Dự án 2 bến cảng container số 3, 4 vừa được công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức lễ khởi động. Hai bến cảng này có khả năng tiếp nhận cỡ tàu container 100.000 DWT; tàu, sà lan có sức chứa 100-160 TEU.
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vừa tổ chức lễ khởi động “Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại khu bến cảng Lạch Huyện), TP Hải Phòng.
Dự án có quy mô đầu tư, xây dựng gồm: 2 bến container có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000DWT (tương đương 8.000 TEUS) với tổng chiều dài 750m, rộng 50m; tiếp nhận bến sà lan, dịch vụ cho cỡ tàu đến 160 TEUS (tương đương 3.000DWT) với tổng chiều dài 250m (gồm cả 50m bề rộng của bến chính), rộng 15m; kè bảo vệ bờ; hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 47ha. Các thiết bị chính phục vụ khai thác gồm 6 cần trục STS trên bến chính; 24 cần trục RTG; 2 xe nâng RSD; 1 xe nâng vỏ container; 50 đầu kéo + rơ moóc; 1 cầu trục xưởng sửa chữa; 08 cân xe tại cổng cảng và phần mềm quản lý vận hành cảng TOS.
Tại cảng còn có kè bảo vệ bờ, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 47 ha. Không chỉ rộng, nằm trên luồng sâu, có hệ thống kho bãi rộng, liên hoàn, tại bến số 3, số 4 còn được đầu tư các thiết bị phục vụ khai thác gồm: 6 cần trục STS trên bến chính, 24 cần trục RTG, 2 xe nâng RSD, 1 xe nâng vỏ container, 50 xe đầu kéo + rơ moóc, 1 cầu trục xưởng sửa chữa, 8 cân xe tại cổng cảng và phần mềm quản lý vận hành cảng TOS.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019 do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư với mục tiêu đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của TP Hải Phòng để phục vụ từng bước di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.
Ngay khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã tiến hành lập đề cương, dự toán chi phí bước chuẩn bị đầu tư; khảo sát địa hình, địa chất; thỏa thuận tuyến bến tại Cục Hàng hải; hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường…
Theo ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP cảng Hải Phòng cho biết, dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến phấn đấu hoàn thành bến số 3 vào năm 2023 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2024, vượt 1 năm so với kế hoạch. Song song với việc triển khai dự án đầu tư các bến cảng container quốc tế số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cảng Hải Phòng cũng tập trung phát triển sản xuất kinh doanh và đạt được thành tích ấn tượng. Năm 2020, Cảng Hải Phòng đạt sản lượng thông qua hợp nhất 36,2 triệu tấn, chiếm trên 40% thị phần khu vực Hải Phòng; doanh thu hợp nhất 2.194 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 700 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quý 1/2021, cảng Hải Phòng sản lượng thông qua hợp nhất 9,3 triệu tấn, doanh thu hợp nhất 563 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 215 tỷ đồng.
Được biết, trong những năm qua, xác định kinh tế biển là một trong 3 trụ cột kinh tế chính của thành phố Hải Phòng, TP Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cảng biển. Trải qua bao thăng trầm, từ cảng nhỏ có năng lực chuyển tải chỉ đạt hơn 50 tấn/năm, giờ đây, hệ thống cảng biển Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc và đồng bằng Sông Hồng. Năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trên địa bàn thành phố đạt gần 143 triệu tấn tăng 10,58% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu cảng biển cả năm 2020 ước đạt hơn 5.484 tỷ đồng.
Đặc biệt, năm 2018, Khu bến cảng Lạch Huyện có 2 bến container số 1 và số 2 được xây dựng và đưa vào hoạt động đã mở ra hướng đi mới cho hoạt động cảng biển Hải Phòng khi có thể đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây. 2 bến cảng có tổng diện tích 44,9 ha, với 2 bến cảng container dài 750 mét, độ sâu từ 14 đến 16 mét có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEUS và tàu tổng hợp có trọng tải đến 160.000 tấn.
Và tới đây, khi bến số 3, số 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện hoàn thành và đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ là đòn bẩy để Hải Phòng hoàn thành mục tiêu, định hướng trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, bền vững; là thành phố hàng hải toàn cầu và trung tâm kinh tế biển trọng điểm của đất nước, giữ vững vai trò cửa ngõ hướng ra biển của miền Bắc.
Có thể bạn quan tâm
Tập đoàn Hoàng Huy khởi công “Điểm đến ước mơ” tại Hải Phòng
12:49, 11/05/2021
Hải Phòng: Hướng nào "gỡ" những bất cập giá thuê hạ tầng viễn thông?
03:12, 10/05/2021
Hải Phòng: Chi hơn nghìn tỷ để nâng cấp một phần Quốc lộ 10
20:04, 08/05/2021
Hải Phòng: Vốn FDI tạo đà cho bất động sản công nghiệp bứt phá
04:00, 06/05/2021
Tân Bí thư Thành ủy Hải Phòng "hứa" gì khi nhậm chức?
09:38, 04/05/2021
Hải Phòng: Chi phí logistics cao, nguyên nhân do đâu?
01:09, 04/05/2021