Hải Phòng: Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư nước ngoài

HẢI NGÂN 29/06/2023 02:26

TP Hải Phòng vừa phê duyệt danh mục 137 dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài; trong đó có nhiều dự án phục vụ cho phát phát triển các khu, cụm công nghiệp và logistics…

>>>Hải Phòng: Mở rộng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp EU

Mời gọi đầu tư

Từ đầu năm đến nay, Hải Phòng tiếp tục trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI. Điều đó cho thấy sức hút của các KCN, KKT trên địa bàn Hải Phòng đối với các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn.

Lãnh đạo TP Hải Phòng thăm và làm việc tại KCN DEEP C

Lãnh đạo TP Hải Phòng thăm và làm việc tại KCN DEEP C

Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, thu hút vốn FDI tại Hải Phòng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các công ty đa quốc gia trên thế giới. Từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 6/2023,tổng vốn đầu tư FDI của Hải Phòng ước đạt trên 9,36 tỷ USD. 

Để duy trì vị trí trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI, mới đây, TP Hải Phòng đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục 137 dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2023-2025, định hướng đến 2030. Trong đó, có nhiều dự án trong lĩnh vực công nghiệp - logistics được cho là thế mạnh của Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: Thúc tiến độ các dự án kết nối giao thông liên vùng

Cụ thể, theo UBND TP Hải Phòng, trong lĩnh vực phát triển KCN có 16 KCN thuộc danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài. Trong đó, 3 dự án KCN tại huyện Tiên Lãng có diện tích sử dụng đất lớn nhất gồm dự án KCN Tiên Lãng 2 quy mô 500 - 550 ha, KCN sân bay Tiên Lãng có quy mô chừng 450-550 ha, dự án KCN Tiên Lãng 1 quy mô 407 ha. Còn tại huyện Vĩnh Bảo có 3 dự án KCN. Các huyện Thuỷ Nguyên, An Dương, An Lão, Kiến Thuỵ, mỗi huyện có 2 dự án KCN được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư; huyện Cát Hải và quận Hải An, mỗi địa phương có 1 KCN trong danh mục kêu gọi đầu tư.

TP Hải Phòng vừa phê duyệt danh mục 137 dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài trong đó có nhiều dự án thuộc lĩnh vực phát triển KCN, công nghiệp, logistics

TP Hải Phòng vừa phê duyệt danh mục 137 dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài trong đó có nhiều dự án thuộc lĩnh vực phát triển KCN, công nghiệp, logistics

Đối với khu vực phát triển công nghiệp, Hải Phòng phê duyệt 7 khu vực kêu gọi đầu tư nước ngoài. Các khu vực bao gồm: Khu vực phát triển công nghiệp logistics phi thuế quan Bắc Lạch Huyện quy mô 1.200 -1.300 ha, khu vực phát triển công nghiệp Bến Rừng quy mô 330 ha, khu vực phát triển công nghiệp đảo Cái Tráp quy mô 100 – 110 ha, khu vực phát triển công nghiệp Trấn Dương – Hoà Bình quy mô 800 – 900 ha, khu vực phát triển công nghiệp Trung Lập với quy mô 500 – 600 ha, khu vực phát triển công nghiệp phía Tây Nam đảo Cát Hải quy mô 700 – 720 ha, khu vực phát triển công nghiệp Tam Đa có quy mô 150 – 180 ha. Về CCN, có 22 dự án CCN trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài với quy mô từ 20 – 130 ha.

Còn đối với lĩnh vực phát triển trung tâm logistics, Hải Phòng đã phê duyệt 9 dự án. Trong đó, dự án có quy mô lớn nhất là Trung tâm logistics Lạch Huyện tại khu vực bến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nhằm phục vụ các dịch vụ cảng biển với quy mô 300 – 350 ha (tiềm năng thêm 500 – 650 ha); trung tâm logistics cảng Nam Đồ Sơn quy mô 200 – 300 ha.

Ngoài ra còn các trung tâm logistics Kiến Thuỵ, trung tâm logistics Nam Đình Vũ tại KCN Nam Đình Vũ, trung tâm logistics VSIP tại KCN VSIP, trung tâm logistics Tràng Duệ, trung tâm logistics chuyên dùng hàng không tại phường Tràng Cát, quận Hải An… Các trung tâm này có quy mô từ 6-120ha.

Cũng theo UBND TP Hải Phòng, địa phương đã phê duyệt danh mục 5 dự án thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực phát triển mạng lưới viện nghiên cứu (R&D). Đó là Viện, trung tâm R&D tại quận Dương Kinh, nghiên cứu công nghệ thông tin, phần mềm smart city (đô thị thông minh); Viện, trung tâm R&D về công nghệ cao tại Bắc sông Cấm và Nam Đình Vũ Viện; trung tâm R&D về đại dương học, y học biển tại huyện Tiên Lãng, Thủy Nguyên.

Ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hiếu Nghĩa cho biết: “Việc TP Hải Phòng phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài đến nghiên cứu và lựa chọn Hải Phòng là điểm dừng chân. Với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải như chúng tôi sẽ có cơ hội được mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”.

Cải thiện môi trường đầu tư

Hiện nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có 1 KKT Đình Vũ - Cát Hải, 14 KCN đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng. Việc địa phương này phê duyệt danh mục các dự án thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực phát triển KCN, công nghiệp, logistics sẽ mở ra nhiều cơ hội để địa phương này hiện thực hoá mục tiêu trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước.

Để tạo sức hút với các nhà đầu tư, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng (Trong ảnh: Công trường thi công dự án xây dựng cầu Bến Rừng)

Để tạo sức hút với các nhà đầu tư, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng (Trong ảnh: Công trường thi công dự án xây dựng cầu Bến Rừng)

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, trong thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động cũng như đảm bảo nguồn lực lao động cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án. TP Hải Phòng luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư và cam kết sẽ thực sự là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.

Còn theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQK KKT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng sẽ chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để doanh nghiệp có thể đầu tư được ngay. Hải Phòng đã xác định chuyển đổi số là động lực phát triển. Do đó, phía BQL KKT Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, cùng với đó là sự tin tưởng, ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp... Kết quả mang lại từ cách làm khác biệt này, đó là môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; tốc độ thu hút đầu tư bứt phá.

Theo đại diện Tổ hợp KCN DEEP C cho biết, môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng cũng như chất lượng của các KCN trên địa bàn trong những năm qua đã liên tục được cải thiện, bứt phá. Trong tương lai sắp tới, phía doanh nghiệp mong muốn đóng góp lớn hơn cho sự phát triển bền vững của Hải Phòng nói riêng và của Việt Nam nói chung bằng cách xây dựng KCN sinh thái được công nhận đạt chuẩn theo quy định của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Mở rộng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp EU

    Hải Phòng: Mở rộng cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp EU

    18:37, 23/06/2023

  • Hải Phòng: Phát huy tiềm năng điện gió huyện đảo Bạch Long Vĩ

    Hải Phòng: Phát huy tiềm năng điện gió huyện đảo Bạch Long Vĩ

    08:34, 23/06/2023

  • Hải Phòng: Thúc tiến độ các dự án kết nối giao thông liên vùng

    Hải Phòng: Thúc tiến độ các dự án kết nối giao thông liên vùng

    01:44, 23/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO