Hải Phòng: Giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ cho cư dân đô thị

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm khởi công dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên trong năm 2022.

>>> Tầm nhìn quy hoạch cảng biển Hải Phòng

Dự kiến khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm hơn 4.400 căn hộ mới, giải quyết vấn đề nhà ở giá rẻ của cư dân đô thị.

Nhu cầu cấp thiết

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 14 khu công nghiệp đang hoạt động; nhiều khu, cụm công nghiệp khác đang được triển khai xây dựng với khoảng hơn 180.000 lao động, trong đó có khoảng hơn 50.000 lao động ngoại tỉnh. Do đó, nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân tại TP Hải Phòng luôn bức thiết. Việc triển khai các dự án xây dựng nhà ở cho người lao động góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển TP Hải Phòng nhanh, bền vững.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thực địa kiểm tra dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thực địa kiểm tra dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

Mới đây, ông Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã có buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố, trong đó có nội dung về thực trạng và đề xuất giải pháp xây nhà ở cho công nhân.

Theo thống kê, hiện nay, số công nhân viên chức lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khoảng 500.000 người. Hàng năm tăng khoảng 28.000 - 30.000 người để đáp ứng nhu cầu lao động chủ yếu phục vụ phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Với số lượng lao động có nhu cầu về nhà ở khoảng 40%, tới năm 2025, Hải Phòng cần bố trí nhà ở xã hội cho khoảng 100.000 người lao động trong các KCN.

Khu vực sẽ triển khai dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên

Khu vực sẽ triển khai dự án nhà ở xã hội Tổng kho 3 Lạc Viên

Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên ở số 142 phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền là một trong những sự án đầu tư lớn của TP Hải Phòng trong lĩnh vực này. Dự án có cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Trong đó, khu nhà ở xã hội được xây dựng trên diện tích gần 54.000 m2, gồm 10 khối nhà chung cư cao 15 tầng; khu nhà ở thương mại được xâu dựng trên diện tích khoảng 13.000 m2, cao 7 tầng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4,8 nghìn tỷ đồng, Trong đó chi phí đầu tư xây dựng công trình hơn 4,3 nghìn tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 480 tỷ đồng.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, mục tiêu đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên để bán và cho thuê (bán tối đa 80%, cho thuê tối thiểu 20%) nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển về nhà ở xã hội theo Quyết định số 185/QĐ-UBND ngày 22/1/2019 của UBND TP Hải Phòng phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở TP Hải Phòng đến năm 2020, năm 2025 và năm 2030; Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022 của HĐND thành phố về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng.

>>> Hải Phòng thúc đẩy đầu tư với Hà Lan trong lĩnh vực cảng biển, logistics

>>> Hải Phòng đưa ra chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ngoài ra, đảm bảo mục tiêu phát triển diện tích nhà ở tại quận Ngô Quyền, đáp ứng nhu cầu ở cho người dân, đặc biệt là người dân tại các chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền, quận Hồng Bàng. Đồng thời, đảm bảo về môi trường tạo cảnh quan khu vực dân cư đô thị hiện hữu; khuyến khích người dân sử dụng nhà ở chung cư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống của người dân.

Phấn đấu khởi công trong năm 2022

Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên dự kiến khi hoàn thành tạo thêm hơn 4.400 căn hộ mới, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ của cư dân đô thị và các hộ dân sinh sống tại các khu chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng. Hiện công tác GPMB đang được TP Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2022.

Theo ông Cáp Trọng Tuấn - Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) cho biết: Dự kiến, từ ngày 10/11 đến 20/11, quận Ngô Quyền sẽ tiến hành công tác đo đạc, kiểm điểm phục vụ cho dự án; từ ngày 21/11 đến 30/11, sẽ tiến hành lập và thẩm định phương án bồi thường dự thảo, tổ chức công khai phương án đến toàn bộ các tổ chức, hộ dân.

Từ ngày 1/12 đến 20/12, quận Ngô Quyền tập trung tuyên truyền vận động các tổ chức, hộ dân đồng thuận làm cơ sở để UBND quận Ngô Quyền ban hành quyết định phê duyệt phương án và quyết định thu hồi đất. Từ ngày 21/12, địa phương sẽ chi trả tiền bồi thường và tiếp nhận mặt bằng, bàn giao chủ đầu tư thi công dự án.

TP Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

TP Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, ngân sách của TP Hải Phòng dành cho việc triển khai dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã sẵn sàng. Phía chủ đầu tư thực hiện dự án cũng đang chuẩn bị nhân lực, phương tiện, máy móc, sẵn sàng khởi công trong năm 2022 ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng.

Được biết, ngay sau khi ban hành thông báo thu hồi đất để phục vụ dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền đã tổ chức họp, phổ biến công khai đối với các hộ dân và tổ chức. Theo đó, tổng diện tích đất, thu hồi để thực hiện dự án là 163.612,4m2, nằm trên địa bàn 2 phường Máy Chai và Cầu Tre. Trong đó, phường Máy Chai có diện tích đất thu hồi lớn với 98 hộ dân và 4 tổ chức; phường Cầu Tre thu hồi đất của 3 tổ chức. Hiện, quận Ngô Quyền đang tập trung xác định nguồn gốc đất phục vụ cho công tác thẩm định và lập phương án bồi thường.

Liên quan đến các kiến nghị của người dân và các doanh nghiệp có đất nằm trong dự án về việc tái định cư và được hưởng chính sách ưu đãi khi thuê đất khu vực mới; hỗ trợ kinh phí ổn định đời sống đối với công nhân đang làm việc trong thời gian ngừng sản xuất, có lộ trình di chuyển cụ thể để các doanh nghiệp lên phương án di chuyển thiết bị, máy móc..., quận Ngô Quyền đã tổng hợp báo cáo lãnh đạo TP Hải Phòng xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, liên quan đến dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, đề nghị Chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện các thủ tục GPMB, PCCC, xây dựng, đất đai… đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định để khởi công công trình vào dịp cuối năm 2022. Về phía địa phương liên quan, tiếp tục tập trung công tác GPMB, yêu cầu các doanh nghiệp chủ động rà soát lại các hợp đồng cho thuê với đơn vị thứ ba, cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến đất, phối hợp phục vụ công tác kiểm đếm…

“TP Hải Phòng sẽ xem xét giải quyết thấu đáo các kiến nghị để phục vụ triển khai nhanh công tác GPMB phục vụ các dự án, tuy nhiên trong trường hợp các bên không hợp tác thành phố sẽ chỉ đạo cưỡng chế thực hiện kiểm đếm”, ông Tùng cho biết thêm.

 

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ cho cư dân đô thị tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10