Hải Phòng tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng tạm dừng hoạt động 8 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại cửa ngõ ra vào TP Hải Phòng bằng đường bộ. Vì sao như vậy?

Chiều 26/2, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã ký văn bản 1212/UBND-VX về việc tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ.

Theo đó, từ 17h ngày 26/2, TP Hải Phòng tạm dừng hoạt động của 08 chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại cửa ngõ ra vào thành phố bằng đường bộ gồm: Chốt số 1 tại vị trí chân cầu Đá Bạc - QL 10, huyện Thủy Nguyên; chốt số 2 tại phía sau trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 356, quận Hải An; chốt số 3 tại phía sau trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 353, quận Dương Kinh; chốt số 4 tại phía sau trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống QL 10, huyện An Lão; chốt tại khu vực chân cầu Nghìn. QL10, huyện Vĩnh Bảo; chốt tại cầu sông Hóa do huyện Vĩnh Bảo thành lập; chốt tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện do huyện Cát Hải thành lập, chốt tại nút giao Tân Vũ  do quận Hải An thành lập.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh còn lại gồm: các chốt trên quốc lộ 5, quốc lộ 39B và quốc lộ 17B vẫn tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, Hải Phòng sẽ không kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa, duy trì kiểm soát phương tiện chở người, vận chuyển hành khách, xe thô sơ chở hàng hóa và người đi bộ.

các chốt tạm dừng hoạt động đều nằm ở cửa ngõ giao thương của TP Hải Phòng với Thái Bình, Quảng Ninh

Các chốt tạm dừng hoạt động đều nằm ở cửa ngõ giao thương của TP Hải Phòng với Thái Bình, Quảng Ninh

Theo văn bản này, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các chủ phương tiện, chủ giao nhận hàng hóa phải giám sát việc lái xe, phụ xe áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 và chịu trách nhiệm khi lái xe, phụ xe làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa.

TP Hải Phòng cũng yêu cầu các tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Hải Phòng tiếp tục tập trung cao kiểm tra, rà soát và phát hiện các trường hợp công dân về địa bàn từ các vùng dịch nhưng không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, báo cáo UBND xã, phường, thị trấn để xử lý nghiêm theo quy định.

Được biết, các chốt tạm dừng hoạt động đều nằm ở cửa ngõ giao thương của TP Hải Phòng với Thái Bình, Quảng Ninh và hướng từ Hà Nội xuống theo đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Việc Hải Phòng dừng hoạt động các chốt kiểm soát là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, trong khi chờ Bộ Công Thương ban hành quy trình lưu thông hàng hóa ra vào vùng dịch bệnh, để đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, phục vụ tối đa sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội.

Các chốt cửa ngõ dừng hoạt động để đảm bảo để đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, phục vụ tối đa sản xuất, kinh doanh

Các chốt cửa ngõ dừng hoạt động để đảm bảo để đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, phục vụ tối đa sản xuất, kinh doanh

Trước đó, để kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện ra, vào TP Hải Phòng khi dịch COVID-19 bùng phát lần đầu, TP Hải Phòng đã thành lập các chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào TP Hải Phòng. Hiệu quả của các chốt kiểm soát đã phát huy rất tốt qua các đợt dịch xảy ra từ đầu năm 2020.

Hải Phòng là cửa ngõ của Khu vực phía Bắc, có lưu lượng hàng hóa luân chuyển trên địa bàn rất lớn. Chính vì điều đó, lãnh đạo thành phố đã đánh giá được tầm quan trọng của việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch. Tuy nhiên, chính sự "ngặt nghèo" của việc kiểm soát dịch bệnh mà Hải Phòng thực hiện đã dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều rằng "làm khó", "ngăn sông - cấm chợ",...và ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động luân chuyển hàng hóa của các địa phương, doanh nghiệp lân cận trong khu vực.

Bởi vậy, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trong khi chở Bộ Công thương ban hành quy trình lưu thông hàng hóa ra vào vùng dịch bệnh, Hải Phòng đã quyết định tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ.

Được biết, tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, các lực lượng làm việc 24/24h. Đặc biệt là các chốt kiểm soát được đặt trên địa bàn huyện An Dương, giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và phát hiện tình trạng công dân từ Hải Dương sang Hải Phòng và ngược lại còn khá lớn, tập trung vào thời điểm sáng sớm hàng ngày. Đặc biệt nhiều công dân bằng nhiều cách không qua các chốt để vào TP Hải Phòng và ngược lại; trong đó tại, xã Lê Thiện, huyện An Dương, trung bình mỗi ngày có trên 100 công dân từ Hải Dương về nhưng không xác định rõ được thời điểm.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã khuyến khích nhân dân tố giác công dân từ Hải Dương về Hải Phòng hoặc công dân Hải Phòng đi Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16/2 đang cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật. Trường hợp các tổ chức và cá nhân cố tình che giấu, chứa chấp công dân nêu trên sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất đối với các tổ chức, cá nhân cố tình che dấu, chứa chấp các công dân trên. Trường hợp công dân vi phạm dương tính với COVID-19, yêu cầu các địa phương chuyển ngay hồ sơ của các công dân này và hồ sơ của các tổ chức, cá nhân chứa chấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định. Ông Nguyễn Văn Tùng cũng yêu cầu Bí thư và Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm với cấp trên trực tiếp khi để các công dân xảy ra vi phạm.

Thông tin chống dịch tại Hải Phòng tính đến 19h ngày 26/2: Tổng số ca mắc: 04 ca (01 ca bênh BN1561 chuyển Hải Dương theo dõi); tổng số ca đang theo dõi, điều trị: 3 ca (BN 2385, BN2391, BN2392); tình hình 3 bệnh nhân ổn định, không có biểu hiện lâm sàng. Số đang cách ly tập trung: 955 người (vào trong ngày: 71 người). Số đang cách ly tại khách sạn: 551 người (vào trong ngày: 51 người). Số đang cách ly tại nhà: 7.233 người.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10