Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp đầu tư đến từ Đài Loan

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong công tác thủ tục hành chính để hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đến nghiên cứu và triển khai các hoạt động tại Hải Phòng.

>>> Hải Phòng: Quảng bá du lịch trên nền tảng số

>>> Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng: Tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Đó là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đến Hải Phòng khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Tìm kiếm cơ hội

Theo BQL KKT Hải Phòng, đến hết cuối tháng 8/2022, trên địa bàn TP Hải Phòng có 60 dự án đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc) với tổng số vốn là 1,46 tỷ USD, chiếm 6,1 % tổng thu hút FDI toàn thành phố. Trong đó, có 27 dự án nằm trong các KCN, KKT với tổng số vốn là 1,25 tỷ USD, chiếm 5,6 % số vốn đầu tư nước ngoài trong KCN, KKT. Các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) hoạt động tại Hải Phòng thuộc các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử cho tivi, máy tính, khí công nghiệp, máy móc thiết bị, bao bì…

Chương trình làm việc giữa BQL KKT Hải Phòng với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc)

Chương trình làm việc giữa BQL KKT Hải Phòng với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc)

Trong năm 2021, các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đạt doanh thu 1,15 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2022, đạt doanh thu 668 triệu USD; đồng thời góp phần tạo việc làm ổn định cho 8400 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 10,5 triệu đồng /người /tháng.

“Một số dự án tiêu biểu của nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) đang triển khai tại thành phố Hải Phòng như Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam, Công ty TNHH Chilisin, Công ty TNHH Lite On Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ Amtran Việt Nam... Dự kiến trong thời gian tới, bên cạnh hoạt động đầu tư mở rộng của các doanh nghiệp Công ty TNHH Pegatron Việt Nam và Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam; dòng vốn đầu tư FDI từ Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục tăng mạnh vào các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng”, đại diện BQL KKT Hải Phòng cho biết.

Hải Phòng hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc). Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa BQL KKT Hải Phòng với Đoàn khảo sát và làm việc tại TP Hải Phòng của các doanh nghiệp đến từ Đài Loan (Trung Quốc), ông C.Y. Huang – Nhà sáng lập Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á, trưởng đoàn khảo sát cho biết, các doanh nghiệp Đài Loan đang có xu hướng mở rộng đầu tư ra toàn cầu, trong đó Hải Phòng là một địa phương của Việt Nam được doanh nghiệp Đài Loan rất chú trọng.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, thuộc KCN Deep C Hải Phòng

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, thuộc KCN Deep C Hải Phòng

Trong năm 2022, với sự kết nối và hỗ trợ của BQL KKT Hải Phòng, các doanh nghiệp Đài Loan đã có chương trình làm việc với Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup để mở rộng cơ hội hợp tác với Vinfast trong hoạt động sản xuất linh phụ kiện cho ô tô điện.

“Chúng tôi cũng muốn tạo ra một môi trường đầu tư tốt, hợp tác trên tất cả các phương diện tại Hải Phòng. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Vinfast về mảng xe điện; ngoài ra còn lĩnh vực điện tử, thông tin”, ông C.Y.Huang cho biết.

Còn theo ông Huang Chih-Peng – Nguyên chủ nhiệm văn phòng kinh tế và văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam cho biết: “Tôi hy vọng, các doanh nghiệp có mặt tại hội nghị sẽ nghiêm túc tìm hiểu môi trường đầu tư tại Hải Phòng”.

Được biết, các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Phòng dịp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực điện tử, chế tạo chip điện tử, sản xuất linh kiện ô tô, màn hình, sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ thủy tinh… Vì vậy, phía các doanh nghiệp cũng mong muốn được kết nối với: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, trường Đại học Hải Phòng, trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng với các hoạt động hợp tác cùng đội ngũ chuyên gia trong nghiên cứu, khảo sát môi trường đầu tư; đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực giỏi chuyên môn và thông thạo ngoại ngữ; kết hợp đào tạo thực tiễn tại Đài Loan trong các chương trình đào tạo sau đại học.

Tạo mọi điều kiện

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, trong những tuần đầu tháng 9/2022, BQL KKT Hải Phòng đã đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc) đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh tại địa phương. Các hoạt động này thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của các doanh nghiệp đối với thành phố cũng như những tiềm năng nổi bật và thu hút của môi trường đầu tư.

>>> Hải Phòng: Phát triển hệ thống cảng biển, công nghiệp hiện đại, thông minh

“BQL KKT Hải Phòng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong công tác thủ tục hành chính để hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp nghiên cứu và triển khai các hoạt động trong thời gian ngắn theo đúng quy định của pháp luật”, đại diện BQL KKT Hải Phòng cho biết.

Còn theo PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng trường Đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết, trường Đại học Hàng Hải Việt Nam sẽ cung cấp đầy đủ nguồn nhân lực phục vụ cho chiến lược phát triển của các doanh nghiệp Đài Loan bao gồm: cơ khí, điện tử, tự động, cơ khí ô tô…

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Universal Scientific Industrial Việt Nam

Trước đó, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Đài Loan (Trung Quốc) đang hoạt động trong các lĩnh vực: điện tử, chế tạo chip điện tử, sản xuất linh kiện ô tô, kiểm toán, ngân hàng, dịch vụ logistics vào hồi đầu tháng 9/2022, các doanh nghiệp này đã bày tỏ ấn tượng đối với sự phát triển của TP Hải Phòng cũng như các tiềm năng, lợi thế, cùng các chính sách thu hút đầu tư và trên hết là sự đồng hành, quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo TP Hải Phòng và BQL KKT với các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc).

Theo đại diện Tập đoàn Sao Đỏ cho biết: “KCN Nam Đình Vũ (thuộc Tập đoàn Sao Đỏ) hiện đang khai thác chủ yếu trong các lĩnh vực như: Bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, logistics… KCN Nam Đình Vũ chia làm 4 khu gồm: khu công nghiệp, khu tổng hợp, khu dầu mỏ và khu cảng. các khu này đều bổ trợ cho nhau. KCN của chúng tôi có hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, như vậy có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí, giá thành. Chúng tôi rất hy vọng tương lai sẽ có cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Đài Loan”.

Được biết, ngay sau các buổi làm việc với BQL KKT Hải Phòng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tìm hiểu, thảo luận cụ thể hơn với BQL KKT Hải Phòng và doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN để xây dựng phương án, kế hoạch triển khai đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp đầu tư đến từ Đài Loan tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713297782 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713297782 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10