Hải Phòng: Kiểm soát công nhân đến từ vùng dịch như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng hiện có 12 KCN với hơn 155.000 lao động. Để đảm bảo an toàn cho hàng chục nghìn lao động vừa quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, TP Hải Phòng đã triển khai những biện pháp gì?

Cuối tháng 1/2021, Hải Dương ghi nhận một nữ công nhân thuộc công ty TNHH POYUN dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, tỉnh Hải Dương quyết định đóng cửa phân xưởng cắt, xét nghiệm toàn bộ công dân Công ty điện tử POYUN. Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi số ca bệnh liên quan đến công ty TNHH POYUN bùng phát với số lượng lớn.

Sau đó, tỉnh Hải Dương đã tiến hành cách ly toàn xã hội để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Từ sự việc trên, nhiều địa phương cũng đã chủ động hơn trong việc kiểm soát người lao động đang làm việc tại các KKT, KCN để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Hải Phòng, địa phương có đến 12 KCN với hơn 155.000 lao động, trong đó lao động Việt Nam là 153.500 người, lao động nước ngoài là 4.500 người. Phần lớn các doanh nghiệp trong KKT, KCN Hải Phòng là nơi tập trung đông lao động ngoại tỉnh.

Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại công trường của nhà máy Công ty LG Electronics

Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại công trường của nhà máy Công ty LG Electronics

Theo thống kê của BQL KKT Hải Phòng, trong số các lao động Việt Nam đang làm việc tại các KKT, KCN, 1/3 là lao động các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình; 1/3 là lao động các tỉnh xa như Thanh Hóa, Nghệ An; còn lại là lao động Hải Phòng. Sau Tết Nguyên đán 2021, có khoảng 350 doanh nghiệp trong các KKT, KCN quay trở lại hoạt động, sử dụng gần 130.000 lao động. Là nơi tập trung nhiều lao động nên các KKT, KCN rất dễ hình thành các ổ dịch lớn, nguy cơ lây nhiễm chéo cao.

Để đảm bảo sản xuất kinh doanh cũng như an toàn cho người lao động, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu, các công nhân từ các vùng có dịch vào Hải Phòng phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì mới được vào các doanh nghiệp làm việc.

Đối với những công nhân đến từ Hải Dương thì phải có kết quả âm tính, khi vào TP Hải Phòng phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm, trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào doanh nghiệp làm việc. Đồng thời, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động xe đưa đón công nhân từ Hải Dương về Hải Phòng; các bến phà, đò ngang tiếp giáp tỉnh Hải Dương.

Theo BQL KKT Hải Phòng, thời gian qua, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, BQL KKT Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm cho 2.728 người, hiện còn hơn 3.000 người là chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh chưa được xét nghiệm mẫu.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, khoảng 4.300 lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp tại KKT, KCN Hải Phòng và hơn 1.200 lao động tại các doanh nghiệp nằm ngoài KKT, KCN không về quê đón Tết.

Nhân viên y tế thu thập thông tin công nhân lao động tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam

Nhân viên y tế thu thập thông tin công nhân lao động tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam

Cùng nhìn nhận lại, năm 2020 là năm tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Hải Phòng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 gây ra. Thời gian khó khăn cao điểm tập trung vào 3 tháng 4, 5, 6/2020. Giai đoạn này, các doanh nghiệp đều phải sản xuất cầm chừng để giữ chân người lao động. Trong đó, khó khăn nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Nguyên liệu, vật liệu không nhập được; hàng sản xuất ra không xuất khẩu được, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, đời sống của người lao động.

Đến đầu năm 2021, tưởng chừng tình hình hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp sẽ dần ổn định trở lại; hoạt động sản xuất, xuất khẩu phục hồi chuẩn bị tăng tốc thì “cơn lốc” dịch thứ 3 bùng phát khiến các doanh nghiệp lại một nữa gặp khó khi vừa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, vừa phải duy trì hoạt động sản xuất.

Đứng trước khó khăn đó của các doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng khẳng định, BQL KKT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch và lưu ý các doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố, BQL KKT Hải Phòng và các cấp chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Lê Trung Kiên, với mục tiêu sản xuất kinh doanh nên ý thức chấp hành về công tác phòng chống dịch COVID-19 tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều công nhân ý thức chưa được cao, một số doanh nghiệp vẫn còn lơ là, chủ quan. Trong thời gian tới, BQL KKT sẽ tiếp tục cùng với các cơ quan chức năng, các địa phương, đơn vị có KKT, KCN tập trung đôn đốc và giải quyết tất cả vướng mắc, nâng cao một bước về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mới đây, tại buổi kiểm tra kiểm tra công trường của nhà máy Công ty LG Electronics và Công ty LG Display, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cũng đã yêu cầu các công ty không được chủ quan, lơ là, không sử dụng lao động đến từ vùng có dịch, nếu sử dụng phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi cho vào làm việc; yêu cầu người lao động phải thực hiện khai báo y tế; cần xây dựng kịch bản khi có ca dương tính trong công ty; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch cho nhân viên, người lao động; kịp thời cập nhật các văn bản, thông tin mới về phòng, chống dịch. Trong quá trình hoạt động sản xuất, các công ty phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của ngành y tế.

Trên thực tế, nếu dịch COVID-19 xuất hiện tại các KKT, KCN thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bởi chỉ cần một người lao động bị nhiễm COVID-19 thì cả dây chuyền, thậm chí cả doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Việc kiểm soát tốt công nhân đến làm việc tại các KKT, KCN sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp phát hiện được các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, kịp thời đưa ra kịch bản để ứng phó với đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Kiểm soát công nhân đến từ vùng dịch như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10