Hải Phòng: Vốn FDI tạo đà cho bất động sản công nghiệp bứt phá

Diendandoanhnghiep.vn Việc phát triển cảng biển cùng với tập trung thu hút vốn đầu tư FDI vào các KCN được nhận định là cơ hội cho thị trường bất động sản công nghiệp Hải Phòng phát triển trong thời gian tới.

Theo SSI Research, giá cho thuê đất KCN tại Việt Nam được cho là thấp hơn so với một số quốc gia trong khu vực. Giá đất KCN tại Việt Nam trong năm 2021 được kỳ vọng sẽ tăng 7-8% tại khu vực phía Nam và 5-6% tại khu vực phía Bắc.

Cũng theo SSI, nhu cầu đối với các khu công nghiệp Việt Nam sẽ tăng đáng kể do các công ty quốc tế trước đó đã chuẩn bị chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam, sau khi dịch COVID-19 lắng xuống.

Điểm sáng thu hút vốn FDI

Tại Hải Phòng, địa phương đang là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư FDI. Trong số 567 dự án đầu tư tại Hải Phòng được tính đến thời điểm hiện tại thì có đến 400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ USD đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đặc biệt, chỉ tính trong quý I/2021, Hải Phòng xếp ở vị trí thứ 3 với gần 1 tỷ USD, chiếm 9,4% tổng vốn đầu tư FDI. Các dự án FDI tại Hải Phòng chủ yếu đến từ các Tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông…

KCN Deep C hiện 3.000ha đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê

Deep C hiện sở hữu 3.000ha đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê

Hầu hết các dự án FDI đều tập trung ở các KCN lớn tại Hải Phòng như: KCN Đình Vũ, KCN VSIP, KCN Tràng Duệ... Các KCN này đều do các ông lớn trong thị trường BĐS công nghiệp sở hữu, đó là: CTCP KCN Đình Vũ (Deep C), Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), Công ty TNHH VSIP Hải Phòng.

Nếu như Deep C hiện đang sở hữu hơn 3.000ha đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê với 5 KCN thuộc Hải Phòng và Quảng Ninh thì KBC lại sở hữu KCN Tràng Duệ với tỷ lệ lấp đầy trên 97%. Ngoài cung cấp cơ sở hạ tầng, mặt bằng cho thuê, nhà xưởng xây sẵn, kho lưu trữ,.. KBC hiện đang xây dựng KĐT Tràng Duệ phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân, các chuyên gia và người dân Hải Phòng.

Cũng giống KBC, tại KCN VSIP, ngoài phần đất dành cho KCN là 500ha, VSIP cũng đang triển khai dự án KĐT trên phần diện tích đất còn lại.

BĐS công nghiệp hưởng lợi

Thị trường BĐS luôn phát triển song hành với các hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là những địa phương có lợi thế nổi bật về công nghiệp hay cảng biển. Tại Hải Phòng, một trong những định hướng được địa phương xác định là xây dựng thành trung tâm logistics của quốc gia và quốc tế. Làn sóng đầu tư BĐS công nghiệp Hải Phòng cũng đang được hưởng lợi từ định hướng này.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phương - Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho biết, Hải Phòng đang là một trung tâm logistics lớn của miền Bắc. Điều này đã tạo ra nét đặc trưng và lợi thế riêng trong phát triển BĐS công nghiệp của Hải Phòng. Đó là phát triển hạ tầng KCN gắn với phát triển cảng biển.

Cũng theo ông Phương, hiện Tập đoàn Sao Đỏ đã đầu tư và đưa vào khai thác 1 kho ngoại quan trên quy mô 13ha; toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 của cảng container Nam Đình Vũ đã hoàn thiện, 2 bến tiếp theo của giai đoạn 2 đang trong quá trình đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giữa năm 2022. Việc đầu tư này đã thu hút, tạo lòng tin đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN.

KCN Nam Đình Vũ hiện đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng gắn với phát triển cảng biển nhằm thu hút các nhà đầu tư

KCN Nam Đình Vũ hiện đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng gắn với phát triển cảng biển nhằm thu hút các nhà đầu tư

Các chuyên gia nhận định, đa số doanh nghiệp BĐS khi đầu tư dự án đều có xu hướng chọn đầu tư ở những địa điểm có khả năng xây dựng kết cấu hạ tầng thuận lợi, có thể hình thành CCN, nhất là vấn đề logistics, vận chuyển phù hợp cả đầu vào và ra của sản phẩm.

Bên cạnh đó, các yếu tố như: Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI ngày càng tăng, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, đặc biệt là môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi… cũng là chìa khoá để thúc đẩy thị trường BĐS công nghiệp phát triển. Hải Phòng hiện đang hội tụ đầy đủ các yếu tố này.

Ngoài ra, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP Hải Phòng sẽ trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia.

Và để chuẩn bị cho lộ trình này, ngoài 4.400 ha quỹ đất sạch thuộc 12 KCN hiện chưa dùng hết, TP Hải Phòng vẫn xây dựng thêm 15 KCN với tổng diện tích hơn 6.400ha tại 8 quận, huyện trong vòng 5 năm tới.

Trong đó, các huyện như: Tiên Lãng sẽ xây dựng 3 KCN diện tích lớn nhất là hơn 1.450ha; huyện Vĩnh Bảo mở thêm 3 KCN với diện tích 900ha. Điều này được coi là “mỏ vàng” để thu hút các nhà đầu tư, từ đó thúc đẩy các dự án BĐS công nghiệp tại Hải Phòng trong thời gian tới.

"Tiềm năng, lợi thế để phát triển BĐS công nghiệp đã có song Hải Phòng cũng cần đẩy mạnh tái cấu trúc các khu công nghiệp hiện có để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần phát triển các KCN mới gắn với quy hoạch nhà ở, công trình công cộng phục vụ đời sống công nhân, lao động. Đồng thời, phải tạo được sự liên kết và đồng bộ với các dự án thuộc ngành, nghề khác liên quan… để tránh trình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các KCN" - Một chuyên gia bất động sản bày tỏ quan điểm.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Vốn FDI tạo đà cho bất động sản công nghiệp bứt phá tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714041910 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714041910 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10