tốt được dịch bệnh, nên lượng hàng hoá quốc tế đến Việt Nam tạm ổn định. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 113,5 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng Hải Phòng đạt mức tăng 15,46% so với cùng kỳ.

Cảng biển Hải Phòng là một trong hai cảng biển trung chuyển quốc tế và là cửa ngõ ra thế giới ở phía Bắc Việt Nam. Để đảm bảo việc lưu thông hàng hoá, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương nhất là những nơi có cảng biển như Hải Phòng phải đảm bảo lưu thông hàng hoá bình thường, biện pháp thông thoáng, chủ động phòng chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân rất quan trọng nhưng không thể vì chống dịch mà chúng ta ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân và đây là những điểm mà nếu không giải quyết sớm thì dứt khoát là ảnh hưởng tới tăng trưởng phát triển.

2 tháng đầu năm 2021,sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng ước đạt gần 24 triệu tấn

2 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng ước đạt gần 24 triệu tấn

Tại TP Hải Phòng, đến thời điểm hiện tại, địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, việc giải quyết các thủ tục tại cảng Hải Phòng để đảm bảo lưu thông hàng hoá cũng diễn ra khá nhanh chóng. Chỉ tính trong dịp Tết nguyên đán 2021, cảng biển Hải Phòng đón khoảng 150 lượt tàu đến, chở theo cấu kiện thiết bị, sắt thép, ô tô và container. Trong đó, tại Công ty CP Cảng Hải Phòng, cảng đã đón khoảng 30 chuyến tàu cập vào các cầu chở theo sắt thép, thiết bị và container. Các cảng khác như: PTSC, Green, Hải An, Nam Hải - Đình Vũ, Chùa Vẽ... vẫn tổ chức đón tàu đến vào những ngày nghỉ Tết. Điều này đã chứng tỏ, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, song các cảng tại TP Hải Phòng vẫn vừa tham gia chống dịch vừa đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá phục vụ tối đa cho sản xuất và kinh doanh của TP Hải Phòng cũng như toàn khu vực.

Được biết, cảng biển Hải Phòng được xếp vào nhóm quan trọng nhất trong 536 cảng biển của khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển của cảng biển Hải Phòng đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế biển Việt Nam. Với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển trọng điểm của cả nước, trung tâm hàng hải hàng đầu tại khu vực, Hải Phòng đặt nhiệm vụ phát triển hệ thống cảng biển lên hàng đầu, bên cạnh hai trụ cột là: công nghiệp và du lịch thương mại.

Từ định hướng đó, trong giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng sẽ mở rộng quy hoạch khu bến Lạch Huyện về phía tây, tăng diện tích lên thành 2.000ha với chiều dài cảng 55km thay vì 600ha với chiều dài cảng 10km theo quy hoạch trước đó, công suất dự báo khoảng 100 triệu TEU (tương đương 1.320 triệu tấn), bảo đảm công suất 600 triệu tấn/năm. Một số bến cảng mới tại khu vực Lạch Huyện cũng tiếp tục được đầu tư và xây dựng như: bến container số 3, số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, có chiều dài 375m mỗi bến, cho phép tiếp nhận tàu container đến 14.000 TEU, tàu tổng hợp đến 160.000 tấn; dự án xây dựng bến số 5, số 6 thuộc cảng Hải Phòng trị giá 6.425 tỷ đồng do Tập đoàn Hateco đầu tư đang được Bộ Kế hoạch và đầu tư trình Thủ tướng xem xét, quyết định…

Trước đó, vào năm 2018, TP Hải Phòng đã đưa vào sử dụng cảng nước sâu Lạch Huyện, đánh dấu Hải Phòng từ một địa phương với cảng biển truyền thống, chỉ có năng lực tiếp nhận tàu trọng tải 40.000 tấn đã trở thành cảng biển tầm cỡ trong khu vực và thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảng Hải Phòng đảm bảo tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hoá sạu đại dịch COVID019 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575523 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575523 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10