Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng tăng cao vào dịp mua sắm cuối năm, TP Hải Phòng đã siết chặt các hoạt động kiểm tra, giám sát trên diện rộng.
Các cơ quan chức năng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán, đồng thời tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần tạo nên một thị trường minh bạch, lành mạnh cho người tiêu dùng.

Siết chặt quản lý
Mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là trước thềm Tết Nguyên đán, luôn là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Tại thành phố cảng Hải Phòng, một trong những trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc, sự sôi động của thị trường càng đi kèm với những thách thức lớn về quản lý. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại có xu hướng gia tăng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tài chính và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc duy trì một thị trường lành mạnh, minh bạch, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hải Phòng cùng các Sở, ban, ngành liên quan đã phát động chiến dịch cao điểm siết chặt quản lý thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Chiến dịch không chỉ nhằm ổn định giá cả, đảm bảo nguồn cung mà còn quyết liệt trấn áp mọi hành vi vi phạm pháp luật thương mại.
Được biết, từ giữa tháng 11, thị trường mua sắm tại Hải Phòng bước vào giai đoạn cao điểm với hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn tại các trung tâm thương mại, siêu thị và sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, cùng với sự sôi động này, nhiều dấu hiệu bất thường bắt đầu xuất hiện: một số người tiêu dùng phản ánh tình trạng giá sản phẩm bị đẩy lên cao trước thời điểm giảm sâu, khiến mức giảm thực tế không đúng như quảng cáo. Các mặt hàng gia dụng, điện tử và thời trang là nhóm dễ gặp rủi ro. Đáng lo hơn, hàng giả và hàng nhái xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, lợi dụng tâm lý ham rẻ của người mua để lừa đảo, giao hàng không đúng chất lượng.
Những vụ việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Nhằm chủ động kiểm soát thị trường dịp cao điểm cuối năm 2025, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch 293 về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm sở hữu trí tuệ.
Theo kế hoạch, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra tại cửa khẩu, cảng biển, khu vực biên giới nhằm ngăn chặn hàng hóa nhập lậu; chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị - nơi thường diễn ra chương trình khuyến mãi lớn; sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Trọng điểm kiểm tra hàng hóa có nhu cầu cao dịp cuối năm như điện tử, gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, rượu bia, thuốc lá thế hệ mới.
Về phía Hải quan Khu vực 3 cũng được thành phố giao siết chặt kiểm soát hàng hóa xuất - nhập khẩu, ngăn chặn tình trạng khai sai nguồn gốc để trốn thuế hoặc đưa hàng kém chất lượng vào thị trường.
Cũng theo kế hoạch, cơ quan chức năng được yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi; thổi giá, găm hàng để gây biến động thị trường; lợi dụng khuyến mãi để bán hàng kém chất lượng; mạo danh thương hiệu, gian lận nguồn gốc xuất xứ; quảng cáo sai sự thật, đánh tráo sản phẩm, giao hàng không đúng mô tả.
Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng chịu trách nhiệm điều phối hoạt động kiểm tra, xử lý trong toàn hệ thống.
Ông Lê Ngọc Lân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho rằng, giai đoạn mua sắm cuối năm là thời điểm các hành vi gian lận thương mại dễ phát sinh. Lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là trên môi trường trực tuyến. Chúng tôi kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm để bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Lực lượng Quản lý thị trường cũng sẽ đẩy mạnh kiểm tra đột xuất tại các điểm bán hàng giảm giá lớn; làm việc với sàn thương mại điện tử để rà soát gian hàng có dấu hiệu vi phạm; phối hợp với Công an TP xử lý đường dây buôn lậu và gian lận quy mô lớn; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng
Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng và doanh nghiệp là không thể thiếu để tạo nên một thị trường minh bạch. Đối với Doanh nghiệp, thành phố kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao tinh thần tự giác tuân thủ pháp luật, xây dựng uy tín bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ trung thực. Những doanh nghiệp vi phạm không chỉ bị xử phạt mà còn bị công khai danh tính trên các phương tiện truyền thông để răn đe.

Đối với người dân được khuyến cáo nâng cao cảnh giác, không ham rẻ mà mua hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các kênh thông tin chính thức của thành phố và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên tục phổ biến kiến thức, hướng dẫn cách phân biệt hàng thật - hàng giả và khuyến khích người dân chủ động tố giác khi phát hiện các hành vi vi phạm.
Việc sử dụng hóa đơn, chứng từ khi mua hàng cũng là một công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ chính mình. Chỉ mua tại cửa hàng, thương hiệu uy tín hoặc các sàn thương mại điện tử có hệ thống đảm bảo; cẩn trọng với ưu đãi quá lớn trên mạng xã hội hoặc từ tài khoản không xác minh; lưu giữ hóa đơn, chứng từ để làm căn cứ khiếu nại khi cần.
Việc mua sắm an toàn, có chọn lọc không chỉ giúp người dân bảo vệ mình mà còn góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và ổn định thị trường dịp cuối năm.
Tỷ trọng doanh thu qua thương mại điện tử của TP Hải Phòng hiện đạt 16 - 18% tổng mức bán lẻ, cao hơn mức trung bình cả nước (12%), với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 23 - 25%/năm. Đặc biệt, chỉ số thương mại điện tử năm 2025 của Hải Phòng đứng thứ 5 cả nước, cho thấy sức tiêu thụ mạnh mẽ trên các sàn mua sắm trực tuyến.
Chiến dịch siết chặt quản lý thị trường của Hải Phòng vào cuối năm là một động thái quyết liệt, cần thiết và kịp thời. Nó không chỉ là nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đơn thuần, mà còn là hành động khẳng định quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, cạnh tranh lành mạnh và mang đến cho người dân một cái Tết Nguyên đán an toàn, ấm cúng, không bị những nỗi lo về hàng giả, hàng kém chất lượng làm phiền.
Với sự đồng lòng của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, mục tiêu tạo ra một thị trường minh bạch, nơi quyền lợi của người tiêu dùng luôn được đặt lên hàng đầu, chắc chắn sẽ đạt được.