Hải Phòng: Cơ hội nào cho các nhà đầu tư Hàn Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Với hơn 20 nhà đầu tư Hàn Quốc đang có nhu cầu về mặt bằng trong năm 2022, Hải Phòng sẽ hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư tìm hiểu về chính sách ưu đãi tại các KCN, KKT.

>>> Hải Phòng: Hoàn thành cưỡng chế khu đất “vàng” bỏ hoang 14 năm

>>> Hải Phòng: Các KCN chuyển đổi số để thu hút đầu tư

Đó là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng khi nói về kế hoạch thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc vào TP Hải Phòng trong thời gian tới.

Công nhân nhà máy LG tại Hải Phòng

Công nhân nhà máy LG tại Hải Phòng

Tiềm năng lớn

Ông Lê Trung Kiên cho biết, TP Hải Phòng hiện có KKT Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích 22.540 ha nằm trong 5 nhóm KKT trọng điểm quốc gia và 25 KCN theo quy hoạch với tổng diện tích 12.702 ha, được quy hoạch là KKT tổng hợp, trung tâm kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, đô thị công nghiệp, thương mại, du lịch hiện đại. Các KKT, KKT đã trở thành động lực phát triển của Hải Phòng và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là cửa ngõ hội nhập của Việt Nam.

Trong vài năm trở lại đây, việc thúc đẩy đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Hải Phòng diễn ra rất mạnh mẽ. Hầu hết, các nhà đầu tư khi đến Việt Nam đều nghiên cứu, tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Hải Phòng bởi ưu thế của địa phương là có các KKT, KCN với ưu đãi cao, hấp dẫn.

Nói về tiềm năng thu hút đầu tư của TP Hải Phòng, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã khẳng định, sự hấp dẫn của điểm đến Hải Phòng không chỉ của riêng Hải Phòng, bởi Hải Phòng là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, cửa ngõ của Việt Nam và sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh. Hải Phòng hội tụ đầy đủ 5 loại hình giao thông nên sẽ thu hút được các kỹ sư bậc cao và nguồn nhân lực ở các tỉnh xung quanh về với Hải Phòng một cách thuận tiện. Đặc biệt, TP Hải Phòng rất quyết liệt trong việc triển khai các thủ tục đầu tư; các công ty hạ tầng luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư.  Điều này rất phù hợp với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Tính đến cuối tháng 3/2022, các KCN, KKT tại Hải Phòng thu hút 102 dự án Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư 8,5 tỷ USD

Tính đến cuối tháng 3/2022, các KCN, KKT tại Hải Phòng thu hút 102 dự án Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư 8,5 tỷ USD

Chỉ tính trong năm 2021, doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc đạt 13,1 tỷ USD; giá trị xuất khẩu đạt 13,59 tỷ USD; giá trị nhập khẩu đạt 12,13 tỷ USD, nộp ngân sách khoảng 3.249,02 tỷ đồng, tương đương 142 triệu USD. Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc khoảng 40.940 người. Trong đó, có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710 lao động nước ngoài.

Ông Min Moon Ki - Tùy viên Thương mại, Đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, năm 2022 sẽ chứng kiến làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam với số vốn lớn, công nghệ tiên tiến. Hải Phòng là địa phương có lợi thế gần Hà Nội, có hạ tầng phát triển, nên các nhà đầu tư luôn ưu tiên xem xét về điểm đến Hải Phòng.

Hải Phòng hiện có 12 KCN đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng. Trong đó có 8 KCN nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải với diện tích 5.230 ha và 4 KCN nằm ngoài KKT với diện tích 762 ha. Trong giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 15 KCN mới với tổng diện tích trên 6.200 ha. Đây sẽ nguồn mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư đến với TP Hải Phòng.

>>> Hải Phòng: Doanh nghiệp đề xuất gì để khai thác hiệu quả cảng Lạch Huyện?

>>> Hải Phòng: Tìm lời giải cho bài toán rác thải

Ông Park Jae Hong – Phó tổng giám đốc công ty TNHH LG Display Hải Phòng cho biết, tính đến cuối năm 2021, LG đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD vào TP Hải Phòng. Hải Phòng không chỉ có nguồn lao động chất lượng cao, dồi dào mà còn là địa phương vị trí thuận lợi nhất miền Bắc. Ngoài ra, lãnh đạo TP Hải Phòng luôn có sự hỗ trợ tích cực đối với các doanh nghiệp. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư hơn nữa tại mảnh đất này.

Tạo mọi điều kiện thu hút nhà đầu tư

Trong những năm gần đây, thu hút vốn đầu tư FDI đã chuyển mạnh từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, những dự án sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, thân thiện với môi trường. Các KCN, KKT đã thu hút được một số dự án của các tập đoàn kinh tế lớn trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt ở hầu hết các ngành kinh tế của Hải Phòng. Trong đó, có các dự án quy mô lớn, đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Tính đến cuối tháng 3/2022, các KCN, KKT thu hút 102 dự án Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư 8,5 tỷ USD, chiếm 43,7% tổng vốn đầu tư FDI toàn KCN, KKT, chiếm tỷ trọng 36,6% tổng vốn đầu tư FDI toàn TP Hải Phòng. Các dự án chủ yếu tập trung vào ngành điện tử, ô tô như sản xuất các sản phẩm, linh kiện điện - điện tử; linh kiện, phụ tùng ô tô; máy móc, thiết bị và các sản phẩm từ plastic...

BQL KKT Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Halla Electronics Vina

BQL KKT Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Halla Electronics Vina

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Giám đốc kinh doanh, Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc, KCN Tràng Duệ với quy mô hơn 400ha, đến hiện tại đã lấp đầy 100% diện tích đất thương phẩm, với 88 dự án đầu tư. Trong đó có hơn 60% dự án đến từ Hàn Quốc. Trong số 8,5 tỷ USD đầu tư vào KCN Tràng Duệ thì có 96% vốn đầu tư từ Hàn Quốc. KCN Tràng Duệ thành công được như ngày hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Hiện công ty đang triển khai xây dựng KCN Tràng Duệ 3. Hy vọng khi KCN Tràng Duệ 3 đi vào hoạt động sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực từ các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Dự kiến, trong năm 2022, tổng số nhà đầu tư Hàn Quốc có nhu cầu về mặt bằng mà BQL KKT Hải Phòng cùng các công ty đầu tư phát triển hạ tầng KCN, KKT đang tiếp cận, trao đổi thông tin là hơn 20 nhà đầu tư, với tổng nhu cầu khoảng 200ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2- 4 tỷ USD, tạo thêm 10.000 - 12.000 việc làm.

Để hỗ trợ các nhà đầu tư Hàn Quốc, theo ông Lê Trung Kiên, phía BQL KKT Hải Phòng cam kết sẽ luôn là điểm tựa vững chắc, người bạn đồng hành, tin cậy, sát cánh cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, đề xuất đầu tư và trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các KCN, KKT trên địa bàn thành phố.

“Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hướng dẫn nhà đầu tư tìm hiểu về chính sách ưu đãi đầu tư vào KCN, KKT sẽ được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Các cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư, chính sách hỗ trợ, ưu đãi doanh nghiệp luôn được công khai nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng, thuận lợi với các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Kiên nhấn mạnh.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cơ hội nào cho các nhà đầu tư Hàn Quốc? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713937385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713937385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10