Hải Phòng - Hướng đến một thành phố hiện đại hàng đầu Ðông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ có bề dày lịch sử mà Hải Phòng đang là vùng đất có chiến lược phát triển kinh tế mạnh mẽ nhất khu vực phía Bắc, hướng đến một thành phố hiện đại hàng đầu khu vực Ðông Nam Á .

Vùng đất địa nhân linh kiệt

Nằm dưới chân núi Phượng Hoàng (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) quần thể di tích lịch sử văn hóa Tràng Kênh - Bạch Đằng được ví như một bảo tàng sống động về chiến công hiển hách của cha ông ta trong thời kỳ chống quân xâm lược phương Bắc, nơi hội tụ hồn thiên sông núi.

Từ xa xưa, hai bờ sông Bạch Đằng với hệ thống các sông ngòi dày đặc, núi non hiểm trở, cùng nhiều hang động đặc biệt thuận lợi cho việc bố trí trận địa phòng thủ quốc gia. Nơi đây đã đi vào lịch sử dân tộc, là cột mốc đỏ chói lọi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Theo ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng: “Chỉ cùng một dòng sông, trong hai thế kỷ khác nhau đã diễn ra 3 trận quyết chiến chiến lược chống ngoại xâm, chiến thắng đều thuộc về dân tộc chính nghĩa.

Quần thể khu di tích lịch sử văn hóa Tràng Kênh - Bạch Đằng

Quần thể khu di tích lịch sử Tràng Kênh - Bạch Đằng

Các chiến thắng trên sông Bạch Đằng đều là những dấu mốc đặc biệt quan trọng trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, đều mở ra một thời kỳ hòa bình lâu dài và một thời kỳ phát triển thịnh vượng của đất nước. Tất cả những điều đó của dòng sông Bạch Đằng ngàn năm qua trong tâm thức của mọi người dân Hải Phòng đều là dòng sông huyền thoại, linh thiêng, là mạch nguồn sức mạnh kỳ diệu của dân tộc”.

Trên dòng Bạch Đằng giang, lần lượt các năm 938, 981, 1288, dưới sự lãnh đạo tài ba của Ngô Quyền, Lê Hoàn (Lê Đại Hành) và Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo), quân và dân ta đã nhấn chìm hàng trăm chiến thuyền, hàng vạn tên xâm lược phương Bắc, giữ gìn độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Điều đặc biệt, cả 3 trận quyết chiến đều vận dụng sáng tạo địa hình trận địa cọc gỗ và quy luật sông nước Bạch Đằng, cả 3 lần đều chỉ xảy ra trong 1 ngày, 1 con nước sáng lên chiều xuống và tiêu diệt gọn quân thù, bắt sống giặc, chém chết chủ tướng, làm quân thù Nam Hán, Đại Tống, Nguyên Mông đều bạt vía kinh hồn.

Ngày nay, vùng đất Tràng Kênh - Bạch Đằng không chỉ trở thành một địa danh lịch sử đi vào tiềm thức của người dân Hải Phòng như một ký ức không thể nào quên về một chiến công vĩ đại chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

“Con rồng” Ðông Nam Á

Không chỉ là nơi hội tụ hồn thiên sông núi, ngày nay Hải Phòng còn là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Năm 2020 là năm ảm đạm về kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thế nhưng, tổng sản phẩm trên địa bàn  thành phố Hải Phòng (GRDP) ước đạt 190.768,8 tỷ đồng, tăng 11,22% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 2 trong cả nước.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hải Phòng ước đạt 84.199,2 tỷ đồng; sản xuất công nghiệp vẫn duy trì ổn định, tăng 14,62% so cùng kỳ, là mức tăng trưởng thuộc top cao nhất trong các tỉnh, thành phố có quy mô công nghiệp lớn của cả nước; sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 142.870,4 nghìn tấn, tăng 10,58% so với cùng kỳ năm 2019,...

Bên cạnh đó, Hải Phòng còn là địa phương có hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại, liên hoàn. Khu vực đô thị trung tâm thành phố đã được chỉnh trang, nâng cấp, chuyển biến nhanh theo hướng văn minh, hiện đại. Hải Phòng đã hình thành nhiều khu đô thị mới phù hợp với bản sắc kiến trúc đô thị Hải Phòng như: Khu đô thị Vinhomes Imperia của Tập đoàn Vingroup, các khu đô thị của Tập đoàn Hoàng Huy, khu đô thị ven sông Lạch Tray của Tập đoàn Agape, một số khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại AeonMall. Các công trình phúc lợi công cộng được quan tâm đầu tư như mở rộng, xây dựng mới một số bệnh viện, trường học; cải tạo, mở rộng sông Tam Bạc; hoàn thiện chỉnh trang toàn bộ dải trung tâm thành phố và một số công viên cây xanh…

TP Hải Phòng còn hội những dự án, công trình mang tầm thời đại

TP Hải Phòng còn hội những dự án, công trình mang tầm thời đại

Đặc biệt, trong không gian đô thị được mở rộng, phát triển theo đúng quy hoạch với mục tiêu phát triển về 3 hướng đột phá. Nổi bật là hướng phát triển về phía Bắc sông Cấm đã hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ, hạ tầng giao thông kết nối, các công trình lớn KCN VSIP... Hướng phát triển về phía Cát Hải - Cát Bà, đã hoàn thành Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, hệ thống cáp treo vượt biển Cát Hải - Cát Bà, một số dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại Cát Bà; 2 bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Hướng phát triển về phía Đồ Sơn, ven sông Lạch Tray đã hình thành một số KĐT sinh thái, trung tâm thương mại, bệnh viện quốc tế, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí, bãi biển nhân tạo Đồ Sơn.

Không chỉ dừng lại ở đó, Hải Phòng còn hội đủ những dự án, công trình mang tầm thời đại và cả những KCN lớn như: Đình Vũ, VSIP, Nam Cầu Kiền... Nhiều dự án lớn đang triển khai như: xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT mới Bắc Sông Cấm, các dự án hạ tầng giao thông, chương trình nông thôn mới... Đặc biệt, mới đây, Bộ Nội vụ đã thống nhất chủ trương xây dựng đề án thành lập thành phố thuộc thành phố Hải Phòng trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trên cơ sở diện tích tự nhiên và dân số của huyện Thủy Nguyên.

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng sức mạnh nội sinh, mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025 của Hải Phòng đang hiện hữu. Đây sẽ là “con rồng” Đông Nam Á và của châu Á vào năm 2045 như Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị đã đề ra. Hải Phòng – ngôi sao đang lên!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng - Hướng đến một thành phố hiện đại hàng đầu Ðông Nam Á tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715085822 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715085822 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10