Hải Phòng không chỉ là cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho cả nước

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hải An, TP Hải Phòng vào sáng 17/11.

>> Cử tri Hải Phòng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp

Sáng 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải An, TP Hải Phòng báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại quận Hải An, TP Hải Phòng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại quận Hải An, TP Hải Phòng

Mong có các giải pháp tổng thể

Trong buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại TP Hải Phòng, cử tri Hải Phòng đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hỗ trợ, phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên bằng các giải pháp về hỗ trợ tín dụng, tài chính, sản xuất, phát triển chuỗi cung ứng bền vững. Đồng thời, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp; thúc đẩy đổi mới sáng tạo; quan tâm đầu tư nền tảng hạ tầng viễn thông chung làm cơ sở để đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế số… 

Cử tri Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng kiến nghị

Cử tri Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng kiến nghị

Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, cử tri quận Hải An cho rằng, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả cao mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, cùng với tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội với các giải pháp tổng thể kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, đề nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là một số công trình trọng điểm quốc gia; đầu tư nâng cao chất lượng nhân lực gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Về Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng, cử tri Hải Phòng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành Trung ương quan tâm phối hợp với địa phương để triển khai thực hiện Nghị quyết, nhất là nghiên cứu, rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại của các địa phương được thí điểm thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù để quá trình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội tại Hải Phòng hiệu quả hơn.

Cử tri Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Sao Á D.C, Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP Hải Phòng kiến nghị

Cử tri Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Sao Á D.C, Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP Hải Phòng kiến nghị

Các cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan Trung ương phối hợp với TP Hải Phòng sớm triển khai xây dựng Đề án thành lập khu thương mại tự do để báo cáo Bộ Chính trị quyết định, sớm trình Quốc hội thông qua. Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng; kiến nghị các bộ, ban, ngành quan tâm tạo điều kiện sớm triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2.

Tại buổi tiếp xúc, ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư Sao Á D.C, Chủ tịch Hiệp hội logistics TP Hải Phòng, cử tri quận Hải An đã đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để hai bến cảng số 1, 2 hiện có cũng như các bến cảng số 3,4 và 5,6 được hoàn thiện các thủ tục và doanh nghiệp có thể triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động sớm nhất; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển vận tải thủy nội địa. Ông Dũng cũng kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan sớm cho phép các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng nghiên cứu xây dựng bến cảng container tại Nam Đồ Sơn và huyện Tiên Lãng. 

Còn cử tri Vũ Duy Mật - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi lại đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ để chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu về hoạt động hàng không, không chỉ đơn thuần vận chuyển hành khách mà còn vận chuyển hàng hóa gắn với dịch vụ logistics hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Để thực hiện dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, ông Mật đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, bàn giao đất quốc phòng nhanh chóng, kịp thời. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hàng không để phục vụ việc mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị.

>> Hải Phòng: Gần 2 triệu cử tri Hải Phòng đã hoàn thành việc chọn người tài, đức

Cần cơ chế đặc thù để phát triển

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, ý kiến của cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc rất phong phú, sâu sắc. Đồng thời ghi nhận trong thời gian qua, TP Hải Phòng đã rất nỗ lực cùng phối hợp với các cơ quan Trung ương đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng. Và tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng đã được thông qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hải An

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hải An

Theo Chủ tịch Quốc hội, từ Nghị quyết 32 đến Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã có sự thay đổi rất lớn. Nếu Nghị quyết 32 coi Hải Phòng là một cực tăng trưởng các tỉnh phía Bắc trong tam giác phát triển; Nghị quyết 45 đặt Hải Phòng trong một “tầm vóc” khác, không chỉ là một cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho khu vực và cả nước. Hải Phòng trở thành một thành phố hiện đại, đi đầu, hoàn thành sớm công nghiệp hoá, hiện đại hoá, có vị thế không chỉ trong nước và cả khu vực và quốc tế. Như vậy, cần có chính sách, cơ chế đặc thù để đáp ứng được yêu cầu phát triển, hiện thực hoá quyết tâm chính trị đó.

>>> Chủ tịch Quốc hội: Càng khó khăn, càng phải quyết tâm!

Chủ tịch Quốc hội cho biết, liên quan đến ý kiến của cử tri về triển khai xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do, Quốc hội đã có ý kiến giao Thành uỷ Hải Phòng cùng các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn chủ trương này để báo cáo Bộ Chính trị.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, chủ trương xây dựng bến cảng số 3,4 và 5,6 đã được duyệt, nếu được chuẩn bị tích cực thì sẽ có thể khởi động dự án trong năm 2022. Về ý kiến liên quan đến hoàn thiện thủ tục, xây dựng và đưa vào hoạt động bến cảng này, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp cùng với đề nghị triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 (đường sắt và cầu dân sinh Tân Vũ - Lạch Huyện 2) để có ý kiến với Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, nếu tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 được triển khai xây dựng sẽ tạo ra sự đồng bộ cho phát triển hạ tầng khu vực này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, lãnh đạo quận Hải An chụp hình lưu niệm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, lãnh đạo quận Hải An chụp hình lưu niệm

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với ý kiến cử tri đề xuất có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển vận tải thủy nội địa nhằm giảm tải cho vận tải phương thức khác; nghiên cứu xây dựng bến cảng container tại Nam Đồ Sơn hoặc huyện Tiên Lãng; xem xét các vấn đề quy hoạch về tiềm năng phát triển của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi… Còn về ý kiến đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hiện Chính phủ đang cố gắng phân bổ sớm nguồn vốn để có thể giải ngân ít nhất 90% trong năm nay.

Ngoài ra, đối với các vấn đề kiến nghị liên quan đến tăng cường các thiết chế cho công nhân, người lao động làm việc trong các KCN, khu chế xuất của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong gói kích thích, hỗ trợ kinh tế tới đây, các cơ quan Quốc hội và Chính phủ sẽ trình, trong đó dành  một phần vốn để phục vụ cho việc cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, và có các thiết chế cho người lao động. “Việc phát triển đô thị phải chú trọng gắn với kinh tế đô thị, đồng thời gắn với công nghiệp hoá; các KCN phải xây dựng đồng bộ cùng đô thị, trường trung học, trường mầm non… Hải Phòng sắp tới cần xây dựng một số đề án liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng không chỉ là cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho cả nước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527225 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527225 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10