Hải Phòng: Doanh nghiệp ngành du lịch ứng phó với rác thải nhựa

Diendandoanhnghiep.vn Hướng đến ngành du lịch "không rác thải", vai trò của khối doanh nghiệp đang ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng trong các nỗ lực giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần.

Cũng giống như Hạ Long, Cát Bà (Cát Hải) đang phải đối phó với bài toán rác thải từ du lịch và đang có những chương trình thiết thực để giảm thiểu rác thải nhựa.

Cát Bà (Cát Hải) đang phải đối phó với bài toán rác thải từ du lịch

Cát Bà (Cát Hải) đang phải đối phó với bài toán rác thải từ du lịch

"Kiểm toán rác thải”

Theo khảo sát của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) tại các nhà hàng ở Cát Bà khoảng 90 % là rác thải phân hủy hoặc có thể tái chế. Theo như quan sát, chỉ có thức ăn thừa dành cho vật nuôi và các vật liệu tái chế có giá trị cao (chai nhựa, lon nước) mới được lấy ra khỏi thùng rác. Tuy nhiên, về thể tích có đến 27% lượng nhựa không thể tái chế. Trong đó, túi bóng màu và vỏ bọc ni lông chiếm đến 87% lượng nhựa không thể tái chế, còn ống hút nhựa chỉ chiếm 2% lượng rác không thể tái chế này.

Còn ở các Khách sạn tại Cát Bà, ba loại vật đựng chính bằng nhựa tại khách sạn là túi nhựa đựng rác trong các thùng rác; các chai nhựa nhỏ để đựng dầu gội và sữa tắm; các loại gói một lần dùng của dầu gội, sữa tắm đem đi du lịch hoặc phát tại khách sạn.

Theo Phó Chủ tịch huyện Cát Hải (Hải Phòng) Hoàng Trung Cường, địa phương phấn đấu hết năm 2020 ít nhất 70% cơ sở kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn huyện cam kết và duy trì thường xuyên việc hạn chế, giảm rác thải nhựa dùng một lần; sử dụng vật liệu thay thế, thân thiện với môi trường. Để làm được điều này, các nhà hàng, khách sạn tại Cát Bà - nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp từ các giá trị môi trường cần nhận thức rõ và có hành động thiết thực.

Ông Cường cho biết, trước mắt huyện đã chỉ đạo Hội liên hiệp phụ nữ cùng với BQL chợ Cát Bà làm cam kết cho hơn 300 hộ kinh doanh ở chợ không dùng túi nilon trong kinh doanh bán hàng.

"Đồng thời, huyện cũng đang xây dựng kế hoạch đến đầu tháng 8/2019 sẽ triển khai cho các nhà hàng, khách sạn nói không với túi nilon, giảm thiểu rác thải nhựa. Trong quý 4/2019, sẽ vận động các thuyền du lịch không sử dụng đồ nhựa. Trong những năm tiếp theo sẽ triển khai tạo các tổ dân phố trong thị trấn" - ông Cường cho biết.

Theo TSKH Nghiêm Vũ Khải - Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ Thuật Việt Nam (VUSTA), để phát triển du lịch, khâu bảo vệ môi trường là vấn đề quyết định chất lượng và hiệu quả của ngành du lịch.

"Bảo vệ biển không chỉ là bảo vệ chủ quyền biển đảo, mà phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện phát triển bền vững và bảo vệ an ninh của đất nước. Một mặt chúng ta hạn chế rác thải nhựa dùng một lần, mặt khác chúng ta phải coi trọng việc tái chế rác thải, tiến tới hình thành văn hóa tiêu dùng bảo vệ môi trường. Đây là mục tiêu lâu dài chứ không phải chỉ một sớm một chiều",  ông Khải cho biết.

Doanh nghiệp đi tiên phong

Theo đánh giá của GreenHub: Ở Cát Bà, đã có những doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm ô nhiễm nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp đó vẫn còn rất hạn chế, do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia là việc vô cùng cần thiết.

Trước thực tế đó, Green Hub cho rằng: để tiến tới du lịch “không rác thải”, các công ty phải có trách nhiệm đối với sản phẩm của họ trong suốt vòng đời của chúng, không chỉ cho đến khi những sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng. Chúng ta có thể yêu cầu các công ty này đóng góp các giải pháp xử lý chất thải trong cộng đồng.

Là đơn vị du lịch tiên phong bảo vệ mô trường, đại diện Công ty du thuyền Bhaya cho biết, tới đây công ty sẽ triển khai chương trình “Refill my bottle” với các trạm cung cấp nước miễn phí phục vụ du khách và người dân, nhằm hạn chế sử dụng chai nước nhựa. Công ty cũng yêu cầu các nhà cung cấp thực phẩm không sử dụng túi nilon khi giao hàng cho các tàu của Bhaya.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường biển như: gắn lưới thu gom rác vào đuôi tàu; dùng hộp đựng thức ăn cho du khách bằng nguyên liệu giấy, thay vì hộp nhựa phổ thông; sử dụng các loại nước tẩy rửa thân thiện với môi trường; thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy; lắp đặt hệ thống thu gom dầu nhớt trên mỗi tàu du lịch…

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn, ông Nguyễn Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Khách sạn Sea Pearl ở thị trấn Cát Bà cho biết, trong hai năm qua doanh nghiệp đã đưa một số sản phẩm thay thế đồ dùng nhựa dùng một lần bằng các đồ vật chế tạo từ thiên nhiên như ống hút, cốc làm từ tre, nứa.

Cùng với đó, khách sạn chủ động yêu cầu các đơn vị cung ứng hạn chế sử dụng túi nilon như dùng giấy vệ sinh chỉ có một lớp bọc ni lông chung ở ngoài thay cho các túi giấy có hai lớp nilon, thay thế các chai nước uống đóng sẵn bằng các bình nước lớn. Yêu cầu nhân viên khách sạn phân loại rác thải trong quá trình thu gom.

Thực tế cho thấy, vai trò của khối doanh nghiệp đang ngày càng trở nên quan trọng đặc biệt trong các nỗ lực giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần.

 “Với sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, chúng ta sẽ thực hiện thành công, có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa” vì một huyện đảo xanh”, Phó Chủ tịch Hoàng Trung Cường tin tưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp ngành du lịch ứng phó với rác thải nhựa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714176674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714176674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10