Để tăng lợi thế cạnh tranh dịch vụ logistics quốc tế, Hải Phòng cần tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông và chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa.
>>>Cảng biển Hải Phòng: Đặt mục tiêu 100 triệu tấn hàng thông quan trong năm 2022
>>>Năm 2022 ngành cảng biển và logistics có gì đáng chú ý?
Giao thông thúc đẩy …
Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, thời gian qua, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn TP Hải Phòng đã được chú trọng. Trong đó, hạ tầng cảng biển được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển vận tải biển khu vực và quốc tế.
Theo ông Kiên, với vai trò là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc, cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc, việc đầu tư xây dựng các Bến số 5, 6 cùng với các bến số 1, số 2 đã đưa vào khai thác từ năm 2018 và Bến số 3, số 4 sẽ nối dài khu bến cảng Lạch Huyện, phục vụ trực tiếp cho Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 535/QĐ-TTg ngày 01/4/2021.
Các bến cảng nước sâu đi vào vận hành khai thác sẽ góp phần hoàn thiện mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, đảm bảo chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng cảng hàng hóa hiện đại đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực Singapore, Hong Kong đồng thời khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung phát triển.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng các bến số 3, 4, 5, 6 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đặc biệt, Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện Hải Phòng vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định mở rộng quy mô và bổ sung thêm hơn 2.500 tỷ đồng vốn đầu tư.
Ứng dụng công nghệ thông tin để gỡ “điểm nghẽn” hạn chế…
Thực tế, việc phát triển thế mạnh của logistics tại Hải Phòng vẫn còn những hạn chế. Trong đó phải đề cập đến các loại hình vận tải phát triển không đồng đều. Theo Sở Giao thông và Vận tải Hải Phòng, hơn 80% sản lượng hàng hóa sau khi thông qua hệ thống cảng biển của Hải Phòng tiếp tục lưu chuyển bằng đường bộ, trong khi mạng lưới giao thông này đã quá tải. Hoạt động vận tải đường thủy nội địa còn hạn chế do cơ sở hạ tầng và luồng tuyến chưa đảm bảo.
>>>Phí hạ tầng cản tăng trưởng cảng biển
Vận tải đường sắt lạc hậu, chưa kết nối tới hệ thống cảng khu vực Đình Vũ đến Lạch Huyện. Hàng hóa vận tải bằng đường sắt chỉ chiếm 3% sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics còn nhỏ lẻ, cung cấp dịch vụ manh mún dẫn đến gia tăng chi phí và thời gian trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải và logistics còn chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức.
Để giải quyết những bất cập này, đứng từ góc độ doanh nghiệp hoạt động trực tiếp, Theo đại diện Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng nêu một số đề xuất để hiện thực hóa mục tiêu đưa hàng hóa từ các trung tâm logistics thuộc khu vực kinh tế phía Bắc đến và rời cảng Hải Phòng nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm. TP Hải Phòng sớm lập quy hoạch đồng bộ giữa các phương thức vận tải, triển khai mạnh mẽ cơ chế một cửa quốc gia, cải cách thủ tục hành chính.
TP Hải Phòng hỗ trợ kết nối cho doanh nghiệp với các chủ hàng, đồng thời phát triển sàn giao dịch vận tải nhằm kết nối tốt nhất các chủ hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, tạo cơ sở cho doanh nghiệp logistics Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần có chính sách quản lý giá bốc xếp phù hợp, tránh sự chênh lệch giá, cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị. Trung ương và thành phố tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hãng tàu, cảng và khách hàng khi làm thủ tục.
Theo ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, để đảm bảo cho việc lưu thông, tránh ùn tác các phương tiện vận tải kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu công nghiệp, Nhà nước, Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện để huy động nguồn lực sớm xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch huyện 2, đồng thời có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển vận tải thủy nội địa, tận dụng tối đa điều kiện sông ngòi tự nhiên và giảm áp lực cho vận tải bằng đường bộ. Việc xây dựng bến cảng đủ lớn để tiếp nhận các tuyến vận tải tàu biển cỡ siêu lớn là vô cùng quan trọng và cấp bách trong thời gian tới.
Vừa qua, tại buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: TP Hải Phòng phát triển dịch vụ logistics hiện đại, thông minh, hiệu quả, đẳng cấp quốc tế, phù hợp với bối cảnh, tình hình phát triển chung của Thành phố, đặc biệt chú trọng đến logistics hàng không, hàng hải.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính: TP Hải Phòng phát huy tối đa lợi thế cảng biển Lạch Huyện là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc nên việc quản lý, thiết kế cảng phải theo mô hình quản trị hiện đại, quản lý bằng công nghệ số, đẩy mạnh tự động hóa, xây dựng cảng xanh, sạch, không gây ô nhiễm môi trường; đầu tư phát triển các khu công nghiệp lớn theo mô hình 5 trong 1, hạ tầng đồng bộ công nghiệp, dịch vụ, thành phố thông minh, y tế, giáo dục.
Cần xây dựng TP Hải Phòng trở thành trung tâm kết nối vùng, liên kết vùng; TP Hải Phòng phải đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước để đưa đất nước cùng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm, đầu tư rất lớn từ Trung ương và điều kiện tự nhiên nhiều tiềm năng, lợi thế của Thành phố.
Theo ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hải Phòng: nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 29/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 trở thành "trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao," Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã và đang tham mưu TP Hải Phòng triển khai một số giải pháp như: nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi cao, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, thuận lợi có khả năng cạnh tranh cao, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước để phát triển dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics Hải Phòng.
Đồng thời, đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 nhằm tăng cường năng lực kết nối hạ tầng giao thông cảng biển, đường bộ với các khu công nghiệp, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa. TP Hải Phòng cũng đã hoàn thành lập quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật để làm cơ sở xúc tiến, thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, cần tích cực xây dựng chính quyền số phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics như hệ thống giao dịch không giấy tờ, thanh toán điện tử, giao dịch trực tiếp, phát triển hệ thống cổng thông tin E-logistics…
Có thể bạn quan tâm