Hải Phòng: Giải bài toán nâng cao chỉ số gia nhập thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Thuộc tốp 10 trong bảng đánh giá năng lực cạnh tranh PCI toàn quốc nhưng chỉ số gia nhập thị trường chỉ đứng thứ 39/63 tỉnh thành. Hải Phòng đã làm gì để gỡ “nút thắt” này, nâng cao năng lực PCI?

Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, TP Hải Phòng nằm trong tốp 10 PCI toàn quốc nhưng trong đó có một chỉ số là gia nhập thị trường chỉ đứng thứ 39/63 tỉnh thành.

Để giúp doanh nghiệp gia nhập được thị trường nhanh nhất, sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã triển khai mô hình mới trong việc đăng ký kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Đó là ứng dụng, hỗ trợ các tiện ích miễn phí, giúp cho doanh nghiệp có thể tới Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng ký kinh doanh một cách nhanh chóng, bớt các thủ tục rườm rà, với thời gian rút ngắn nhất. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đi vào hoạt động.

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từ tháng 7/2020, hệ thống đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử tại sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã được vận hành. Hệ thống này đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, giúp giảm thời gian, chi phí thành lập doanh nghiệp.

Người dân và doanh nghiệp không phải trực tiếp đến bộ phận một cửa mà vẫn thực hiện được các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp. Mọi thông tin liên quan đến doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ trả lời qua điện thoai hoặc tư vấn qua zalo.

TP Hải Phòng hiện đang thuộc tốp 10 trong bảng đánh giá năng lực PCI toàn quốc

TP Hải Phòng hiện đang thuộc tốp 10 trong bảng đánh giá năng lực PCI toàn quốc

Đến nay, 100% thủ tục hành chính các lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, thông báo thành lập đơn vị trực thuộc, đăng ký thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp, tạm ngừng hoạt động, giải thể doanh nghiệp, thông báo mẫu dấu đều thực hiện trực tuyến. Thời gian trung bình xử lý hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là 1,75 ngày làm việc, rút ngắn hơn nhiều so với quy định là 3 ngày làm việc như trước kia.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đã đẩy mạnh triển khai những tiện ích như cung cấp các hình thức thanh toán phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt; chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tạo lập tài khoản đăng ký kinh doanh, hỗ trợ số hoá tài liệu trong quá trình triển khai các thủ tục đăng kí kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt từ 1/1, 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đã được sử dụng hình thức thanh toán điện tử khi nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Theo ông Đoàn Văn Hoà – Giám đốc Công ty CP dịch vụ Quảng Đông, việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong thời kỳ hiện nay là việc làm cần thiết. Nếu như trước kia, doanh nghiệp phải mất 2 đến 3 lần di chuyển mới hoàn thành xong một bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh thì ở thời điểm hiện tại, khi đăng ký thành công tài khoản online, doanh nghiệp có thể chủ động thay đổi, điều chỉnh những thông tin liên quan đến đơn vị mình ở bất kỳ địa điểm nào, vào thời gian nào. Như vậy vừa tiết kiệm chi phí đi lại, vừa tránh thủ tục rườm rà mà doanh nghiệp vẫn hoạt động hiệu quả.

Là 1 trong 10 chỉ số thành phần để đánh giá năng lực cạnh tranh PCI, do vậy việc giải bài toán gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp tại Hải Phòng sẽ là chất xúc tác quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoạt động. Từ đó, giữ vững và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của TP Hải Phòng trong top đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt. 

Người dân và doanh nghiệp đến làm việc tại bộ phận một cửa thuộc một cơ quan nhà nước

Người dân và doanh nghiệp đến làm việc tại bộ phận một cửa thuộc một cơ quan nhà nước ở Hải Phòng

Theo ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ xuyên suốt của các cấp, ngành trong 5 năm qua. Chỉ số PCI của TP Hải Phòng đã dần cải thiện đáng kể, năm 2019 đứng vị trí thứ 10/63 tỉnh, thành phố, đứng vị trí thứ 4/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và tăng 6 bậc so với năm 2018. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2019 đạt 92,2%, tăng 7 bậc so với năm 2018.

Ông Quân cũng khẳng định, Hải Phòng được đánh giá là một trong số ít địa phương có thay đổi mạnh mẽ nhất về cải thiện chất lượng điều hành kinh tế. Điều đó được chứng minh khi Hải Phòng luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI cũng như các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước trong vòng 5 năm qua.

Còn theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL Khu kinh tế Hải Phòng, trong những năm qua, các dự án của kinh tế tư nhân và FDI đã góp phần tích cực trong tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng. Chỉ tính trong năm 2020, các KCN, KKT đã thu hút 39 dự án FDI cấp mới với số vốn hơn 1,1 tỷ USD. Trong đó, có tới 25 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm hơn 428 triệu USD, tăng 21% so với năm trước. Cùng với đó là 10 dự án đầu tư trong nước được cấp mới và 3 dự án tăng vốn, đưa tổng số dự án đầu tư trong nước lên 167 dự án với tổng vốn đầu tư gần 146 nghìn tỷ đồng.

Được biết, ngoài chỉ số PCI thì chỉ số rất quan trọng mà Hải Phòng đang hướng tới đó là xây dựng, đánh giá chỉ số DDCI, chỉ số cạnh tranh của các sở, ban, ngành quận huyện. Chỉ số DDCI sẽ giúp cho các sở ban ngành, quận huyện trên địa bàn TP Hải Phòng xác định được điểm mạnh, điểm yếu là gì. Trên cơ sở đó, các địa phương sẽ đưa ra biện pháp khắc phục, để Hải Phòng giữ vững vị trí tốp 10 và vươn lên vị trí cao hơn nữa trong bảng xếp hạng PCI cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Giải bài toán nâng cao chỉ số gia nhập thị trường tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713959984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713959984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10