Hải Phòng: Làng đào như “ngồi trên đống lửa” vì COVID – 19

Diendandoanhnghiep.vn Dịch COVID-19 bùng phát vào đúng thời điểm Tết đến xuân về khiến các chủ vườn trồng đào Tết tại huyện An Dương, TP Hải Phòng không khỏi lo lắng.

Toàn huyện An Dương có tổng diện tích gần 480 ha hoa, cây cảnh (tương đương với hàng chục vạn cây). Trong đó, xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng được biết đến là “thủ phủ” trồng đào Tết của Hải Phòng. Toàn xã có 75 ha trồng đào với gần 1.300 hộ dân, trồng khoảng 30.000 gốc đào cổ thụ ghép mắt đào phai truyền thống của địa phương. Ngoài ra, còn một lượng lớn đào liền thân và cành.

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên đào phát triển tốt, nở đúng dịp. Niềm vui đào đẹp, giá tăng đến chưa được bao lâu thì người dân trồng đào tại An Dương lại rơi vào trạng thái thấp thỏm, lo âu bởi đào Tết không vận chuyển được ra thị trường Quảng Ninh, Hải Dương và một số địa bàn có dịch COVID-19 để tiêu thụ. Theo các chủ vườn ở các xã Đồng Thái, Đặng Cương (huyện An Dương), thị trường tiêu thụ đào Tết lớn nhất của các nhà vườn tập trung tại 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát vào ngay thời điểm cận Tết, khiến việc kinh doanh đào Tết bị ảnh hưởng.

Đào Tết chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Hải Phòng

Đào Tết ở An Dương chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Hải Phòng

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết, qua thống kê có ít nhất chục hộ dân trồng đào tại địa phương bị hủy đơn hoặc trả lại do không vận chuyển được sang các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Còn theo ông Trương Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng, cùng với việc cấm các phương tiện ra vào TP Hải Phòng từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, lượng đào Tết vận chuyển đi các tỉnh cũng giảm mạnh do người chơi lo ngại dịch COVID-19.

Được biết, phần lớn gốc đào đều được đặt hàng trước đó cả tháng trời, có giá thuê trung bình là 8 triệu; những cây to, cổ thụ, dáng đẹp thì có giá thuê lên tới hàng chục triệu đồng. Việc TP Hải Phòng thành lập các chốt kiểm soát dịch và cấm các phương tiện từ Quảng Ninh, Hải Dương ra vào TP Hải Phòng khiến lượng lớn đào không vận chuyển tới khách hàng. Nhiều đơn hàng buộc phải huỷ, các chủ vườn thì loay hoay bởi việc tìm đầu ra cho những cây đào vào thời điểm này là rất khó.

Thời tiết thuận lợi nên đào nở khá đẹp

Thời tiết thuận lợi nên đào nở khá đẹp

Anh Lê Văn Thương, chủ vườn đào tại xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết, vườn đào nhà anh có khoảng 100 gốc. May mắn cho gia đình anh là hầu hết các gốc đào to đều được người dân Hải Phòng đến đặt. “Các cây to này mà vận chuyển đi khác tỉnh khác thì giờ không thể đi được bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19”, anh Thương tâm sự.

Không được may mắn như gia đình anh Thương, anh Phạm Văn Phong, một chủ vườn đào tại làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương lại đứng ngồi không yên, bởi một số đơn hàng tại Quảng Ninh của gia đình đã bị huỷ. Anh Phong tâm sự, vườn đào nhà anh có hơn 100 gốc đào thế cổ thụ, trong đó có 40 gốc đào được bán cho khách thuê tại TP Hạ Long và Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Nếu giờ không bán được, các nhà vườn bắt buộc phải cắt cành chờ dịp hoa tới, thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng.

Đào Tết ở An Dương chủ yếu được khách hàng đặt trước đó hàng tháng trời

Việc không vận chuyển được đào ra các tỉnh ngoài khiến nhiều chủ vườn tại An Dương thiệt hại nặng nề

Để giải quyết lượng đào không tiêu thụ được, huyện An Dương đã động viên các chủ vườn đẩy mạnh tiêu thụ đào tại thị trường Hải Phòng. Tuy nhiên, hầu hết người chơi đào đều đã đặt mua hàng từ trước đó khá lâu. Những người chưa mua thì thường có tâm lý chờ đến ngày 30 Tết để được hạ giá. Những cây đào bị huỷ đơn lại thường có giá khá cao. Vì vậy, nhiều chủ vườn trồng đào Tết ở huyện An Dương, TP Hải Phòng vào thời điểm này như “ngồi trên đống lửa”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Làng đào như “ngồi trên đống lửa” vì COVID – 19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713525776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713525776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10